ประวัติ​ ชาญ พวงเพ็ชร์ คว้าชัยเหนือ "บิ๊กแจ๊ส" นั่ง นายก อบจ.ปทุมธานี 

01 ก.ค. 2567 | 04:00 น.

เปิดประวัติ ชาญ พวงเพ็ชร์ หลังคว้าชัยเหนือคู่แข่ง บิ๊กแจ๊ส-คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผงาดนั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมธานี คนใหม่ 

ชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครเบอร์ 1 ในนามพรรคเพื่อไทยสร้างประวัติศาสตร์อีกครั้งด้วยการคว้าชัยชนะเหนือคู่แข่ง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง มาได้สำเร็จได้คะแนนทิ้งห่างคู่แข่งกว่า 1 พันคะแนน กลับมาทวงบัลลังก์ผู้นำท้องถิ่นคืนได้สำเร็จในการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (นายก อบจ.ปทุมธานี) เป็นสมัยที่ 5 หลังจากพลาดท่าเสียทีให้กับคู่แข่งในการเลือกตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2563 

ประวัติ ชาญ พวงเพ็ชร์ 

เกิดเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2505 ที่ตำบลบ้านงิ้ว อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี 

การศึกษา 

สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท คณะรัฐประศาสนศาสตร์ จากวิทยาลัยปทุมธานี

ประสบการณ์การทำงาน

เคยดำรงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านและกำนันตำบลบ้านงิ้ว ทั้งยังเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษด้านการเมืองการปกครองและการจัดการภัยพิบัติในท้องถิ่น ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ เป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มการเมืองท้องถิ่นที่ใช้ชื่อว่า "ปทุมรักไทย" และอดีตประธานสโมสรฟุตบอลปทุมธานี ยูไนเต็ด ในปี 2553 

เส้นทางการเมือง

ชาญเริ่มต้นเส้นทางการเมืองด้วยการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิก อบจ. ปทุมธานี เขตอำเภอสามโคก เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2543 และได้รับเลือกตั้ง ต่อมาในการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2547 ได้ลงสมัครในนามกลุ่ม "ปทุมรักไทย" ที่ตัวเขาก่อตั้งขึ้นซึ่งได้รับการสนับสนุนจากตระกูลหาญสวัสดิ์ ตระกูลที่มีประสบการณ์ทางการเมืองสูงในจังหวัดปทุมธานี ในการเลือกตั้งครั้งนั้น เขาได้รับชัยชนะด้วยคะแนน  119,456 คะแนน

ในการเลือกตั้งนายก อบจ. ปทุมธานี ปี 2551 และ 2555 ได้รับการเลือกตั้งเป็นนายก อบจ. ต่อเนื่องเป็นสมัยที่ 2 และ 3 โดยในปี 2555 ได้รับการสนับสนุนจากพรรคภูมิใจไทยและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จากพรรคเพื่อไทย โดยชนะการเลือกตั้งครั้งนั้นด้วยคะแนนแบบถล่มทลายมากถึง 214,429 คะแนน

ในการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด เมื่อปี พ.ศ. 2563 ชาญได้ลงสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งเดิมอีกครั้งแข่งกับ พลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง 

กระทั่งเมื่อเดือนธันวาคมปี 2566 ชาญได้ร่วมงานขึ้นบ้านใหม่ของ สุริยะ ภิรมย์พร้อม นายก อบต.ลาดหลุมแก้ว ซึ่งในงานมีแขกคนสำคัญอย่าง แพทองธาร ชินวัตร, ภูมิธรรม เวชยชัย, และอดีต สส.ของพรรคเพื่อไทยมาร่วมงานด้วยจึงมีการคาดการณ์ว่า ชาญจะลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งต่อไปในนามของ พรรคเพื่อไทย แทน คำรณวิทย์ 

กระทั่งในวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 ชาญได้ลงสมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีเป็นคนแรก โดยได้หมายเลข 1 ต่อมาช่วงดึกของวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา มีการรายงานผลการเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานีอย่างไม่เป็นทางการ ระบุว่า ชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครหมายเลข 1 ได้คะแนนรวม 192,287 คะแนน ทิ้งห่างคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้สมัครหมายเลข 3 ไปเพียง 1,820 คะแนน