"หอการค้าไทย" หวังได้ ครม.ใหม่ใน 2 สัปดาห์ ห่วงสุญญากาศการเมืองฉุดเศรษฐกิจ

16 ส.ค. 2567 | 00:53 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ส.ค. 2567 | 00:53 น.

"หอการค้าไทย" หวังได้ ครม.ใหม่ใน 2 สัปดาห์ ห่วงสุญญากาศการเมืองฉุดเศรษฐกิจ พร้อมชี้ต้องการให้มีการคัดสรรรัฐมนตรีที่สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง เป็นที่ยอมรับของประชาชน

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงสถานการณ์ของประเทศไทยขณะนี้โดยยอมรับว่าหลายฝ่ายมีความกังวลเกี่ยวกับสุญญากาศทางการเมืองที่เกิดขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจ 

ขณะเดียวกันฝั่งการเมืองก็ดำเนินการที่จะสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ คนที่ 31 ขึ้นโดยเร็ว เพื่อให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าได้ต่อเนื่อง โดยจะมีการโหวตเลือกนายกฯวันนี้ (16 ส.ค. 67) ซึ่งคาดว่ากระบวนการทางรัฐสภาทั้งหมดน่าจะเสร็จสิ้นได้ภายใน 2 สัปดาห์

หากกรณีที่พรรคเพื่อไทยได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ผนวกกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิมต่อ ซึ่งเชื่อว่าการแบ่งสัดส่วนรัฐมนตรีก็น่าจะใกล้เคียงเดิม ส่วนแนวนโยบายต่างๆ คงจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก ทำให้นโยบายทางเศรษฐกิจถูกขับเคลื่อนได้อย่างต่อเนื่อง ส่วนนี้จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนไทยและนานาชาติ
 

แม้ว่าตลาดหุ้นและอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทในช่วงนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงผันผวนบ้าง แต่ก็ยังอยู่ในระดับผันผวนเล็กน้อยที่ยอมรับได้ โดยปัจจุบันการปรับตัวของตลาดหุ้นและอัตราแลกเปลี่ยนของไทยยังดูเข้มแข็งและมีเสถียรภาพ ส่วนดังกล่าวนี้แสดงให้เห็นว่าความเชื่อมั่นของนักลงทุนไทยและต่างชาติยังคงมีความมั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยจะสามารถเดินได้ต่ออย่างรวดเร็วเมื่อมีรัฐบาลใหม่เกิดขึ้นมา

สำหรับสิ่งที่หอการค้าเน้นย้ำ ประกอบด้วย 

  • ควรมีการเลือกนายกฯและจัดตั้ง ครม.ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และคัดสรรรัฐมนตรีที่สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง เป็นที่ยอมรับของประชาชน
     
  • เร่งขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ โดยเฉพาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม และเร่งรัดการใช้งบประมาณปี 2567 ควบคู่ไปกับการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย ทั้งการเดินหน้าเจรจาขยายตลาดใหม่ (FTA) เพื่อส่งเสริมการค้าและการส่งออกของไทย

โดยหอการค้าไทยยังคงประมาณการเศรษฐกิจไทย หรือจีดีพี (GDP) ปีนี้อยู่ในกรอบที่ กกร.ประเมินไว้เดิมที่ 2.2-2.7%