“แสวง บุญมี“โพสต์สถิติยุโรปยุบพรรคการเมือง ก่อนศาลรธน.ชี้ชะตาก้าวไกล

06 ส.ค. 2567 | 13:52 น.
อัพเดตล่าสุด :06 ส.ค. 2567 | 13:57 น.

“แสวง บุญมี“เลขาฯกกต.โพสต์สถิติข้อมูลการยุบพรรคการเมือง ในยุโรป ช่วงปี 70 ปี นับย้อนหลังจากปี 2558 มีทั้งพรรคการเมืองที่มีอุดมการขวาจัด-ซ้ายจัด ก่อนศาลรัฐธรรมนูญชี้ชะตาพรรคก้าวไกล 7 ส.ค.

วันนี้ (6 ส.ค.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ "ประชาธิปไตยแบบป้องกันตัวเอง"...ข้อมูลการตัดสิทธิทางการเมือง/การยุบพรรคการเมืองในทวีปยุโรป...จากบทความ "Mapping 'Militant Democrycy' : Variation in Party Ban Practics in European Democracies (1945-2015) by Angela K. & Fernando Casal Bertoa...

หมายถึงการทำการทำแผนที่ “ประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง” : การเปลี่ยนแปลงในการปฏิบัติ ข้อห้ามพรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตยของยุโรป ช่วงปี  2488-2558 ซึ่งมีพรรคการเมืองที่มีอุดมการทางการเมืองทั้งขวาจัด-ซ้ายจัด 

เช่นพรรคการเมืองในประเทศออสเตรีย เบลเยียม บัลแกเรีย โครเอเชีย ฝรั่งเศส เยอรมัน กรีซ อิตาลี นอร์เวย์ สเปน ตุรกี เนเธอร์แลนด์ อังกฤษ ยูเครน เป็นต้น

                        “แสวง บุญมี“โพสต์สถิติยุโรปยุบพรรคการเมือง ก่อนศาลรธน.ชี้ชะตาก้าวไกล     “แสวง บุญมี“โพสต์สถิติยุโรปยุบพรรคการเมือง ก่อนศาลรธน.ชี้ชะตาก้าวไกล

การโพสต์ข้อความดังกล่าวสอดคล้องกับการที่ในวันพรุ่งนี้ (7 ส.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยและอ่านคำวินิจฉัยในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล 

 

เนื่องจากมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า มีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอันเป็นเหตุแห่งการยุบพรรค ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2) 

                  “แสวง บุญมี“โพสต์สถิติยุโรปยุบพรรคการเมือง ก่อนศาลรธน.ชี้ชะตาก้าวไกล    “แสวง บุญมี“โพสต์สถิติยุโรปยุบพรรคการเมือง ก่อนศาลรธน.ชี้ชะตาก้าวไกล

ข้อเท็จจริงปรากฏตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 ที่ระบุว่า การเสนอร่างพ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่..) พ.ศ.... เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่ง ส.ส.พรรคก้าวไกล 44 คน เข้าชื่อยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อ 25 มี.ค. 2564 และใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้งปี 2566 เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง และศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หยุดการกระทำนั้น