“ทวี”รับ ทักษิณ ชินวัตร เข้าข่ายพระราชทานอภัยโทษ ถือเป็นผู้บริสุทธิ์เเล้ว

17 ส.ค. 2567 | 08:39 น.
อัพเดตล่าสุด :17 ส.ค. 2567 | 08:46 น.

“ทวี สอดส่อง”รักษาการรมว.ยุติธรรม ยอมรับ “ทักษิณ ชินวัตร”เข้าข่ายพ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษ พ้นโทษทันที ถือเป็นผู้บริสุทธิ์แล้ว ปัดเอื้อแค่คนเดียว มีผู้ต้องขังได้ประโยชน์กว่า 31,000 คน

วันที่ 17 ส.ค. 2567 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รักษาการ รมว.ยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) พระราชทานอภัยโทษ ในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปัจจุบันเป็นผู้ต้องโทษได้รับการพักโทษ เข้าข่ายพ้นโทษด้วย ว่า นายทักษิณ เป็นผู้ที่อยู่ระหว่างการพักการลงโทษนั้น ถือเป็น 1 ในจำนวนผู้ที่ได้รับการอภัยโทษด้วย 

“เป็นการปล่อยตัวพ้นโทษทันที เป็นผู้บริสุทธิ์เเล้ว ส่วนเรื่องใบบริสุทธิ์ที่จะต้องมอบให้แก่ผู้พ้นโทษ จะเป็นกระบวนการของกรมราชทัณฑ์และกรมคุมประพฤติที่จะต้องประสานงานกัน”

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า การพระราชทานอภัยโทษเป็นการทั่วไปในครั้งนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะรายนายทักษิณ เท่านั้น แต่เป็นเพื่อผู้ต้องขังทุกรายที่ผ่านเกณฑ์พิจารณา โดยมีสิทธิประโยชน์ต่อผู้ต้องขัง ทั้งการลดโทษ และการพ้นโทษ ต้องไปดูประเภทของผู้ต้องราชทัณฑ์รายนั้น ๆ เช่น หากเป็นผู้กักขังแทนค่าปรับ ก็ให้ปล่อยตัวพ้นโทษไป เป็นต้น

“ทราบจำนวนผู้ต้องราชทัณฑ์เบื้องต้นมีประมาณ 31,000 รายที่ได้รับประโยชน์จากพระราชกฤษฎีกาครั้งนี้ แต่ไม่ได้พ้นโทษทุกราย ส่วนรายละเอียดภาพรวมทั้งหมดทางกรมราชทัณฑ์จะเป็นผู้ชี้แจงต่อสาธารณะ”

ทั้งนี้ พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ ในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระเกียรติพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 พ.ศ.2567 ลงวันที่ 17 สิงหาคม 2567 กำหนดกำหนดให้ผู้ต้องโทษ 3 กลุ่มได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวไป คือ 

1.ผู้ต้องกักขัง

2.ผู้ทำงานบริการสังคมหรือทำงานสาธารณประโยชน์แทนค่าปรับ 

3.ผู้ได้รับการปล่อยตัวคุมประพฤติ

โดยพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ ฉบับนี้ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป (18 ส.ค. 2567) 

คลิกดูเพิ่มเติมจากราชกิจจานุเบกษา