ทักษิณ ชินวัตร พูดชัดไม่เคยคุย “บิ๊กป้อม” ตั้งคำถามทำไมไม่มาโหวต “อุ๊งอิ๊ง”

20 ส.ค. 2567 | 09:38 น.
อัพเดตล่าสุด :20 ส.ค. 2567 | 09:48 น.

“ทักษิณ ชินวัตร” พูดชัด ไม่เคยคุย "บิ๊กป้อม" พร้อมตั้งคำถามทำไมไม่มาโหวต “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร” นั่งนายกรัฐมตรี ส่วนกระแสข่าวห้ามตระกูล "วงษ์สุวรรณ" นั่ง รมต. บอก ขึ้นอยู่กับรัฐบาลตนไม่เกี่ยว

วันที่ 20 สิงหาคม 2567  นายทักษิณ​ ชิน​วัตร​ อดีต​นายก​รัฐมนตรี​ ให้สัมภาษ​ณ์ภายหลังเดินทางมาทำงานที่ ตึกชินวัตร 3 ถนนวิภาวดีรังสิต ถึงกระแสข่าวว่า พลเอกประวิตร วงษ์​สุวรรณ หัวหน้า​พรรค​พลัง​ประชา​รัฐ​ ติดต่อมาขอเคลียร์ใจเพื่อร่วมรัฐบาล ว่า ยังไม่เคยได้ยินเสียง พล.อประวิตร เลย ได้ยินแค่เสียงที่รอดมาจากโทรศัพท์หัวหน้าพรรคอื่น

เมื่อถามว่าตั้งแต่มีการจัดตั้งรัฐบาลได้มีการพูดคุยกับหัวหน้าพรรคบ้างหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่ได้คุยเลย เป็นเรื่องภายในของแต่ละพรรคแต่สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต ใครทำอะไรไว้ย่อมรู้ตัว

ต่อข้อถามที่ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นภายใน พรรคพลังประชารัฐ จะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลล่าช้าลงหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่เป็นไร รัฐบาลน่าจะมี คณะกรรมการ อยู่แล้ว นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาช่วยสกรีนทุกอย่างอยู่แล้ว เพื่อให้ทุกอย่างเรียบร้อยที่สุด

ถามต่อว่า พลังประชารัฐแตกออกเป็น 2 ฝ่าย ระหว่าง พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณกับร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ใครเหมาะสมที่จะมาร่วมงานกับรัฐบาลนางสาวแพทองธาร นายทักษิณ​ กล่าวว่า "ฝ่ายที่ทุ่มเท ให้กับรัฐบาลมาตลอด ก็น่าจะเป็นฝ่ายที่ถูกต้อง"

 

ผู้สื่อข่าวย้ำอีกรอบว่า พลเอกประวิตร ไม่ได้โทรหาใช่หรือไม่ นายทักษิณ ย้ำว่า "ไม่ได้โทรครับ"

ต่อข้อถามที่ว่า พลเอกประวิตร ระบุว่าได้เคลียร์ใจไปแล้วถือเป็นการมโนเองหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า "เอออ ไม่ทราบอาจจะมีคนรอบข้างท่านบอกเล่าให้ฟังมั้ง แล้วคนรอบข้างพลเอกประวิตรอาจจะไปบอกท่านอย่างนั้น แต่ผมไม่ได้คุยเอง "

ถามถึงข่าวที่ ระบุว่าจะไม่ให้ "ตระกูลวงษ์สุวรรณ" ร่วมรัฐบาล นายทักษิณ กล่าวว่า แล้วแต่ กรรมการ ตนไม่ได้เกี่ยวข้อง เป็นคนที่เดินผ่านไปผ่านมาแล้วได้ยินเฉยๆ

เมื่อถามว่ากันเข้ามาของ พรรคพลังประชารัฐ ควรเข้ามาทางพรรคหรือไม่ นายทักษิณ​ หัวเราะ ก่อนจะกล่าวว่า" อยากร้องเพลงของอัสนี วสันต์ ว่า ถ้าจะมาก็มาทั้งตัว"

ทักษิณ ชินวัตร

เมื่อถามว่ามีข่าวพรรคประชาธิปัตย์ จะมาร่วมรัฐบาล หากพรรคพลังประชารัฐ มาไม่ครบ นายทักษิณ กล่าวว่า เป็นธรรมชาติ ต้องมีเสียงให้มีเสถียรภาพ เพราะปัญหาประเทศมันเยอะมากในข้างหน้า จึงต้องเปลี่ยนในเชิงโครงสร้างโดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ และในโครงสร้างก็ต้องอาศัยการแก้ไขกฎหมาย อาศัยการสนับสนุนจากสภาฯ เพราะฉะนั้นเราต้องมั่นใจว่า รัฐบาลมีเสียงพอ ทำให้เกิดความเชื่อมั่นของประเทศ ซึ่งวันที่ 22 สิงหาคมนี้ ตนจะบรรยายเรื่องเศรษฐกิจและแนวทางเศรษฐกิจ สร้างความเชื่อมั่นกับคืนสู่ประเทศไทย เพราะวันนี้เราเสียหายไปเยอะแล้ว

 

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ไม่ปิดทางพรรคประชาธิปัตย์ใช่หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า "เป็นไปได้อยู่แล้ว"

เมื่อถามย้อนไปถึง พลเอกประวิตร ว่ายังผูกใจเจ็บกันอยู่หรือไม่ นายทักษิณ​ ร้องฮู้ ก่อนจะ กล่าวต่อว่า "ผมเยอะโดนเยอะที่สุด แต่ก็ไม่ได้ไปใส่ใจอะไรกับอดีตอยู่แล้ว ตนอยู่กับวันนี้และพรุ่ง​นี้"

ถามถึงคุณสมบัติของบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรี ที่อาจจะทำให้คนที่สุ่มเสี่ยงบางคนไม่ได้มาดำรงตำแหน่ง นายทักษิณ​ กล่าวว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกติกา ถ้าคณะกรรมการกฤษฎีกา มีลายลักษณ์อักษรออกมา ผ่านก็คือผ่านไม่ผ่านก็คือไม่ผ่าน มิฉะนั้น นายกรัฐมนตรี ก็จะอยู่ในสถานะแบบครั้งที่แล้วซึ่งถือว่า ไม่ดี

เมื่อถามว่าคนที่สุ่มเสี่ยง จะไม่ให้เล็ดลอดเข้าไปเลยใช่หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า คนที่สุ่มเสี่ยง ก็ไม่ควร ทุกคนก็ควรที่จะเสียสละ เพื่อให้การเมืองต่อเนื่อง

สำหรับคนที่จะมาช่วยงานรัฐบาล ก็คือคนที่ช่วยงานรัฐบาลมาตลอด แต่พลเอกประวิตร ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้ไปโหวตเลือก นางสาวแพทองธาร ควรที่จะเข้ามาอยู่ในพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า "สื่อลองถามท่านดู ว่าทำไมไม่มาโหวต".