อานิสงส์เลือก สว.ระดับประเทศ โรงแรมรอบเมืองทองธานี ถูกจองเต็มหมดแล้ว

24 มิ.ย. 2567 | 09:10 น.

26 มิ.ย. เลือก สว.ระดับประเทศ โรงแรมรอบเมืองทองธานี ถูกจองเต็มหมดแล้ว กกต.ชี้เป็นเรื่องปกติเพราะสะดวกเดินทาง แต่ก็สั่งสายข่าวจับตากรณีน่าสงสัย

วันนี้ (24 มิ.ย. 67) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)จัดอบรม คณะกรรมการประจำสถานที่เลือก (กปล.) เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย และผู้ช่วยเหลือการปฏิบัติงาน ของผู้อำนวยการการเลือกระดับประเทศ ซึ่งจะปฏิบัติงานในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ระดับประเทศ ในวันที่ 26 มิถุนายนนี้ที่อิมแพค เมืองทองธานี

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. กล่าวภายหลังมอบนโยบายว่าประสบการณ์การเลือก สว. ทั้งระดับอำเภอ และ ระดับจังหวัด ที่ผ่านมา  จะทำให้การเลือกระดับประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพราะถ้าดูจากคำร้องในวันที่มีการเลือกในระดับอำเภอ และระดับจังหวัดมี 39 เรื่อง ถือว่าไม่มาก 

แต่ก็ได้กำชับว่า ระเบียบต้องแม่นยำ และต้องบริหารเวลาให้ได้ หากกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งช้า ก็จะทำให้กลุ่มอื่นช้าไปด้วย และต้องปฎิบัติกับผู้สมัครด้วยท่าทีเป็นมิตร แต่หากชี้แจงแล้วตกลงไม่ได้ ให้ใช้วิธีวินิจฉัย และให้สิทธิ์ทำคำทักท้วงไว้ 

เมื่อถามว่าต้องจับตาโรงแรมที่ผู้สมัคร สว.เข้าพักเป็นพิเศษหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า โรงแรมที่ใกล้กับสถานที่เลือก สว. ระดับประเทศ มีไม่เยอะ และผู้สมัครจองจนเต็มแล้ว แต่จะมีอะไรมากกว่านั้นหรือไม่ เป็นเรื่องที่ผู้เกี่ยวข้องต้องดูแล 

“ย้ำว่า กกต.ทำงานอยู่แล้ว แต่สำหรับผู้สมัคร จะเข้าไปเป็น สว.ไปรับผิดชอบประเทศชาติ ก็อยากให้เคารพกฎหมาย”

ส่วนข้อร้องเรียนต่างๆ ก็ไม่กระทบต่อไทม์ไลน์การประกาศผลเลือก สว. โดยความผิดขณะนี้มี 3 กลุ่มรวม 333 เรื่องซึ่งถือว่าน้อยเมื่อเทียบกับจำนวนผู้สมัครกว่า 4 หมื่นคน โดย 200 เรื่องเกี่ยวกับคำร้องคุณสมบัติ และการสมัครผิดกลุ่ม กรณีรู้อยู่แล้วว่าตัวเองไม่มีสิทธิ์ ซึ่งทางศาลฎีกา และกกต.ได้วินิจฉัยไปบ้างแล้ว  

ส่วนที่ 2 เกี่ยวกับกระบวนการในการเลือก วันเลือก สว.ระดับอำเภอ และระดับจังหวัด มีร้องเรียน 39 คำร้อง ซึ่งกกต. จะพิจารณาให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกระดับถัดไป และส่วนที่ 3 เกี่ยวกับเรื่องความไม่สุจริต มี 90 เรื่อง ซึ่งจะต้องใช้เวลาในการสืบสวน และให้ความเป็นธรรมผู้ถูกกล่าวหา

ด้าน นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวผู้สมัครพรรคในโรงแรมเดียวกันจำนวนมากว่า มองได้ว่า เป็นเรื่องที่ไม่ปกติ และ ปกติ เพราะการเลือก สว. ครั้งนี้ เป็นการจัดเลือกระดับประเทศ และมีสถานที่เพียงสถานที่เดียว ที่อิมแพคฟอรั่ม เมืองทองธานี ซึ่งผู้สมัครเลือกที่จะมาพักบริเวณใกล้สถานที่เลือก เพื่อความสะดวกในการเดินทาง 

“เบื้องต้นไม่ได้หมายความว่า เจตนามารวมกลุ่มกัน เพราะหลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่จะต้องอยู่ในสถานที่ที่สะดวกที่สุด เพื่อที่จะไปสถานที่เลือก ซึ่ง กกต.ได้ตระหนักในประเด็นนี้ ตั้งแต่การเลือกระดับอำเภอ และระดับจังหวัด ว่าหากไปรวมตัวที่ไหนให้มีการตั้งข้อสงสัย เพราะผู้สมัครบางคนอาจจะมีความน่าสงสัย กกต.ได้มีการสั่งให้จับตาดูตั้งแต่การเลือกตั้งระดับอำเภอแล้ว และให้สายข่าวติดตาม”

อย่างไรก็ตาม กกต.เชื่อมั่นว่า ผู้สมัครที่จะมาเป็น สว. ทำหน้าที่ในสภา ต้องมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี และยึดมั่นในการปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย หากมีพยานหลักฐานชัดเจน นำไปสู่การจับกุม กกต.จะทำทันที หากประชาชนมีพยานหลักฐานเกี่ยวกับการทุจริต แจ้งเบาะแสไปยัง กกต.ได้ 

ประธานกกต. กล่าวทิ้งท้ายว่า กระบวนการเลือก สว. กกต. ทำไปตามกฏหมาย และเจ้าหน้าที่ทำหน้าที่ด้วยความตั้งใจให้เป็นไปตามกฎหมายมากที่สุด และให้ข้อมูลแก่ผู้สมัครผ่านสายด่วน 1444  ขณะเดียวกันเชื่อว่าผู้สมัครมาสมัครเพื่อเป็นตัวแทนประชาชน ก็ควรที่จะทำตามกฎหมาย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้สมัคร สว.ที่ผ่านระดับจังหวัด เข้าสู่รอบการเลือกระดับประเทศ ในวันพุธที่ 26 มิ.ย.นี้  มีจำนวน 3,000 คน  แต่เอาตัวจริงแค่ 200 คน และสำรองไว้อีก 100 คน