"บิ๊กโจ๊ก” เปิดใจปมจ่อฟ้อง ม.157 นายกฯ ขอแค่สั่ง "อย่าลอยตัว"

25 มิ.ย. 2567 | 11:04 น.

Exclusive : คลิป “บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล” เปิดใจถึงสาเหตุที่เตรียมฟ้อง ม.157 “นายกฯเศรษฐา ทวีสิน” แนะอย่าลอยตัว แค่สั่งการให้ ผบ.ตร.แก้ไขคำสั่ง เหน็บบ้านเมืองมีปัญหาเพราะว่าผู้นำไม่รู้กฎหมาย

วันนี้ (25มิ.ย.67) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ก่อนที่จะมีการประชุม "คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 5/2567" ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในวันที่ 26 มิ.ย. 67 นี้

 

พล.ต.อ.สุรเชฐ์ กล่าวถึงเหตุผลในการเตรียมยื่นฟ้องเอาผิดมาตรา 157 กับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานก.ตร. จากปัญหาคาราคาซังที่ยังถูกสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนว่า  วันนี้กำลังดูอยู่ว่า หลังจากทำหนังสือถึงนนายกรัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน 2567 ตอนนี้เดือนมิถุนายนแล้ว ก็จะรอดูอีกนิดว่าท่านนายกรัฐมนตรี จะขยับเรื่องอะไรให้ได้บ้าง

 

เพราะนายกรัฐมนตรีอย่าลืมว่าท่านเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ และเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เมื่อท่านทราบแล้วว่าคำสั่งไม่ถูกต้อง ท่านก็ต้องสั่งให้แก้ไข ง่ายๆ ท่านก็ต้องบอกให้ผบ.ตร.ยกเลิกคำสั่ง

“แต่ถ้านายกรัฐมนตรียังนิ่งเฉย ประวิงเวลา ผมก็ต้องใช้สิทธิ์ฟ้องท่าน อันนี้คือเรื่องปกติ ท่านก็ต้องมีการสั่งการให้ผม แต่วันนี้ท่านยังลอยตัวอยู่ หมายความว่าท่านก็โยนปัญหาทั้งหมดให้กับผบ.ตร. แต่ท่านนี่แหละไม่เข้าใจว่าท่านเป็นเจ้าหน้าที่รัฐท่านต้องแก้ไขปัญหา”

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อไปว่า คือวันนี้บ้านเมืองมีปัญหาเพราะว่าผู้นำไม่รู้กฎหมาย หลายปัญหาที่แก้ไม่ได้เพราะคนอยากมีอำนาจ แต่ไม่รู้กฎหมาย เมื่อตัวเองไม่รู้กฎหมายก็แก้ปัญหาไม่ถูก ความจริงเรื่องนี้แก้ไม่ยาก

\"บิ๊กโจ๊ก” เปิดใจปมจ่อฟ้อง ม.157 นายกฯ ขอแค่สั่ง \"อย่าลอยตัว\"

“หลายคนอยากมีอำนาจ พอเข้ามาแล้วไม่รู้กฎหมาย ไม่รู้กฎหมายไม่เป็นไร แต่ว่ามันจะวกเข้าตัวเองในที่สุดและสุดท้าย เพราะฉะนั้นวันนี้ผมเองในฐานะรองผบ.ตร. อะไรก็ได้สำหรับผม แต่มันต้องถูกต้อง เมื่อมันไม่ถูกต้องไม่เป็นธรรม มันก็ต้องออกมาต่อสู้” บิ๊กโจ๊ก กล่าวทิ้งท้าย