ครม. แพทองธาร 1 ระวังตั้ง รมต.มีปัญหาจริยธรรม-ทักษิณ ครอบงำพรรค

21 ส.ค. 2567 | 06:36 น.
อัพเดตล่าสุด :21 ส.ค. 2567 | 10:35 น.

อดีต กกต.เตือน รัฐบาล อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร 1 ระวังตั้งรัฐมนตรีมีตามโควต้าพรรค เจอปัญหาจริยธรรม นายกฯต้องรับผิดชอบ แนะทักษิณ ชินวัตร เว้นระยะห่าง เลี่ยงครอบงำพรรค

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ "เข้าเรื่อง" เผยแพร่ทางช่องยูทูปฐานเศรษฐกิจ ในประเด็นการตั้งคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ว่ามีข้อควรระวังอยู่หลายประการ

ทั้งความเสี่ยงเรื่องคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี รวมถึงข้อกล่าวหาเรื่องการครอบงำพรรคของอดีตนายกฯด้วย

รศ.สมชัยมองว่า ในส่วนตัวของนางสาวแพทองธารเอง ไม่มีอะไรน่ามีปัญหาอะไร เนื่องจากเรื่องราวที่มีในอดีตยังขาดความชัดเจนว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร แต่ที่ต้องระมัดระวังคือรายชื่อบุคคลที่แต่ละพรรคการเมืองได้เสนอเข้ามา เพื่อดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีตามโควต้าของแต่ละพรรค

เพราะมีบทเรียนในอดีตมาแล้ว เป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีที่จะต้องใช้อำนาจในการตัดสินใจ ว่าบุคคลใด ควรหรือไม่ เหมาะสมหรือไม่ในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะหากมีปัญหาเกิดขึ้นนายกฯจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ 

ประชาชนต้องการรัฐมนตรีที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาแก้ไขปัญหา และช่วยเหลือประชาชน แต่การตั้งรัฐมนตรีที่ผ่านมามักจะเป็นเรื่องของโควต้าพรรค  และสัดส่วนของนักการเมืองกลุ่มต่างๆจึงทำให้เกิดภาพของการวางคน ที่ไม่เหมาะสมกับงาน ดังนั้นนายกฯจึงควรใช้โอกาสนี้ในการเปลี่ยนหน้าตาของคณะรัฐมนตรีให้ประชาชนรู้สึกมีความหวังว่าจะสามารถเข้ามาแก้ปัญหาให้กับประชาชน

สำหรับข้อควรระวังของรัฐบาลแพทองธาร ประการแรกคือการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี โดยเฉพาะเรื่องคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 ซึ่งมีความเป็นนามธรรมสูงจึงต้องตัดสินใจอย่างรอบคอบ อันดับต่อมาคือการเว้นระยะห่างของนายทักษิณ ชินวัตร ในการให้คำปรึกษา ให้คำแนะนำต่อนายกฯ ซึ่งเป็นบุตรสาว ไม่ให้ถูกครหาว่าเป็นการครอบงำพรรคการเมือง

ตัวอย่างที่ต้องระมัดระวัง เช่นการพูดแสดงความเห็นใดๆสู่สาธารณะก่อน แล้วในเวลาต่อมาปรากฏว่านำไปสู่การปฏิบัติเช่นนั้นจริง ก็อาจกลายเป็นหลักฐานให้มีผู้นำไปร้องได้ว่ามีพฤติกรรมครอบงำพรรคโดยบุคคลภายนอกได้ ซึ่งจะส่งผลให้นายทักษิณเสี่ยงผิดกฎหมายอาญา และพรรคการเมืองเสี่ยงโดนยุบพรรคได้