“แจกเงินดิจิทัล”ต่อ “อุ๊งอิ๊ง” ประกาศชัดเป้ากระตุ้นศก.ครั้งใหญ่ยังอยู่

18 ส.ค. 2567 | 06:02 น.
อัพเดตล่าสุด :18 ส.ค. 2567 | 06:13 น.

“นายกฯอุ๊งอิ๊ง”ปัด“ทักษิณ” สั่งล้มแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ยันความตั้งใจยังอยู่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของประเทศ แม้ศึกษามาอย่างดีในช่วง 1 ปี แต่สภาพเศรษฐกิจเปลี่ยน ต้องศึกษา-ฟังความเห็นเพิ่ม

วันที่ 18 สิงหาคม 2567 ภายหลังรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คนที่ 31 อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนตอนหนึ่งถึงความชัดเจนของโครงการ “แจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท” ยังเป็นนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ท่ามกลางกระแสข่าว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สั่งให้ล้มโครงการนี้ 

ทันทีที่ น.ส.แพทองธาร ได้ยินคำถาม ถึงกับร้อง “โอ้ว” ก่อนจะกล่าวว่า ขอตอบอย่างแรกก่อนว่า นายทักษิณไ ม่ได้สั่งให้ล้มดิจิทัล วอลเล็ต เพราะไม่ว่าจะนโยบายอะไรเราต้องปรึกษากับทางพรรคร่วมรัฐบาล ขอให้แยกบทบาทนิดนึง 

“เข้าใจดีว่า นายทักษิณ คงไม่สามารถลบภาพทางการเมืองออกได้ เพราะเป็นคนที่หลายคนในที่นี้เคารพนับถือ เพราะฉะนั้นก็อาจจะมีคนขอคำปรึกษาตามประสบการณ์ที่ท่านมี” 

น.ส.แพทองธาร ชี้แจงว่า  ในส่วนนโยบายของดิจิทัล วอลเล็ต ขอเริ่มจากความตั้งใจก่อน ความตั้งใจของการทำดิจิทัล วอลเล็ต คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของประเทศ 

                           “แจกเงินดิจิทัล”ต่อ “อุ๊งอิ๊ง” ประกาศชัดเป้ากระตุ้นศก.ครั้งใหญ่ยังอยู่

แน่นอนว่าปีที่แล้ว ที่เราหาเสียงเลือกตั้งโดยใช้ดิจิทัล วอลเล็ตนั้น การที่เราศึกษาและสังเคราะห์นโยบายมาอย่างดีแล้ว ในช่วงเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมา มีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมาย สภาพเศรษฐกิจประเทศเปลี่ยนแปลงไป เราจะต้องศึกษาและรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติม 

แน่นอนว่าจะต้องอยู่ในระเบียบ ของพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ด้วย นี่คือสิ่งที่ต้องทำต่อไป แต่ว่าในเนื้อหารายละเอียดจะต้องมีความชัดเจนและได้ฟังความคิดเห็นอย่างต่อเนื่อง

นายกฯอุ๊งอิ๊ง ย้ำว่า “เป้าหมายคือการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะฉะนั้นความตั้งใจนี้ยังต้องอยู่แน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงาน ยอดการเปิดลงทะเบียนแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ผ่านแอพพลิเคชัน ทางรัฐ ตั้งแต่วันที่ 1 -15 ส.ค.2567 มีผู้ลงทะเบียนแล้วกว่า 30 ล้านคน ซึ่งผู้เข้าข่ายยังสามารถลงทะเบียนได้ถึง 15 ก.ย. 2567 นี้