“ธรรมนัส” เปิดใจสลัด พลังประชารัฐ ถึงเวลาประกาศอิสรภาพของตัวเอง

20 ส.ค. 2567 | 04:42 น.
อัพเดตล่าสุด :20 ส.ค. 2567 | 05:11 น.

คำต่อคำ “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” เปิดใจหลังไม่ได้ไปต่อนั่งรัฐมนตรี ยอมรับถึงเวลาที่ต้องประกาศความเป็นอิสรภาพของตัวเอง สลัด พรรคพลังประชารัฐ เตรียมนัดหารือกลุ่มบ่ายวันนี้

วันนี้ (20 สิงหาคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ระบุถึงการเสนอชื่อรัฐมนตรีในโควตาพรรคพลังประชารัฐ โดยจะให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ เป็น รมว.เกษตรและสหกรณ์ แทน ว่า ยังไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในพรรคพลังประชารัฐ เพราะเพิ่งกลับจากจังหวัดพะเยา

“ผมไม่ได้ทะเลาะกับใคร ประสบการณ์ 6 ปีที่ผ่านมาผมรับใช้บุคคลบุคลหนึ่ง พรรคพรรคหนึ่งมามากพอสมควรแล้ว ถึงเวลาที่ต้องเดินออกมาแบบไม่ทะเลาะกับใคร” ร.อ.ธรรมนัส ยืนยัน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะย้ายไปอยู่พรรคใหม่ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องไปอยู่ที่ไหน และชีวิตผมไม่จำเป็นต้องฝากไว้กับการเป็นนักการเมือง เมื่อปี 2561 ได้เข้ามาสู่เวทีการเมืองด้วยความบังเอิญ และมาสร้างพรรคพลังประชารัฐกับพี่น้องหลายคน แต่ตอนนี้หลายคนก็เกษียณไปหมดแล้วเหลือผมยังอยู่คนเดียว ดังนั้นในวันนี้คงถึงเวลาที่ต้องประกาศความเป็นอิสรภาพของตัวเอง

ทั้งนี้ยืนยันว่า ในการตั้งรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งนั้น ต้องเคารพในการตัดสินใจของผู้นำรัฐบาล ไม่ใช่ว่าใครจะเขียนหรือเสนอชื่อใครก็ได้ โดยเฉพาะในกรณีที่เกิดขึ้นกับอดีตนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน เพราะการเมืองเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ดังนั้นเมื่อจะทำอะไรก็ตามเราต้องคิดถึงบ้านเมืองเป็นหลักอย่าหลงอำนาจจนไม่ลืมหูลืมตา จนไม่รู้จักความชั่วดี ที่ผ่านมาบ้านเมืองบอบช้ำมามากพอแล้วอย่าให้เกิดความแตกแยกอีกเลย

“ตลอดระยะเวลาที่ทำหน้าที่รมว.เกษตรฯ เดือนนี้เป็นดือนที่ 12 พี่น้องประชาชนก็คงเห็นว่าใครทำงานให้บ้านให้เมืองอยู่ นั่นคือคำตอบ หลังจากนี้ผมกับกลุ่มพี่น้องก็พร้อมที่จะไปไหนก็ได้ที่มีความสุข ไม่แสวงหาความทุกข์เข้าตัวเอง” ร.อ.ธรรมนัส ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้คุยกับพล.อ.ประวิตร หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ยอมรับว่า ไม่คุย จะคุยทำไมในเมื่อท่านไม่ใช้ผมแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องคุย ผู้สื่อข่าวถามว่าต้องให้ถูกขับออกจากพรรคแล้วหรือว่าจะอยู่อย่างไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ก็อยู่กันอย่างนี้ ส่วนพี่น้องที่บอกว่าจะไปกี่คนนั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เดี๋ยวบ่ายนี้ก็รู้

ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่า เอาเป็นว่าตอนนี้เราแยกออกมาให้ชัดเจนไปเลยว่าจะอยู่อย่างไรกัน แต่ยืนยันว่าจะไม่ทำลายบ้านเมืองและทำลายรัฐบาล ผู้สื่อข่าวถามว่าการทำแบบนี้ถือว่าแตกหักเลยใช้ไหม ร.อ.ธรรมนัส ยอมรับว่า ไม่ใช่แตกหัก เพราะผมไม่เลือกที่จะทะเลาะกับใคร หลายคนคงเห็นว่าในช่วงรัฐบาลที่แล้ว ผมรักคนคนหนึ่งมากใช้ให้ผมไปตายผมยังไปตายเลย แต่ท้ายที่สุดผมก็ประสบอุบัติเหตุทางการเมืองอย่างที่เห็น ดังนั้นจึงคิดว่าพอแล้ว

“ยืนยันว่าไม่ได้แตกหักกับหัวหน้า แต่ยืนยันว่าจะใช้ชีวิตที่สงบสุข และที่ผ่านมาก็คุยกับคนในครอบครัวแล้วว่าพอแล้ว”

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการเสนอชื่อคนในกลุ่มของตัวเองเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของนายกฯ ตัดสินใจ ส่วนพรรคจะเสนอใครก็ไม่ใช่เอาทุกอย่าง และประเพณีปฏิบัติก็ไม่เคยทำ ครั้งที่แล้วก็ไม่ส่งชื่อใคร ส่วนเรื่องคุณสมบัตินั้น ยืนยันว่า ตัวเราเองก็ต้องพร้อมที่จะถูกตรวจสอบอย่าไปคิดในทางลบให้มากแล้วทำให้ตัวเองเป็นทุกข์และครอบครัวเป็นทุกข์

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้หารือกับนายทักษิณ ชินวัตร หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ตอบแค่ว่า ชีวิตการเมืองเกิดมาจากพรรคไทยรักไทย และพี่น้องก็อยู่กันหลายคน ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าแล้วได้คุยกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ ด้วยหรือไม่ ยอมรับว่า ก็คุยกับทุกคนที่ถามมา แต่ปฏิเสธว่าได้เสนอชื่อคนของกลุ่มตัวเองให้นายภูมิธรรม พิจารณา

เมื่อถามว่าถ้าเป็นอย่างนี้จะมีชื่อของพรรคพลังประชารัฐชุดหนึ่งและชื่อของกลุ่มเพื่อนอีกชื่อหรือหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวสั้น ๆ แค่ว่า ไม่ทราบ

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้จะรู้รายละเอียดอีกครั้ง โดยจะหารือกันที่กระทรวงเกษตรฯ พร้อมยอมรับว่า ตอนนี้จะไม่ทำให้ใครเดือดร้อน และต้องการให้รัฐบาลมีเสถียรภาพ และเลือกที่จะไม่ทะเลาะใครบทเรียนชีวิตในช่วง 6 ปีที่ผ่านมาพอแล้ว โดยมั่นใจในสิ่งที่ตัวเองตัดสินใจ และถอยออกมาสุด ๆ แล้ว