มติ“พรรคร่วมรัฐบาล”โหวตหนุน“อุ๊งอิ๊ง”ผงาดนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 พรุ่งนี้

15 ส.ค. 2567 | 11:13 น.
อัพเดตล่าสุด :15 ส.ค. 2567 | 11:19 น.

แกนนำ“พรรคร่วมรัฐบาล”ร่วมแถลงข่าวมติเห็นชอบและพร้อม สนับสนุน “อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร” ให้ขึ้นเป็น นายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ในการโหวตของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร 16 ส.ค.นี้

วันนี้(15 ส.ค. 67) ที่ตึกชินวัตร 3 พรรคร่วมรัฐบาล นำโดย อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พร้อมแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล อาทิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม พรรคประชาชาติ นายสุวัจน์  ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา ร่วมกันแถลงมติเห็นชอบสนับสนุนนางสาวแพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี ในการโหวตนายกฯ ของสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) เวลา 10.00 น.

ทั้งนี้ นางสาวแพทองธาร กล่าวตอนหนึ่งระหว่างแถลงข่าว ยอมรับว่า เป็นคนเสนอตัวในการรับไม้เป็นนายกรัฐมนตรี ต่อจากนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า หากพรรคเพื่อไทยเสนอใคร เราพร้อมสนับสนุน ส่วนที่มีชื่อของ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นนายกฯ เมื่อเป็นมติของพรรคเพื่อไทยต้องสนับสนุน เพราะเราร่วมรัฐบาล

“ผมเกิดมาต้องรับใช้พรรคเพื่อไทย ตั้งแต่รัฐบาลที่แล้วให้ผม 300 ล้านบาท ให้ไปเป็นรองนายกรัฐมนตรี ผมยังไม่เอาเลย ต่อมาบอกว่าเอาเท่าไหร่ก็ได้ ผมก็ไม่เอา ต้องอยู่พรรคเพื่อไทยตลอด เลือกตั้งใหม่ก็สนับสนุนเพื่อไทย แม้เสียงสส.ของพรรค จะลดลงก็ตาม ก็เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ" 

ดังนั้น ต้องสนับสนุน ตนรู้จักกับ นายทักษิณ ชินวัตร มาตั้ง 50 ปี ตั้งแต่ น.ส.แพทองธาร ยังไม่เกิด และไม่ว่าจะเป็นใครก็สนับสนุนทั้งนั้น