“เพื่อไทย”เชิญปชป.ร่วมรัฐบาลเป็นทางการ ทิ้งอดีตไว้ข้างหลัง

28 ส.ค. 2567 | 06:07 น.
อัพเดตล่าสุด :28 ส.ค. 2567 | 06:25 น.

พรรคเพื่อไทย เชิญ ปชป.ร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการแล้ว "สรวงศ์"เผยทิ้งอดีตไว้ข้างหลัง พร้อมร่วมทำงานไปด้วยกัน ขณะที่ “เดชอิศม์”นัดประชุมสส.-กก.บห.พรุ่งนี้

วันนี้(28 ส.ค. 67) ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 11.30 น. นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้ส่งหนังสือเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้เข้าร่วมรัฐบาล ผ่าน นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โดยมีสส.ของทั้ง 2 พรรคร่วมเป็นสักขีพยาน ต่อหน้าสื่อมวลลน ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น

นายสรวงศ์ ให้สัมภาษณ์ว่า การพูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์นั้นเกิดขึ้นเมื่อค่ำวันที่ 27 ส.ค. หลังจากที่มีมติของกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ออกมา และประสานไปยังนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ นายเดชอิศม์ ว่า จะยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการเพื่อเชิญให้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารประเทศ เป็นรัฐบาลร่วมกัน 

ส่วนโควตารัฐมนตรีที่จะจัดสรรให้พรรคประชาธิปัตย์นั้น ตนไม่ทราบ เพราะเป็นอำนาจของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่จะพิจารณาเสนอชื่อแต่งตั้งต่อไป

                       “เพื่อไทย”เชิญปชป.ร่วมรัฐบาลเป็นทางการ ทิ้งอดีตไว้ข้างหลัง

เมื่อถามถึงการจับมือร่วมกันครั้งนี้ หลายฝ่ายมองว่าหักหลังประชาชน และบางคนมองว่าพรรคเพื่อไทยตระบัตสัตย์ นายสรวงศ์ กล่าวยอมรับว่า อุดมการณ์ทางการเมืองในอดีตไม่เคยเหมือนกัน แต่ปัจจุบันที่คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารพรรค สมาชิกพรรคมุ่งหน้าทำงานเพื่อประชาชน 

และสิ่งที่เห็นตรงกันคือ ประเทศถอยหลังไปหลายปีถึงเวลาที่ต้องเดินหน้าร่วมกัน ส่วนความไม่เข้าใจ หรือ ขัดแย้งขอให้ทิ้งไว้ข้างหลัง สำหรับการทำงานของพรรคประชาธิปัตย์ที่ผ่านมา และการบริหารของผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์สามารถทำงานกับพรรคเพื่อไทยได้

                      “เพื่อไทย”เชิญปชป.ร่วมรัฐบาลเป็นทางการ ทิ้งอดีตไว้ข้างหลัง

“เรื่องเมื่อก่อนก็คือ เมื่อก่อน แต่ปัจจุบันคือ มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน ทำงานเพื่อประเทศและประชาชน ทั้งนี้ไม่มีสส.ของพรรคเพื่อไทยคัดค้าน  เราเป็นพรรคการเมืองร่วมต่อสู้กันมานาน แต่ขณะนี้เป็นคนรุ่นใหม่ดูแลพรรค อุดมการณ์ส่วนอุดมการณ์ แต่สามารถทำงานร่วมมกันได้แน่นอน ส่วนที่ถูกมองว่าตระบัตสัตย์นั้น ใครรจะว่าอะไรก็ว่าไป ผมขอเอาผลงานพิสูจน์ และผมขอโอกาสให้นายกฯและครม.ใหม่ได้ทำงาน” นายสรวงศ์ กล่าว

เมื่อถามถึงการเทียบเชิญพรรคและสส.กลุ่มอื่นๆ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พร้อมจะเทียบเชิญและต่อสายถึงพรรคการเมืองอื่นๆด้วย แต่ขณะนี้ยังไม่ได้พิจารณาว่าจะพูดคุยกับพรรคไทยสร้างไทย หรือกลุ่มของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา ที่ประกาศแยกตัวเป็นอิสระจากพรรคพลังประชารัฐ

ด้าน นายเดชอิศม์ กล่าวขอบคุณพรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำตั้งรัฐบาล ที่ไว้วางใจพรรคประชาธิปัย์ช่วยดูแลประเทศ และพัฒนาประเทศ ทั้งนี้หลังจากนี้พรรคประชาธิปัตย์จะนำเข้าที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค และสส. ในวันพรุ่งนี้ (29 ส.ค.) 

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมองว่าพรรคประชาธิปัตย์มีอุมการณ์ไม่เหมือนพรรคเพื่อไทยนั้น ยอมรับว่า เป็นเหตุการณ์เมื่อ 20- 30 ปีก่อน  แต่ปัจจุบันการเดินหน้าไปด้วยกันได้ ถือเป็นสิ่งดีงาม

เมื่อถามถึงการคำนึงถึงฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีบางส่วนที่แสดงความผิดหวังแล้ว นายเดชอิศม์ กล่าวว่า พรรคไม่มีขัดแย้ง มีแต่ความรักและเข้าใจและให้อภัย ทั้งนี้ก่อนการพิจารณาใดๆ ได้สอบถามประชาชนที่เป็นฐานเสียงในพื้นที่มาก่อนแล้ว ส่วนเสียง สส.ในพรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับว่ามีความเห็นต่างทั้งเข้าร่วมและไม่เข้าร่วม แต่เมื่อเป็นมติแล้วต้องปฏิบัติตามมติพรรค ขณะที่การทำงานในสภาหลังจากนั้นต้องยึดมติพรรค

เมื่อถามถึงโควตารัฐมนตรี เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า อยู่ที่นายกฯ ว่าจะให้กระทรวงใด พร้อมปฏิเสธข่าวที่ตนและนายเฉลิมชัยได้เข้าไปกรอกประวัติแล้ว