เปิดโผ ครม. “ธรรมนัส”ชงชื่อตัวเองนั่ง รมว.เกษตร หากไม่ผ่านดันน้องเสียบแทน

21 ส.ค. 2567 | 07:22 น.
อัพเดตล่าสุด :21 ส.ค. 2567 | 07:33 น.

เปิดโผ ครม.กลุ่ม “ธรรมนัส” เจ้าตัวเสนอชื่อตัวเองนั่ง “ รมว. เกษตรฯ” แต่หากไม่ผ่านคุณสมบัติ ดัน “อัครา พรหมเผ่า” น้องชายเสียบแทน วาง “สันติ พร้อมพัฒน์”นั่งรองนายกฯ “อรรถกร ศิริลัทธิยากร”รมช.เกษตรฯ ที่เดิม

วันนี้ (21 ส.ค. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้าในการจัดตั้ง "ครม.อุ๊งอิ๊ง 1" ว่า นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลได้ส่งรายชื่อรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่มาครบทั้งหมดแล้ว รวมถึงพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) 

หลังจากนี้จะเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติ โดยจะส่งรายชื่อทั้งหมดให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ร่วมกับหน่วยงานต่างๆในการตรวจสอบ เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)
ทั้งนี้หากมีข้อสงสัยจะส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบอีกครั้ง ทุกอย่างจะเป็นไปอย่างรอบคอบ 

ส่วนการแต่งตั้งรัฐมนตรีขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี ที่จะนำเสนอชื่อเพื่อโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า ในส่วนของกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่นำ สส. 26 คน แยกตัวออกมาจากพรรคพลังประชารัฐ ผนึกกับกลุ่มสส.พรรคเล็ก อีก 5 เสียง เพื่อเข้าร่วมรัฐบาลนั้น ได้เสนอรายชื่อรัฐมนตรีมาให้แล้ว ซึ่งจะได้โควต้ารัฐมนตรี 3 เก้าอี้ โดย 

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะเป็น รองนายกรัฐมนตรี เพราะได้นำสส.เพชรบูรณ์ 5 คน มาสนับสนุนฝ่าย ร.อ.ธรรมนัส

ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส จะยังเป็นรมว.เกษตรและสหกรณ์ 

และ นายอรรถกร ศิริลัทธิยากร เป็นรมช.เกษตรฯ เช่นเดิม 

อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยได้แจ้งเงื่อนไข เรื่องการตรวจสอบคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีให้ทุกพรรคทราบว่า หากรัฐมนตรีคนใดไม่ผ่าน ก็สามารถส่งตัวแทนมาสำรองได้ 

โดยในส่วนของ ร.อ.ธรรมนัส หากไม่ผ่านคุณสมบัติ จะดัน นายอัครา พรหมเผ่า น้องชายขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีแทน หากมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