เปิดสเป็ก ทีมเศรษฐกิจ ครม.อุ๊งอิ๊ง ที่นักเศรษฐศาสตร์อยากเห็น

19 ส.ค. 2567 | 10:20 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ส.ค. 2567 | 10:20 น.

นักวิชาการ ทีดีอาร์ไอ แนะทีมเศรษฐกิจ ครม.อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ควรมีความรู้รอบด้าน ความต่อเนื่องของนโยบาย และการปรับปรุงนโยบายอย่างเหมาะสม เพื่อเสริมสร้างเศรษฐกิจไทยให้แข็งแกร่ง

ดร. นณริฏ พิศลยบุตร นักวิชาการอาวุโสจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณสมบัติที่พึงประสงค์ของทีมเศรษฐกิจในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ภายใต้การนำของ แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยเน้นย้ำ 3 ประเด็นสำคัญ

ดร. นณริฏ พิศลยบุตร นักวิชาการอาวุโสจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ)

1. ความรู้รอบด้านและทีมงานที่แข็งแกร่ง

ดร. นณริฏ ระบุว่าทีมเศรษฐกิจควรประกอบด้วยบุคคลที่มีความรู้ทั้งในเชิงวิชาการและธุรกิจ รวมถึงมีความเข้าใจในเศรษฐกิจระดับรากหญ้า หากไม่สามารถหาบุคคลที่มีคุณสมบัติครบถ้วนได้ ก็ควรมีทีมงานที่เข้มแข็งคอยสนับสนุน เนื่องจากกระทรวงเศรษฐกิจมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อความเป็นอยู่ของประชาชนและประเทศโดยรวม

2. ความต่อเนื่องของนโยบาย

ดร. นณริฏ เสนอว่า ทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ควรมีแผนการทำงานที่ชัดเจนและไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายอย่างกะทันหัน ควรรับช่วงต่อจากทีมเศรษฐกิจชุดก่อนที่ได้ทำงานมาแล้วประมาณ 1 ปี หรือคิดเป็นร้อยละ 25 ของกรอบเวลาสูงสุดของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ดังนั้น ทีมใหม่ควรมาจากพรรคการเมืองเดิมหรือมีแนวคิดที่สอดคล้องกัน เพื่อป้องกันการเสียจังหวะในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและหลีกเลี่ยงการทำให้โครงการที่เริ่มไว้แล้วกลายเป็นความสูญเปล่า

 

3. การปรับปรุงนโยบายอย่างเหมาะสม

ดร. นณริฏ แนะนำให้มีการปรับเปลี่ยนและแก้ไขบางนโยบายให้เหมาะสมยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายเงินดิจิทัล ซึ่งควรลดขนาดลงและเน้นช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มที่จำเป็น

โดยเสนอให้แบ่งเป็น 2 ส่วน 

1. เงินช่วยเหลือสำหรับผู้มีรายได้น้อย ให้ใช้จ่ายได้ตามต้องการ แต่ไม่สามารถซื้อสินค้าที่เป็นอันตราย เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือบุหรี่

2. เงินสนับสนุนสำหรับประชาชนทั่วไป แต่จำกัดการใช้จ่ายเฉพาะกับร้านค้าขนาดเล็กเท่านั้น

 ดร. นณริฏ เชื่อว่าการปรับปรุงนโยบายในลักษณะนี้จะช่วยให้การใช้จ่ายงบประมาณมีประสิทธิภาพและตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น