ปิดฉาก 84 วัน นายกฯ เศรษฐา “รอด-ไม่รอด” 14 สิงหาฯ นี้รู้กัน!!!

24 ก.ค. 2567 | 07:19 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ก.ค. 2567 | 07:43 น.

14 ส.ค.นี้ ศาลรัฐธรรมนูญนัดชี้ชะตา "นายกฯเศรษฐา" คดีผิดจริยธรรมตั้ง "พิชิต" นั่ง รมต. รวมระยะเวลานับแต่ 23 พ.ค. 67 ซึ่งศาลรับคำร้องไว้วินิจฉัย จนถึง 14 ส.ค. เป็นวันตัดสิน รวม 84 วันที่ศาลดำเนินกระบวนการพิจารณา

KEY

POINTS

 

  • 14 ส.ค.นี้ ศาลรัฐธรรมนูญนัดชี้ชะตา "นายกฯ เศรษฐา" คดีผิดจริยธรรมตั้ง "พิชิต" นั่ง รมต. หลังใช้กระบวนการพิจารณารวม 84 วัน

 

  • หาก “เศรษฐา” รอด จะช่วยบรรเทาสถานการณ์ความตึงเครียดให้กับรัฐบาลได้พอสมควร

 

  • ถ้า “เศรษฐา” ไม่รอด พ้นจากตำแหน่งนายกฯ จะส่งผลให้ ครม.ไปทั้งคณะ ต้องเลือกนายกฯ กันใหม่ในสภา แรงกระเพื่อมทางการเมือง ย่อมเกิดขึ้นอย่างแน่นอน 
     

ในที่สุด “ศาลรัฐธรรมนูญ” ก็ได้กำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ประชุมปรึกษาหารือ และลงมติ ในวันพุธที่ 14 สิงหาคม 2567 เวลา 09.30 น. นัดฟังคำวินิจฉัย เวลา 15.00 น.

สำหรับคดีที่ประธานวุฒิสภาส่งคำร้องของสมาชิกวุฒิสภา (สว.)  จำนวน 40 คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5 ) หรือไม่

จากกรณี นายเศรษฐา ได้นำความกราบบังคมทูลเพื่อโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่รู้ หรือ ควรรู้อยู่แล้วว่า นายพิชิต ขาดคุณสมบัติ หรือ มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ 

เนื่องจากเคยถูกศาลฎีกามีคำสั่งจำคุกเป็นเวลา 6 เดือน ในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล เป็นบุคคลที่กระทำการอันไม่ซื่อสัตย์สุจริต และมีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืน หรือ ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง อันเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา สิ้นสุดลงได้  

                                 ปิดฉาก 84 วัน นายกฯ เศรษฐา “รอด-ไม่รอด” 14 สิงหาฯ นี้รู้กัน!!!

ศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมาย และมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวน ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง 

โดยหากคู่กรณีประสงค์จะแจ้งแถลงการณ์ปิดคดี ให้ยื่นเป็นหนังสือต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 67 ประกอบข้อกำหนดศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีรัฐธรรมนูญ 2562 ข้อ 24 ภายในวันพุธที่ 31 ก.ค. 2567

ส่วนคำร้องที่ผู้เกี่ยวข้องยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้รวมไว้ในสำนวนคดีและศาลฯ กำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ประชุมปรึกษาหารือ และลงมติในวันพุธที่ 14 สิงหาคม 2567 เวลา 09.30 น. นัดฟังคำวินิจฉัยเวลา 15.00 น. เป็นต้นไป 

84 วันปิดฉากคดีเศรษฐา

คดีนี้ “ศาลรัฐธรรมนูญ” รับคำร้องเฉพาะในส่วนของ เศรษฐา ทวีสิน ไว้วินิจฉัย เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2567 แต่ไม่สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ 

 หากนับจากวันที่ศาลรับคำร้องไว้วินิจฉัย จนถึงวันที่ศาลนัดตัดสินคือ 14 ส.ค. 2567 รวมระยะเวลาดำเนินกระบวนการพิจารณาของศาล ใช้เวลา 84 วัน

ย้อนมติรับคำร้อง“เศรษฐา”

ย้อนไปเมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2567 ซึ่งเป็นวันที่ศาลรับคำร้องไว้วินิจฉัย ศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างน้อย ประกอบด้วย นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ นายอุดม รัฐอมฤต และ นายสุเมธ รอยกุลเจริญ 

ขณะเดียวกัน ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 ไม่สั่ง นายเศรษฐา หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ  โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างน้อย ประกอบด้วย นายปัญญา อุดชาชน นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม นายวิรุฬห์ แสงเทียน และ นายจิรนิติ หะวานนท์ 

                          ปิดฉาก 84 วัน นายกฯ เศรษฐา “รอด-ไม่รอด” 14 สิงหาฯ นี้รู้กัน!!!

 

สำหรับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 9 คน ประกอบด้วย 

1.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ

2.ปัญญา อุดชาชน 

3.อุดม สิทธิวิรัชธรรม 

4.วิรุฬห์ แสงเทียน 

5.จิรนิติ หะวานนท์ 

6.นภดล เทพพิทักษ์ 

7.บรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์ 

8.อุดม รัฐอมฤต 

9.สุเมธ  รอยกุลเจริญ

เปิดพยานคู่กรณี

สำหรับคดีนี้ ฝ่าย 40 สว.ซึ่งเป็นผู้ร้อง ได้ส่งพยานบุคคล 3 ปาก ซึ่งเป็น ส.ว. 3 คน (ขณะนั้น)  ประกอบด้วย นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม นายสมชาย แสวงการ และ นายประพันธุ์ คูณมี 

ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน ผู้ถูกร้อง ได้จัดส่งเอกสารหลักฐานตามที่ศาลตั้งประเด็นให้ชี้แจง ไปเมื่อวันที่ 4 ก.ค.2567 และได้ส่งรายชื่อพยานเพิ่ม 1 ปากคือ นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เนื่องจากเป็นผู้รู้ขบวนการทั้งหมด

แนวโน้มคำตัดสินศาล

คดีนี้ ถ้า “เศรษฐา ทวีสิน” ได้ไปต่อ จะช่วยบรรเทาสถานการณ์ความตึงเครียดให้กับรัฐบาลได้พอสมควร

แต่ถ้า “เศรษฐา ทวีสิน” หลุดจากตำหน่งนายกฯ คนที่ 30 จะส่งผลให้ “ครม.” ไปทั้งคณะ ต้องเลือกนายกฯ กันใหม่ในสภาฯ

แรงกระเพื่อมทางการเมือง ย่อมเกิดขึ้นอย่างแน่นอน 

แต่ก็เชื่อว่า ไม่ถึงกับพลิกข้ามขั้วในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ คงจะยังอยู่ในขั้ว 314 เสียง 11 พรรคเดิม ต่อไปตามเดิม

14 สิงหาฯ นี้ มารอลุ้นชะตา “เศรษฐา ทวีสิน” ด้วยใจระทึก ว่าจะ “รอด-ไม่รอด”

                           ปิดฉาก 84 วัน นายกฯ เศรษฐา “รอด-ไม่รอด” 14 สิงหาฯ นี้รู้กัน!!!