กกต.เปิดบัตรเลือก สว.ระดับประเทศ 2 แบบ 2 สี

24 มิ.ย. 2567 | 10:13 น.

กกต.เปิดบัตรเลือก สว.ระดับประเทศ 26 มิ.ย.นี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี บัตรสีชมพู ลงคะแนนเลือกผู้สมัครในกลุ่มเดียวกัน และ บัตรสีเขียว ลงคะแนนเลือกผู้สมัครกลุ่มอื่นในสายเดียวกัน

วันนี้ (24 มิ.ย. 67) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เผยแพร่บัตรเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ ที่จะมีการเลือกันในวันพุธที่ 26 มิ.ย. 2567 ที่อาคารศูนย์การประชุมอิมแพ็คฟอรั่ม อาคาร 4 เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 

                             กกต.เปิดบัตรเลือก สว.ระดับประเทศ 2 แบบ 2 สี

สำหรับบัตรเลือก สว. มี 2 แบบ คือ 1.บัตรสีชมพู สำหรับลงคะแนนเลือกผู้สมัครในกลุ่มเดียวกัน ใน 20 กลุ่มอาชีพ โดยผู้สมัครจะได้รับมอบบัตรลงคะแนนสำหรับเลือกผู้สมัครในกลุ่มเดียวกัน จำนวน 1 ใบ เท่านั้น 

และ 2. บัตรสีเขียว สำหรับลงคะแนนเลือกผู้สมัครกลุ่มอื่นในสายเดียวกัน โดยผู้สมัครจะได้รับมอบบัตรลงคะแนนสำหรับเลือกผู้สมัครในกลุ่มอื่น ที่อยู่ในสายเดียวกัน ตามจำนวนกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน

                                        กกต.เปิดบัตรเลือก สว.ระดับประเทศ 2 แบบ 2 สี

สำหรับขั้นตอนการเลือกก สว.ระดับประเทศ เป็นดังนี้

รอบที่ 1 การลงคะแนนเลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกัน 

การรายงานตัว 

-ผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัดต้องมาถึงสถานที่เลือกและแสดงตนภายในเวลา 09.00 น. ผู้ใดไม่มาหรือมาไม่ทันกำหนดให้หมดสิทธิที่จะเลือกและได้รับเลือก 

-ผู้อำนวยการการเลือกระดับประเทศจัดให้ผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัดแต่ละกลุ่มรวมอยู่ในกลุ่มเดียวกัน ณ สถานที่ที่ผู้อำนวยการการเลือกระดับประเทศกำหนด
การลงคะแนน

-เมื่อแต่ละกลุ่มรายงานตัวครบ หรือเมื่อพ้นระยะเวลา 09.00 น. ผู้อำนวยการการเลือกระดับประเทศ หรือ ผู้ที่ได้รับมอบหมายประชุมชี้แจงผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัด

-ให้ผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัดแต่ละกลุ่มลงคะแนนเลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกันได้ไม่เกิน 10 คน โดยจะลงคะแนนเลือกตนเองก็ได้ แต่จะลงคะแนนให้บุคคลใดเกิน 1 คะแนนมิได้

การนับคะแนน 

-ผู้ได้รับคะแนนสูงสุด 40 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม เป็นผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มนั้น 

-กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้รับคะแนนเท่ากันจนเป็นเหตุทำให้มีผู้ได้คะแนนสูงสุดเกิน 40 คน ให้ดำเนินการจับสลากเพื่อหาผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มนั้น 

-กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนไม่ถึง 40 คน แต่มีจำนวนตั้งแต่ 20 คนขึ้นไป ให้เป็นผู้ได้รับเลือกขั้นต้นของกลุ่มนั้นเท่าที่มีอยู่

-กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนไม่ถึง 20 คน ผู้อำนวยการการเลือกระดับประเทศจัดให้ผู้ซึ่งไม่ได้รับเลือกซึ่งยังอยู่ ณ สถานที่เลือก ลงคะแนนเลือกกันเองใหม่ เพื่อให้ได้ จำนวน 20 คน และให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกผู้สมัครในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน 

การดำเนินการแบ่งสายและการจับสลากเพื่อแบ่งสาย 

ให้ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นของแต่ละกลุ่ม ส่งตัวแทนเพื่อจับสลากแบ่งสาย จำนวนไม่เกิน 4 สาย สายละ 3 – 5 กลุ่ม

รอบที่ 2 การลงคะแนนเลือกผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน 

การลงคะแนน

-ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นของแต่ละกลุ่ม มีสิทธิลงคะแนนเลือกผู้สมัครที่เป็นผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มอื่นแต่ละกลุ่มในสายเดียวกัน ได้กลุ่มละไม่เกิน 5 คน โดยจะลงคะแนนให้แก่ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มเดียวกันหรือเลือกตนเองมิได้
การนับคะแนน 

-ผู้ได้คะแนนสูงสุด 10 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม เป็นผู้ได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาของกลุ่มนั้น 

-ผู้ได้คะแนนลำดับที่ 11- 15 ของแต่ละกลุ่ม อยู่ในบัญชีสำรองของกลุ่มนั้น

-กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนเท่ากันจนเป็นเหตุให้มีผู้ได้คะแนนสูงสุดเกิน 15 คน ให้ดำเนินการจับสลากเพื่อเรียงลำดับ 

-กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนเท่ากัน แต่ไม่เกิน 15 คน ให้มีการจับสลาก เพื่อให้ได้ผู้ได้รับคะแนนในแต่ละลำดับ

เมื่อผู้อำนวยการการเลือกระดับประเทศ ได้รับประกาศผลการนับคะแนนจากกรรมการประจำสถานที่เลือกแล้ว จะดำเนินการจัดทำประกาศผลการนับคะแนน แล้วรายงานให้กกต.ทราบ 

เมื่อได้รับประกาศผลการนับคะแนนแล้ว ให้รอไว้ไม่น้อยกว่า 5 วัน เมื่อพ้นกำหนดเวลาดังกล่าว กกต.เห็นว่าการเลือกเป็นไปโดยถูกต้อง สุจริต และเที่ยงธรรม ให้ประกาศผลการเลือกในราชกิจจานุเบกษา และแจ้งรายชื่อให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป

ทั้งนี้การคัดเลือก สว.ระดับประเทศ จาก 20 กลุ่ม จะได้ สว. 200 คน และขึ้นบัญชีสำรองไว้อีก 100 คน