ด่วน 16 ส.ค. นี้ เปิดประชุมสภา โหวตเลือกนายกฯ คนใหม่ แทน "เศรษฐา ทวีสิน"

14 ส.ค. 2567 | 10:59 น.
อัพเดตล่าสุด :14 ส.ค. 2567 | 12:20 น.

ข่าวด่วน "ประธานสภาฯ" นัดถกประชุมสภาฯด่วน วาระโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 หลัง "เศรษฐา ทวีสิน" หลุดจากเก้าอี้

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองล่าสุด หลังจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย "นายเศรษฐา ทวีสิน" พ้นความเป็นรัฐมนตรี ทำให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และจะต้องใช้กระบวนการของสภาฯเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ล่าสุด มีรายงานว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้สั่งการให้เตรียมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดพิเศษในวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2567 นี้ เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศไทย

 

การประชุมครั้งสำคัญนี้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159 ซึ่งกำหนดให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยผู้ที่จะได้รับการเสนอชื่อต้องมีคุณสมบัติครบถ้วนและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

ที่สำคัญ ผู้ที่จะได้รับการพิจารณาต้องมีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองได้แจ้งไว้กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เท่านั้น

อย่างไรก็ตามการประชุมสภาฯครั้งนี้เพื่อโหวตเลือกนายกฯคนใหม่ จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของการเมืองไทย เนื่องจากจะได้ผู้นำคนใหม่มาบริหารประเทศ ประชาชนจับตามองว่าใครจะได้รับความไว้วางใจจากเสียงข้างมากในสภาฯ และก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

ติดตามความคืบหน้าและผลการโหวตอย่างใกล้ชิดในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ ซึ่งจะเป็นวันที่มีการตัดสินใจครั้งสำคัญเกี่ยวกับอนาคตของประเทศไทย

 

วิปรัฐบาล ยอมรับเป็นไปได้โหวตเลือกนายกฯ 16 ส.ค.นี้ 

ขณะที่ รายงานข่าวยังระบุว่า วิปรัฐบาลจะนัดประชุมด่วนในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ เวลา 10.00 น. เพื่อหาข้อสรุปเรื่องกำหนดวันเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่ง "นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล" ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จะจัดการประชุมพิเศษในวันที่ 16 สิงหาคม เนื่องจากสภาฯ มีกำหนดประชุมอยู่แล้ว และเป็นเรื่องที่ต้องเร่งดำเนินการ

 

ชัดแล้ว เปิดสภาโหวตเลือกนายกฯคนใหม่ 16 ส.ค.67

จากนั้นในช่วงค่ำวันที่ 14 ส.ค. 67 สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ทำหนังสือแจ้งเวียน สส. โดยระบุว่า เรียน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ขอเชิญเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 15 เป็นพิเศษ วันที่ 16 ส.ค. 67 เวลา 10.00 น. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญฯ ม.159 ณ ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร สามารถอ่านเอกสารในรูปแบบ E-book ได้ที่ https://shorturl.at/egzU5 และ Download เอกสารประกอบการประชุมได้จาก http://bit.ly/44zcALe