ถ่ายทอดสด ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล บ่าย 3 โมงวันนี้

07 ส.ค. 2567 | 05:02 น.
อัพเดตล่าสุด :07 ส.ค. 2567 | 07:59 น.

ลิงค์ดูถ่ายทอดสด (LIVE) ทาง “YouTube สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ” บ่าย 3 โมงวันนี้ คณะตุลาการออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ประชาชนทั่วไปรับชมรับฟังได้ช่องทางนี้

วันนี้ (7 ส.ค. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้จัดให้มีการ “ถ่ายทอดสด” ทาง YouTube สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ในการออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล โดยประชาชนทั่วไปสามารถติดตามรับชม รับฟัง ได้ทางช่องทางนี้

สำนีกงานรัฐธรรมนูญ เตรียมถ่ายทอดสด ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล บ่าย 3 โมงวันนี้ 7 ส.ค.67

โดยเมื่อเวลา 09.30 น. คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ภายใต้การนำของ นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ได้เริ่มประชุมเพื่อแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ ลงมติ และจัดทำคำวินิจฉัยในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล  

และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของบุคคลผู้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรค และห้ามมิให้ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารพรรคและถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองหรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ภายในกำหนด 10 ปี    นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่ง

                   ถ่ายทอดสด ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล บ่าย 3 โมงวันนี้

จากกรณีมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคก้าวไกลมีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอันเป็นเหตุแห่งการยุบพรรค ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 92 วรรคหนึ่ง(1) และ(2) ซึ่งข้อเท็จจริงปรากฏตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 

สำหรับบรรยากาศโดยรอบอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่พบว่า มีกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกลเดินทางมาชุมนุม มีเพียงสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ ที่มาปักหลักรอทำข่าว

                          ถ่ายทอดสด ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล บ่าย 3 โมงวันนี้

ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงคุมเข้มมาตรการความปลอดภัยตามประกาศศาลรัฐธรรมนูญเรื่องอาณาบริเวณหรือพื้นที่ที่กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญ และสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงาน รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย ฉบับลงวันที่ 31 ก.ค.2567 โดยเจ้าหน้าที่ที่จะเข้ามาปฏิบัติงานหรือมาติดต่อราชการในพื้นที่ควบคุมจะต้องผ่านการตรวจตัวบุคคลและสิ่งของที่นำมา  

ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัยในเวลา 15.00 น.ซึ่งบุุคคลที่จะเข้ารับฟังการอ่านคำวินิจฉัย ศาลฯ อนุญาตให้เฉพาะคู่กรณีและบุคคลที่เกี่ยวข้องเท่านั้น  โดยจะต้องแลกบัตร ฝากสิ่งของ อาทิ กระเป๋า โทรศัพท์มือถือ เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆรวมทั้งต้องผ่านจุดตรวจค้นอาวุธ ซึ่งจะอยู่บริเวณเชิงบันไดทางขึ้นห้องพิจารณาคดี    

ทั้งนี้สำนักงานฯ ยังได้อำนวยความสะดวกให้สื่อมวลชนและประชาชนที่เดินทางมารับฟังคำวินิจฉัยด้วยตัวเองด้วยการติดตั้งจอทีวีพร้อมลำโพงไว้เพื่อถ่ายทอดการอ่านคำวินิจฉัย บริเวณโถงชั้น 2 และบริเวณหน้าอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์  

 

 

ลิงค์ดูถ่ายทอดสดตัดสินคดียุบพรรคก้าวไกล

  • 15.00 น. เป็นต้นไป ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล (คลิก)