วิบากกรรม“เท้ง-ณัฐพงษ์”ติดบ่วงคดีจริยธรรม โทษตัดสิทธิการเมืองตลอดชีวิต

10 ส.ค. 2567 | 12:45 น.
อัพเดตล่าสุด :10 ส.ค. 2567 | 13:01 น.

“เท้ง-ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ” หัวหน้าพรรคประชาชน เผชิญวิบากกรรมคดีจริยธรรม หลังป.ป.ช.มีมติ “ชี้มูล”อยู่ระหว่างไต่สวน 44 ส.ส.ก้าวไกล ที่ร่วมกันลงชื่อแก้ไข ม.112 มีโทษรุนแรงถึงตัดสิทธิการเมืองตลอดชีวิต : รายงานพิเศษ ฐานเศรษฐกิจออนไลน์

KEY

POINTS

 

  • เท้ง-ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน เผชิญวิบากกรรมคดีจริยธรรมร้ายแรง อันมีโทษรุนแรงถึงตัดสิทธิการเมืองตลอดชีวิต
  • ป.ป.ช.มีมติชี้มูลคดีจริยธรรม กรณี 44 สส.ก้าวไกล ร่วมกันลงชื่อเสนอแก้ไข ม.112 อยู่ระหว่างการไต่สวน คาดใช้เวลาไม่นาน
  • ที่ผ่านมามี สส.อย่างน้อย 7 คน ต้องสังเวยให้กับ “ประมวลจริยธรรม” ถูกศาลฎีกาสั่งเว้นวรรคการเมืองตลอดชีวิตมาแล้ว 
     

“เท้ง-ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ” สส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคก้าวไกล ได้รับการคัดเลือกให้เป็น “หัวหน้าพรรคประชาชน” ซึ่งเป็นรังใหม่ของ “พลพรรคสีส้ม” หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติยุบพรรคก้าวไกล

นอกจากกรรมการบริหารพรรค 11 คน จะถูกตัดสิทธิทางการเมือง เป็นเวลา 10 ปีแล้ว “ดาบสอง” ยังมีคดีจริยธรรมร้ายแรง อันเกิดจากการเข้าชื่อเสนอแก้ไข ม.112 ของ “44 สส.ก้าวไกล

โดยในบรรดา 44 สส.นั้น “ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ” ติดบ่วงอยู่ด้วย

ป.ป.ช.สรุปปมจริธรรม 44 สส.มีมูล

ล่าสุดวันที่ 8 ส.ค. 2567 นิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. ออกมาเปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นให้พิจารณาจริยธรรมร้ายแรง กับ 44 สส.พรรคก้าวไกล ที่ร่วมลงชื่อแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ม.112 ว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติแล้วว่า การตรวจสอบนั้น “มีมูล” มีพยานหลักฐานเบื้องต้นตามแนวทางคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการจึงมีมติสั่งไต่สวนแล้วทั้ง 44 คน 

ส่วนข้อเท็จจริงอยู่ระหว่างการไต่สวน แต่ยังไม่ได้ให้ผู้ต้องหามาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหามาชี้แจงข้อเท็จจริงเพิ่มเติม

เมื่อถามว่าได้ประเมินหรือไม่ว่าระยะเวลาของการพิจารณาคดีจะยาวนานถึงเมื่อไหร่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า “ผมคิดว่าไม่น่ายาว พอข้อเท็จจริงปรากฏน่าจะครบ อยู่ที่การวินิจฉัยเรื่องข้อกฎหมายถึงเจตนา”

โทษเว้นวรรคการเมืองตลอดชีวิต

ผลจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่นอกจากจะสั่งยุบพรรคก้าวไกลแล้ว ยังถือเป็น “สารตั้งต้น” เพิ่มน้ำหนักให้กับ ป.ป.ช. สอบเพื่อเอาผิดจริยธรรมร้ายแรง สส.ทั้ง 44 สส.ที่ร่วมยื่นร่างแก้ไขกฎหมาย ม.112 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2561 ได้เริ่มมีการประกาศใช้ “มาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ ซึ่งกำหนดให้บังคับใช้กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) สมาชิกวุฒิสภา (สว.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วย

