เปิดประวัติ“มงคล สุระสัจจะ”ประธานวุฒิสภาคนใหม่

23 ก.ค. 2567 | 06:05 น.
อัพเดตล่าสุด :23 ก.ค. 2567 | 06:13 น.

พลิกปูม “มงคล สุระสัจจะ” ประธานวุฒิสภาคนใหม่ จากเด็กรามคำแหง สู่ลูกหม้อมหาดไทย ไต่เต้าจากปลัดอำเภอ จนได้เป็นผู้ว่าฯ บุรีรัมย์-อธิบดีกรมการปกครอง ถือเป็น “คนสายตรงบ้านใหญ่บุรีรัมย์”

ผลการเลือกประธานวุฒิสภา ปรากฏว่า มงคล สุระสัจจะ สว.กลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง อดีตอธิบดีกรมการปกครอง สายตรงบ้านใหญ่บุรีรัมย์ ได้รับเลือกให้เป็นประธานวุฒิสภา 

โดยการเลือกประธานวุฒิสถา มีผู้ถูกเสนอชื่อ 3 ราย ผลการลงคะแนน เป็นดังนี้ นายมงคล สุระสัจจะ ได้  159 คะแนน นางสาวนันทนา นันทวโรภาส  ได้ 19 คะแนน นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ ได้ 13 คะแนน บัตรเสีย 5 คะแนน งดออกเสียง 4 คะแนน

สำหรับ มงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภาคนใหม่ มีชื่อเล่นว่า “จ้อน” เกิดวันที่ 9 ส.ค. 2495 ที่ อ.หนองโดน จ.สระบุรี ปัจจุบันอายุ 72 ปี

ช่วงปี 2511 ถึง 2515 มงคล ได้เรียนอาชีวะที่โรงเรียนการช่างนครนายก ได้แค่ปีเดียว เพราะเกเรมาก จึงย้ายมาจบ ปวช. ที่โรงเรียนพานิชยการพระนครศรีอยุธยา

ต่อมา ได้เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง (มร.) ในคณะรัฐศาสตร์ ด้วยความมุ่งหวังที่จะเป็นปลัดอำเภอ ไปรับใช้ประชาชนในชนบทบ้านเกิดเมืองนอน

หลังเรียนจบ ได้เข้าเป็นปลัดอำเภอ และรับราชการครั้งแรกสังกัดกระทรวงมหาดไทย ในวันที่ 8 ม.ค. 2522

ปี 2532 มงคล ย้ายมาเป็นปลัด อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี จึงได้พบกับเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช ที่เวลานั้นเป็น รองผู้ว่าฯ ปทุมธานี 

                              มงคล สุระสัจจะ

ต่อมา เสริมศักดิ์ สนับสนุนให้ มงคล ได้เข้าเรียนวิทยาลัยการปกครอง บ่มเพาะก่อนก้าวสู่นายอำเภอ หลังเรียนจบ มงคลเป็นนายอำเภอครั้งแรกที่ อ.หนองม่วง จ.ลพบุรี

ต่อมา เสริมศักดิ์ ย้ายไปเป็นผู้ว่าฯ นครพนม มงคล ก็ตามไปเป็นนายอำเภอศรีสงคราม จ.นครพนม ก่อนย้ายมาที่ อ.ธาตุพนม, อ.บ้านนา จ.นครนายก และ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี แล้วขยับไปเป็น รองผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ

กระทั้ง ปี 2551 มงคล ได้ย้ายขึ้นเป็น ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ จึงได้รู้จักกับ เนวิน ชิดชอบ ซึ่งเวลานั้นยังสังกัดพรรคพลังประชาชน ก่อนจะแยกตัวมาก่อตั้งพรรคภูมิใจไทย 

ปลายปี 2552 สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ขณะนั้น ได้โยกย้าย มงคล จากผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ มาเป็นอธิบดีกรมพัฒนาชุมชน 

ต่อมา 27 เม.ย. 2553 “ครม.อภิสิทธิ์” อนุมัติแต่งตั้ง มงคล เป็นอธิบดีกรมการปกครอง และปลายปีเดียวกัน มีการเสนอชื่อ มงคล เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย แต่ มงคล ขอถอนตัว แสดงเจตจำนงไม่รับตำแหน่งดังกล่าว 

ว่ากันว่า จุดเปลี่ยนของ มงคล สุระสัจจะ ที่ได้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งประมุขสภาสูง ในวันนี้ คือ การย้ายมารับราชการเป็นผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ เมื่อ 16 ปีที่แล้ว

และถูกจัดให้เป็น “คนสายตรงบ้านใหญ่บุรีรัมย์”