“มงคล สุระสัจจะ”ผงาดนั่ง "ประธานวุฒิสภา" คนใหม่ ด้วยมติสว.ท่วมท้น 159 คะแนน

23 ก.ค. 2567 | 04:51 น.
อัพเดตล่าสุด :23 ก.ค. 2567 | 05:35 น.

ตามโผ “มงคล สุระสัจจะ” อดีตอธิบดีกรมการปกครอง สายตรงบ้านใหญ่บุรีรัมย์ ได้รับเลือกจากที่ประชุม สว. ให้เป็น "ประธานวุฒิสภาคนใหม่" ด้วยมติท่วมท้น 159 คะแนน “นันทนา นันทวโรภาส” ได้ 19 คะแนน “หมอเปรมศักดิ์” ได้ 13 คะแนน

วันนี้(23 ก.ค. 67) ผลการเลือกประธานวุฒิสภา ปรากฏว่า นายมงคล สุระสัจจะ สว. กลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง อดีตอธิบดีกรมการปกครอง สายตรงบ้านใหญ่บุรีรัมย์ ได้รับเลือกให้เป็นประธานวุฒิสภา ด้วยมติท่วมท้น

“มงคล สุระสัจจะ”ผงาดนั่ง \"ประธานวุฒิสภา\" คนใหม่ ด้วยมติสว.ท่วมท้น 159 คะแนน

  • นายมงคล สุระสัจจะ     ได้    159 คะแนน
  • นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ  ได้       13 คะแนน
  • นันทนา นันทวโรภาส  ได้       19 คะแนน
  • บัตรเสีย                                 5  คะแนน
  • งดออกเสียง                           4  คะแนน
     

 

โดยการประชุมวุฒิสภา (สว.) นัดแรกวันนี้ มี พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี สว. ที่มีอาวุโสสูงสุด ทำหน้าที่ประธานการประชุมชั่วคราว โดยได้แจ้งช่องทางต่างๆ ในการถ่ายทอดสดการประชุมวุฒิสภา ที่เป็นไปตามข้อบังคับการประชุม 

นายมงคล สุระสัจจะ

ต่อมาได้แจ้งเข้าสู่วาระการประชุม คือ การรับทราบประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรื่องผลการเลือกตั้งวุฒิสภา ลงวันที่ 10 ก.ค. 2567

 

จากนั้นประธานที่ประชุมได้แจ้งขอให้ สว.ทั้ง 200 คน ลุกขึ้นกล่าวคำปฏิญาณตนก่อนเข้ารับหน้าที่ ตามมาตรา 115 ของรัฐธรรมนูญปี 2560 โดยกล่าวชื่อ นามสกุลของสมาชิก และกล่าวว่า “ขอปฏิญาณว่าข้าพเจ้าจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ของประเทศ และประชาชน ทั้งจะรักษาไว้ และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ”

จากนั้น พล.ต.ท.ยุทธนา ประธานที่ประชุม ได้แจ้งเข้าสู่วาระต่อไปคือ การเลือกประธานวุฒิสภา โดยได้ชี้แจงถึงขั้นตอนรายละเอียดของการเลือกฯ อาทิ สมาชิกมีสิทธิเสนอชื่อได้คนละ 1 ชื่อ , การเสนอชื่อต้องมีผู้รับรองไม่น้อยกว่า 10 คน , ผู้ได้รับการเสนอชื่อจะต้องกล่าวแสดงวิสัยทัศน์ในการดำรงตำแหน่งต่อที่ประชุมฯ

การลงมติแบบลับตามลำดับหมายเลขประจำตัวสมาชิกฯ รวมถึงการดำเนินการต่างๆ ที่ต้องเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับการประชุม และเป็นไปตามวาระการประชุม

ทั้งนี้ พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว. เป็นคนแรก ที่ลุกขึ้นเสนอชื่อ นายมงคล สุระสัจจะ สว.ในฐานะที่ถูกมองว่า เป็นกลุ่มบ้านใหญ่สายสีน้ำเงิน เป็นประธานวุฒิสภา 

จากนั้น นายเศรณี อนิลบล สว.ได้ลุกขึ้นเสนอชื่อ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว.ในฐานะแกนนำกลุ่ม สว.สีขาว เป็นประธานวุฒิสภา และนายนรเศรษฐ์ ปรัชญากร สว.เสนอชื่อ น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว.ในฐานะแกนนำกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ เป็นประธานวุฒิสภา 

โดยมีผู้เสนอบุคคลให้ดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา จำนวน 3 คน มีผู้รับรองถูกต้อง

จากนั้นได้เข้าสู่ขั้นตอนการแสดงวิสัยทัศน์ของบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา ที่มี 3 คน คือ นายมงคล , นพ.เปรมศักดิ์ และ น.ส.นันทนา 

ประธานที่ประชุมแจ้งว่า การเปิดให้บุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อฯ แสดงวิสัยทัศน์ โดยทั่วไปที่ผ่านมาใช้เวลาประมาณ 5 นาที พร้อมทั้งเปิดให้สมาชิกหารือว่า ควรจะใช้เวลาในการแสดงวิสัยทัศน์เท่าใด 

ทั้งนี้ มีสมาชิก อาทิ นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย สว.เสนอให้ใช้รูปแบบการแสดงวิสัยทัศน์ของการเลือกประธาน และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ผ่านมา ในเวลาไม่เกิน 7 นาที 

ขณะที่ พล.ต.ท.บุญจันทร์ นวลสาย สว.เสนอให้ใช้เวลา 5 นาที ส่วน น.ส.นันทนา ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานวุฒิสภา ลุกขึ้นเสนอว่า ไม่ควรจำกัดเวลาในการแสดงวิสัยทัศน์ เนื่องประชาชนรอคอยการทำหน้าที่ สว.ยุคใหม่อีก 5 ปี ว่าจะมีทิศทางอย่างไร อีกทั้งเป็นการเปิดมุมมองของผู้แสดงวิสัยทัศน์อย่างเต็มที่ เพื่อประกอบการตัดสินใจในการเลือกฯ ท้ายที่สุดที่ประชุมได้ลงมติให้ผู้ได้รับการเสนอชื่อฯ แสดงวิสัยทัศน์ไม่เกิน 5 นาที

หลังแสดงวิสัยทัศน์ ที่ประชุมได้ลงมติเลือกประธานวุฒิสภา