ระทึก! ศาลรัฐธรรมนูญลงมติชี้ชะตา“นายกฯเศรษฐา"แล้ว รอแถลงบ่าย 3 โมงวันนี้

14 ส.ค. 2567 | 05:13 น.
อัพเดตล่าสุด :14 ส.ค. 2567 | 06:56 น.

9 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญแต่ละคนได้นำซองคำวินิจฉัยส่วนตน มายื่นต่อที่ประชุม สรุปด้วยวาจา และลงมติเป็นคำวินิจฉัยกลางแล้ว คดีถอดถอน “นายกฯเศรษฐา” รอออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยในเวลาบ่าย 3 โมงวันนี้ “รอด-ไม่รอด” เดี๋ยวได้รู้กัน

ช่วงเช้าวันที่ 14 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ อาคารศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 (อาคารราชบุรีดิเรกฤทธ์) ย่านแจ้งวัฒนะ กทม. ก่อนที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคดีถอดถอน นายเศรษฐา ทวีสิน ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 

ในเวลา 09.30 น. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คน ได้นำซองคำวินิจฉัยส่วนตน มายื่นต่อที่ประชุม และสรุปด้วยวาจา ก่อนที่จะลงมติเป็นคำวินิจฉัยกลางแล้ว ก่อนออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยในเวลา 15.00 น. 

ทั้งนี้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้อำนวยความสะดวกด้วยการติดตั้งจอทีวีพร้อมลำโพงไว้ เพื่อถ่ายทอดการอ่านคำวินิจฉัย ที่บริเวณโถงกลาง ชั้น 2 อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคาร A) ส่วนประชาชนทั่วไป สามารถติดตามผลการอ่านคำวินิจฉัยผ่านช่องทาง “ยูทูป” ของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ

                         ระทึก! ศาลรัฐธรรมนูญลงมติชี้ชะตา“นายกฯเศรษฐา\"แล้ว รอแถลงบ่าย 3 โมงวันนี้

โดยวันนี้ นายกรัฐมนตรี ไม่ได้เดินทางมารับฟังคำวินิจฉัยด้วยตนเอง แต่ส่ง นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี มาแทน

 

ขณะที่อดีต 40 สว. ที่เข้าชื่อยื่นคำร้องให้ถอดถอนนายกรัฐมนตรี คดีนี้ มี นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม และ นายสมชาย แสวงการ เป็นตัวแทนมารับฟังคำวินิจฉัย คาดว่าจะเดินทางมาถึงศาลรัฐธรรมนูญ ในช่วงเวลา 13.30 น.

                    ระทึก! ศาลรัฐธรรมนูญลงมติชี้ชะตา“นายกฯเศรษฐา\"แล้ว รอแถลงบ่าย 3 โมงวันนี้

ทั้งนี้ทางสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย พร้อมขอความร่วมมือสื่อมวลชนใช้ทางเข้า - ออก อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคาร A) โดยผ่านจุดคัดกรองบริเวณประตู 4 ชั้น 2 เท่านั้น ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการตรวจรายชื่อสื่อมวลชนที่จะเข้ามาทำข่าว 

และก่อนหน้านี้ได้ลงทะเบียนกับศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนที่จะผ่านขั้นตอนการคัดกรองของอาคาร โดยได้มอบหมายให้ นายชลอ อินน้อย ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร เป็นผู้ประสานงาน สำหรับการเข้ามาทำข่าว รับฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาล

                       ระทึก! ศาลรัฐธรรมนูญลงมติชี้ชะตา“นายกฯเศรษฐา\"แล้ว รอแถลงบ่าย 3 โมงวันนี้

ขณะที่มาตรการดูแลความเรียบร้อยรอบที่ทำการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ภายหลังจากที่มีการประกาศเขตอำนาจศาล ให้อาคาร A เป็นที่ทำงานของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งการรักษาความปลอดภัยก็เป็นไปอย่างเข้มงวด โดยได้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดบริเวณกลางลานภายใน อาคารซึ่งสามารถมองได้รอบทิศ 

และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ควบคุมฝูงชนจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 จำนวน 1 กองร้อย และเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ทุ่งสองห้อง ทั้งในและนอกเครื่องแบบ คอยดูแลความปลอดภัยบริเวณโดยรอบศาล รัฐธรรมนูญ รวมถึงมีการจัดเตรียมรถฉีดน้ำความดันสูงจีโน่ บริเวณประตู 6 เตรียมสำหรับกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน