โผ ครม.อุ๊งอิ๊ง “พิชัย ชุณหวชิร”ยังเหนียว นั่งรมว.คลัง ต่อ

19 ส.ค. 2567 | 10:06 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ส.ค. 2567 | 10:11 น.

โผ ครม.อุ๊งอิ๊ง “พิชัย ชุณหวชิร” ยังเหนียว นั่งรองนายกฯ ควบ รมว.คลัง ต่อ ขณะที่ “บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร”ยืนยันพรรคพลังประชารัฐ ยังร่วมรัฐบาลต่อไป

วันนี้(19 ส.ค. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้าการตั้ง “ครม.อุ๊งอิ๊ง” ว่า ภายหลังมีกระแสข่าวว่า นายพิชัย ชุณหวชิร ซึ่งได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี ควบ รมว.คลัง ใน “รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน” จะไม่ได้ไปต่อใน “รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง” นั้น

ล่าสุดมีรายงานว่า นายพิชัย ชุณหวชิร ยังจะได้ดำรงตำแหน่ง รองนายกฯ และควบ รมว.คลัง เหมือนเดิมต่อไป หลังแกนนำระดับสูงของพรรคเพื่อไทย หารือกันจนได้ข้อสรุป เมื่อคืนวันที่ 18 ส.ค. ที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ ได้กำหนดให้พรรคร่วมรัฐบาลเสนอรายชื่อผู้ที่จะเสนอให้เป็นรัฐมนตรี ให้ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ (20 ส.ค. 67) เพื่อส่งต่อรายชื่อไปยังเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้น ก่อนจะส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบอีกชั้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องคุณสมบัติรัฐมนตรี

ด้านความเคลื่อนไหวของ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ในการร่วมรัฐบาลนั้น วันนี้ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ได้หารือกับทางแกนนำพรรคเพื่อไทย เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ถึงความชัดเจนในการร่วมรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร โดยในส่วนของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ประกาศจุดยืนพร้อมร่วมรัฐบาลต่อไป

พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์ยืนยันถึงกระแสข่าวดังกล่าวผ่านเนชั่นทีวี และระบุถึงกระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐ อาจถูกปรับออกจากการร่วมรัฐบาล ได้มีการพูดคุยกับทางพรรคเพื่อไทยหรือไม่อย่างไร ว่า ไม่มีการติดต่อมา แต่ยืนยันพรรคพลังประชารัฐร่วมรัฐบาล ตนร่วมรัฐบาล

พล.อ.ประวิตร ยังชี้แจงกรณีไม่ร่วมประชุมสภาโหวต น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า เนื่องจากตนติดงานเลี้ยงต้อนรับและแสดงความยินดีให้แก่นักกีฬา ผู้ฝึกสอน สมาคมกีฬา และคณะเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคเกมส์ ครั้งที่ 33 ซึ่งมีกำหนดการล่วงหน้ามานานแล้ว