ครม.แพทองธาร มีทั้งคนเก่า-คนใหม่ ตรวจคุณสมบัติรัฐมนตรี 3 สัปดาห์เสร็จ

20 ส.ค. 2567 | 03:33 น.
อัพเดตล่าสุด :20 ส.ค. 2567 | 03:41 น.

หมอมิ้ง-นพ.พรหมินทร์ อดีตเลขานายกฯ แย้ม ครม.แพทองธาร มีทั้งคนเก่า-คนใหม่ ตัวจริงต้องรอโปรดเกล้าฯ เปิดขั้นตอน-ไทม์ไลน์ การตรวจคุณสมบัติรัฐมนตรี 2-3 สัปดาห์ ไม่ส่งกฤษฎีกาแสกนข้อกฎหมายทุกคน

วันที่ 20 สิงหาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

ครม.แพทองธาร มีทั้งคนเก่า-คนใหม่ ตรวจคุณสมบัติรัฐมนตรี 3 สัปดาห์เสร็จ

นพ.พรหมินทร์กล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลยังส่งรายชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเพื่อตรวจสมบัติความเป็นรัฐมนตรีไม่ครบ รวมถึงพรรคพลังประชารัฐยังไม่ส่งรายชื่อมา 

นพ.พรหมินทร์กล่าวว่า โดยหลักการก็ต้องเตรียมการตรวจสอบคุณสมบัติกับสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ซึ่งครม.มีทั้งคนเก่าและ คนใหม่ เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว สลค.ก็ได้ประสานและตรวจสอบเบื้องต้น ขณะนี้มีรายชื่อที่ส่งมาบางพรรคการเมืองแล้ว ขอไม่เปิดเผย เพราะยังไม่มีอะไรแน่นอน 

“ปกติชื่อครม.ตัวจริงจะรอจนกระทั่งโปรดเกล้าฯเท่านั้น”

นพ.พรหมินทร์กล่าวว่า คนที่เคยเป็นรัฐมนตรีมาแล้วก็ต้องตรวจ ปกติตรวจลึกขึ้นอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้เมื่อมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญคงต้องตรวจสอบประวัติย้อนกลับไปนานขึ้น และไม่มีเส้นตายว่าต้องส่งรายชื่อมาเมื่อไหร่ เพราะถ้าไม่ได้ส่งรายชื่อมาก็คงไม่ได้ตรวจ

นพ.พรหมินทร์กล่าวว่า ทั้งนี้ หน้าที่หลักในการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีเป็นหน้าที่ของ สลค. ต้องตรวจสอบทุกคน และส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเมื่อมีข้อสงสัยทางกฎหมาย

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า สำหรับขั้นตอนในการตรวจคุณสมบัติของผู้ที่จะมาดำรวตำแหน่งรัฐมนตรีจะใช้เวลานานขึ้น ประมาณ 2-3 สัปดาห์ จากเดิมที่ใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์

โดยเวลาที่เพิ่มขึ้นมาคือขั้นตอนของการตรวจสอบของคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งสคล.จะทยอยส่งรายชื่อไปให้ตรวจสอบคุณสมบัติของรัฐมนตรีเฉพาะที่มีข้อสงสัยทางกฎหมาย ไม่ได้ส่งไปตรวจสอบทุกราย