“เพื่อไทย”เคาะดึง ปชป.เสียบรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง ทดแทนโควต้ากลุ่มบิ๊กป้อม

21 ส.ค. 2567 | 06:59 น.
อัพเดตล่าสุด :21 ส.ค. 2567 | 07:05 น.

“เพื่อไทย”เคาะดึง ปชป.เข้าร่วมรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง ทดแทนโควต้ากลุ่มบิ๊กป้อม 2 เก้าอี้รมต. คาด “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” นั่งรมว.ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม “เดชอิศม์ ขาวทอง” รมช.สาธารณสุข

วันนี้ (21 ส.ค. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้าการจัดตั้ง “ครม.อุ๊งอิ๊ง 1” ว่า ล่าสุดมีงานข่าวเป็นที่แน่นอนแล้วว่า แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้ตัดสินใจดึงพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เข้าร่วมรัฐบาล เพื่อเพิ่มเสถีรยภาพให้กับรัฐบาล 

โดยพรรคประชาธิปัตย์ ที่มี 25 เสียง จะเข้ามาทดแทนในส่วนเสียงรัฐบาลที่หายไป ของกลุ่ม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จากพรรคพลังประชารัฐ ที่เหลือ สส.ในกลุ่มเพียง 14 เสียง หลังจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า นำ สส. 26 คน ของพรรค แยกตัวออกไป

ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ ได้โควต้ารัฐมนตรี 2 เก้าอี้ คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม คาดว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปตย์ จะเป็นเข้าดำรงตำแหน่ง  และรมช.สาธารณสุข นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา และเลขาธิการพรรค จะเป็นดำรงตำแหน่ง

ก่อนหน้านั้น นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงการดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลว่า “เป็นเรื่องธรรมชาติที่จะต้องมีเสียงให้มีเสถียรภาพ เพราะปัญหาที่ต้องเปลี่ยนในเชิงโครงสร้าง โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจต้องอาศัยเสียงจากสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งต้องอาศัยการแก้กฎหมาย อาศัยการสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาล ทำให้เกิดความเชื่อมั่นและมั่นคงในประเทศไทย ซึ่งวันที่ 22 สิงหาคมนี้ ผมจะบรรยายเรื่องเศรษฐกิจและแนวทางเศรษฐกิจ สร้างความเชื่อมั่นกลับคืนสู่ประเทศไทย เพราะวันนี้เราเสียหายไปเยอะแล้ว”

เมื่อถามว่าไม่ปิดทางพรรคประชาธิปัตย์ใช่หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า “เป็นไปได้อยู่แล้ว”

ขณะที่ก่อนหน้านั้น นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็ได้ออกมาระบุว่า “ประชาธิปัตย์พร้อมที่จะเป็นทั้งฝ่ายค้าน และรัฐบาล แต่วันนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุย ถ้ามีการประสานงานมา จะต้องนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมขอมติจากกรรมการบริหารพรรค  และ สส.ของพรรคทันที”