"เลขา ป.ป.ช." โยนมหาดไทยสั่ง "ชาญ พวงเพ็ชร์" หยุดหน้าที่ชี้มีคดีตั้งแต่ปี 55

02 ก.ค. 2567 | 07:33 น.

"เลขา ป.ป.ช."โยนมหาดไทยกรณี"ชาญ พวงเพ็ชร์" หยุดปฏิบัติหน้าที่หลังได้รับเลือกมาเป็น นายก อบจ.ปทุม อีกรอบ ชี้มีคดีทุจริตจัดซื้อ ศาลอาญาฯ รับฟ้องแล้ว จับตามีคดีอื่นอีกหรือไม่

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  หรือ ป.ป.ช.  กล่าวถึงกรณีของ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ว่าที่ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี คนใหม่ ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดเกี่ยวกับการจัดซื้อถุงยังชีพเมื่อปี พ.ศ.2555 ปัจจุบัน และศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 จ.ปทุมธานี มีคำสั่งประทับฟ้องคดีนี้แล้ว และ คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอาญาฯ  ว่า เรื่องการดำเนินคดีของ ป.ป.ช. ตามอำนาจหน้าที่ได้มีการชี้มูลความผิดไปเมื่อปี 2564 กรณีการจัดซื้อจัดจ้างที่มีลักษณะการฮั้ว ในระหว่างการดำรงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี โดยในเรื่องนี้ทาง ป.ป.ช.ได้ฟ้องเอง และศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 ได้มีการประทับรับฟ้องแล้ว

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบพยาน ซึ่งตามหลักแล้วตามกฎหมายในคดีอาญา เมื่อศาลประทับรับฟ้องแล้ว ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพียงแต่กฎหมายไม่ได้บอกว่าให้ใครเป็นคนแจ้ง ดังนั้น ในทางปฏิบัติ ป.ป.ช. จะประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ทราบว่าในเรื่องนี้ได้มีการชี้มูลความผิดและศาลประทับรับฟ้อง 

 


 

ส่วนกรณีที่มีการหยุดปฎิบัติหน้าที่ไปแล้ว หรือพ้นจากตำแหน่งหน้าที่ไปแล้ว กลับมาปฎิบัติหน้าที่อีก ก็มีคำวินิจฉัยของกฤษฎีกา จากการหารือของกระทรวงมหาดไทย เรื่องการปฏิบัติหน้าที่ต่อเนื่อง ซึ่งหากหยุดปฎิบัติหน้าที่และกลับมาดำรงตำแหน่งผู้บริหารท้องถิ่นอีก สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้หรือไม่ ก็เป็นเรื่องที่กระทรวงมหาดไทย จะต้องไปพิจารณา 

ส่วนคดีของนายชาญที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของ ป.ป.ช. นั้น จะต้องไปตรวจสอบก่อนว่ามีคดี การทุจริตจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย และ คดีอื่นๆ อีกหรือไม่.