ธรรมนัส ขน 29 สส. ตั้งกลุ่มร่วมรัฐบาลแพทองธาร

20 ส.ค. 2567 | 09:16 น.
อัพเดตล่าสุด :20 ส.ค. 2567 | 09:28 น.

29 สส.พรรคพลังประชารัฐ ตบเท้าให้กำลังใจ ร.อ.ธรรมนัส ตั้งกลุ่มแนวร่วมจัดตั้งรัฐบาล ครม.แพทองธาร 1 แย้ม พรุ่งนี้ 8.30 น. รู้ชื่อใครเป็นรัฐมนตรี

วันที่ 20 สิงหาคม 2567 ที่กระทรวงเกษตรสหกรณ์ นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย สส.พรรคพลังประชารัฐ 22 คน และอีก 7 ที่กำลังเดินทางมามอบกระเช้าดอกไม้ให้กำลังใจ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ โดยใช้เวลาพูดคุยประมาณ 1 ชั่วโมง

ธรรมนัส ขน 29 สส. ตั้งกลุ่มร่วมรัฐบาลแพทองธาร

นายไผ่ในฐานะตัวแทนสส.จากพรรคพลังประชารัฐให้สัมภาษณ์ ว่า วันนี้มาให้กำลังใจ ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งเราร่วมรัฐบาลแน่นอนกับพรรคเพื่อไทยแน่นอน ใน “กลุ่มพวกเรา” ทั้งหมด เพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติและในพื้นที่เป็นสำคัญ เพื่อให้มีงบประมาณและนโยบายดีๆ ให้พวกเราขับเคลื่อนต่อไป

“สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ เพราะเรารู้ถึงถึงความไม่เป็นธรรม เราร่วมรบกันมา 6 ปี ยอมทำทุกอย่าง”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ร.อ.ธรรมนัสบอกหรือไม่ว่า พรรคเพื่อไทยให้โควตารัฐมนตรีกับกลุ่มของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หรือกับกลุ่มของร.อ.ธรรมนัส นายไผ่กล่าวว่า “ให้กลุ่มนี้ครับ ๆ ๆ” 

“วันนี้เราเป็นรัฐบาล ในการนำของท่านนายกฯ แพทองธาร ชินวัตร เราพร้อมสนับสนุน” 

ด้านร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า วันนี้ไม่ได้แถลงข่าว แต่มีพี่น้องที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมามาให้กำลังใจ เพื่อปฏิบัติหน้าที่และรักษาไว้ซึ่งแนวร่วมทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง ตนยังยืนว่าในเจตนารมณ์ชัดเจนในจุดยืนของตัวเอง และการทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง 

เมื่อถามว่า นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐมาพบเรื่องอะไร ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า นายไพบูลย์กับผมทำงานกันมาตั้งแต่ปี 61 ให้เกียรติซึ่งกันและกัน มาให้กำลังใจ มาคุยกับตน 

“ผมกราบเรียนอาจารย์ไพบูลย์ว่า ผมไม่ได้ตั้งป้อมจะทะเลาะกับใคร ผมขอมีจุดยืนเป็นของตัวเอง ผมอยู่กับพรรคมานานที่สุดแล้วในบรรดา สส. อยู่ตั้งแต่พรรคพลังประชารัฐยังเป็นวุ้นอยู่ ผมร่วมสร้างพรรคพลังประชารัฐมาและรับใช้ และในฐานะเป็นเลขาธิการพรรค รองหัวหน้าพรรค ประธานดูแลการเลือกตั้งภาคเหนือ 17 จังหวัดภาคเหนือตั้งแต่ปี 62 จนถึงวันนี้ ทำดีที่สุดแล้ว” 

เมื่อถามว่ากระบวนการส่งชื่อรัฐมนตรีของกลุ่มจะเริ่มต้นอย่างไร ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ณ เวลานี้ แกนนำรัฐบาลขอให้ยืนยันว่า เราจะให้รัฐมนตรีรักษาการเป็นผู้ตัดสินใจและคุยกัน ไม่ใช่พรรคพลังประชารัฐจะทำอะไรโดยไม่ถามพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้เด็ดขาด เป็นมารยาท

“ขอยืนยันว่า สส.ที่ยืนอยู่ตรงนี้ เป็นรัฐบาลทั้งหมด” 

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยให้ส่งรายชื่อผู้ที่จะเป็นรัฐมนตรีภายในวันนี้ (20 ส.ค.67) ทางกลุ่มได้ส่งชื่อไปหรือยัง ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า พวกเราที่ยืนอยู่ตรงนี้ทั้งหมดเป็นรัฐบาล เป็นพรรครัฐบาลในนามกลุ่มของตน

“เราพรรคพลังประชารัฐเป็นหนึ่งเดียวกัน แต่มีคนบางกลุ่มที่พยายามต้องการสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นในพรรค ผมในฐานะพี่น้อง สส.ส่วนใหญ่มาขอร้องช่วยเป็นตัวแทนในการพูดหน่อย ผมก็ออกมาพูด หลักการเหมือนกับที่ผมพูดเมื่อเช้าที่ทำเนียบรัฐบาลชัดเจน”

ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ตามกฎหมายหากพรรคพลังประชารัฐยังไม่ขับออก เราก็ยังอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ อยู่อย่างนี้ เวลาประชุมในสภา รัฐบาลไปทางไหน เราก็ไปทางนั้น 

“พวกเราเป็นแนวร่วมจัดตั้งรัฐบาล”

เมื่อถามว่า ยังดำรงตำแหน่งเดิม คือ รมว.เกษตรฯใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เราต้องให้เกียรติและเปิดโอกาสให้ผู้นำตัดสินใจว่า จะเลือกใคร จะเอาใคร เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี  

เมื่อถามย้ำว่า ที่ส่งรายชื่อเป็นรัฐมนตรีไปให้พรรคเพื่อไทย คือ ชื่อของ ร.อ.ธรรมนัสใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า พรุ่งนี้ (21 ส.ค.67) เช้ารู้ เวลา 8.30 น. จะรู้ ว่า เป็นชื่อใคร 

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มือกฎหมายของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้เดินทางมาพบร.อ.ธรรมนัส ก่อนจะเดินทางกลับ