หากป.ป.ช.สรุปสำนวนคดี 44 สส.ก้าวไกล แล้วมีมติให้ส่งฟ้องเอาผิด ต้องส่งฟ้องไปที่ศาลฎีกา 

หากศาลฎีกามีคำพิพากษาว่า ผู้ถูกกล่าวหามีพฤติการณ์ หรือกระทำความผิดตามที่ถูกกล่าว ให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต และ จะเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งด้วยก็ได้ แต่ต้องไม่เกิน 10 ปี และไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ

                    วิบากกรรม“เท้ง-ณัฐพงษ์”ติดบ่วงคดีจริยธรรม โทษตัดสิทธิการเมืองตลอดชีวิต    วิบากกรรม“เท้ง-ณัฐพงษ์”ติดบ่วงคดีจริยธรรม โทษตัดสิทธิการเมืองตลอดชีวิต

 

7สส.เจอพิษจริยธรรมเว้นวรรคตลอดชีวิต

ที่ผ่านมามี สส.หลายคนที่ถูก ป.ป.ช.ส่งฟ้องเอาผิดตาม “ประมวลจริยธรรม” และถูก “ศาลฎีกา” สั่งลงโทษ “เว้นวรรคการเมืองตลอดชีวิต” อาทิ  

-ปารีณา ไกรคุปต์ ถูกศาลฎีกาพิพากษา เมื่อ 7 เม.ย. 2565 ให้พ้นจากตำแหน่ง ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ มีผลนับแต่วันที่ 25 มี.ค. 2564 กรณีครอบครองเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.โดยมิชอบ เพื่อทำเป็นฟาร์มเลี้ยงไก่ ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ห้ามดำรงตำแหน่งการเมืองตลอดชีวิต และ ถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี 

-กนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีต รมช.ศึกษาธิการ พรรคภูมิใจไทย ถูกศาลฎีกาพิพากษา เมื่อ 23 ก.พ. 2566 กรณีร่วมสนับสนุนออกโฉนดโดยมิชอบ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี   
ศาลฎีกามีคำพิพากษาให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ห้ามดำรงตำแหน่งการเมืองตลอดชีวิต และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี 

-ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ อดีต ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ศาลมีคำพิพากษา เมื่อ 3 ส.ค. 2566 ในคดีเสียบบัตรแทนกัน ระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เหรียญราชรุจิ รัชกาลที่ 10

ศาลสั่งพ้น ส.ส.นับแต่วันที่ 11 ส.ค. 2564 อันเป็นวันที่ศาลฎีกามีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดไป ไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ และ เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดเวลา 10 ปี

- ช่อ-พรรณิการ์ วานิช อดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2566 ศาลฎีกาได้พิพากษา ให้มีความผิด กรณีโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กพาดพิงสถาบัน สมัยก่อนเป็นนักการเมือง ต่อมาได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่ง สส. ภาพถ่ายและข้อความดังกล่าวยังคงปรากฏอยู่ในบัญชีเฟซบุ๊ก ในลักษณะเป็นสาธารณะ บุคคลทั่วไปสามารถเข้าไปดูได้อย่างต่อเนื่อง

ศาลสั่งถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้งตลอดชีวิต และ ไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองตลอดชีวิต 

-ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 ม.ค.2567 ศาลฎีกา พิพากษาคดีคดีฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม ที่ป.ป.ช.ยื่นฟ้อง นายฉลอง เทิดวีระพงศ์ อดีต ส.ส.เขต 2 พัทลุง พรรคภูมิใจไทย, นายภูมิศิษฏ์ คงมี อดีต ส.ส.เขต 1 พัทลุง พรรคภูมิใจไทย และ นางนาที รัชกิจประการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กรณีเสียบบัตรแทนกันการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 เมื่อปี 2563

ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งทั้ง 3 คน ตลอดไป ไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองใด ๆ และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี 

มารอลุ้นกันว่า “เท้ง-ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ” หัวหน้าพรรคประชาชน ของค่ายสีส้ม และบรรดา สส.รวม 44 คน จะ “รอด” หรือ “ไม่รอด”จากคดีจริยธรรมร้ายแรง...