เคาะประชุม สว.นัดแรก 23 ก.ค. กล่าวคำปฏิญาณตน และเลือกประธาน-รองประธาน

15 ก.ค. 2567 | 07:25 น.
อัพเดตล่าสุด :15 ก.ค. 2567 | 07:31 น.

เลขาธิการวุฒิสภานัดประชุม สว. นัดแรก 23 ก.ค.นี้ กล่าวคำปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ และเลือกประธาน-รองประธาน 2 คน พร้อมให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบปมวุฒิการศึกษา สว.

วันนี้ (15 ก.ค. 67) น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยถึงขั้นตอนหลังจากที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาครบแล้ว ว่า สำนักงาานจะแจ้งไปยัง สว. ให้เข้าประชุมวุฒิสภา นัดแรกวันที่ 23 ก.ค.นี้ 

โดยมีวาระพิจารณาสำคัญ คือ การกล่าวคำปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ จากนั้นคือ การเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา 
ทั้งนี้ในการประชุมวุฒิสภานัดแรกนั้น ตามข้อบังคับต้องให้ สว.ที่มีอาวุโสสูงสุดขึ้นทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมชั่วคราว เบื้องต้น มี สว.ที่อาวุโส สูงสุด คือ พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี  หากในวันประชุมพล.ต.ท.ยุทธนา ไม่อยู่ในที่ประชุม  ต้องให้สว.ที่อาวุโสลำดับถัดไปทำหน้าที่ คือ นายแล ดิลกวิทยารัตน์

น.ส.นภาภรณ์ กล่าาวด้วยยว่า หลังจากที่ประชุมเลือกสว. ให้ดำรงตำแหน่ง ประธาน และ รองประธานวุฒิสภา (2 คน) แล้ว จะแจ้งมติไปยังนายกฯ เพื่อนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง 

และเมื่อประธานและรองประธานวุฒิสภาได้รับการโปรดเกล้าฯ แล้ว จะกำหนดนัดการประชุมวุฒิสภานัดถัดไป ซึ่งคาดว่าระยะเวลานัดประชุมครั้งที่สอง จะเกิดขึ้นเมื่อเทียบกับระยะที่ผ่านมา คือ 7 วัน หรือ อาจเป็นวันที่ 30 ก.ค.

เมื่อถามว่าก่อนการเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภา มี สว.อยากให้นัดสัมมนาทำความรู้จักกันก่อน เลขาธิการวุฒิสภา กล่าวว่า ตามปกติสำนักงานจะจัดสัมนาหลังจากที่ สว. ได้เข้าทำหน้าที่แล้ว ส่วนการนัดพบปะกันก่อนการโหวตเลือกนั้น ขึ้นอยู่กับสมาชิกที่จะดำเนินการ

เมื่อถามถึงการตรวจสอบประเด็นวุฒิการศึกษาของ สว.ที่ มองว่าอาจไม่ใช่ของจริง เลขาธิการวุฒิสภา กล่าวว่า ตามอำนาจและหน้าที่ที่รัฐธรรมนูญกำหนดแล้ว เป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะต้องตรวจสอบ

อย่างไรก็ดี ทางสำนักงานได้ให้ฝ่ายกฎหมายได้พิจารณา และวิเคราะห์ความเห็นที่เกิดขึ้นกับเรื่องดังกล่าว ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ทั้งนี้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจะต้องดำเนินการทุกอย่างตามอำนาจหน้าที่