ส่องประวัติ “ดีดา-ซาบีดา ไทยเศรษฐ์” ลูกสาว “ชาดา" ว่าที่ มท.3

03 ก.ย. 2567 | 06:01 น.
อัพเดตล่าสุด :03 ก.ย. 2567 | 08:18 น.

เปิดประวัติ “ดีดา-ซาบีดา ไทยเศรษฐ์” ว่าที่ รมช.มหาดไทย หรือ มท.3 หลังผู้เป็นบิดา “ชาดา ไทยเศรษฐ์” ประกาศถอนตัวนั่งเก้าอี้ รมช.มหาดไทย ในยุครัฐบาล "แพทองธาร ชินวัตร"

ในวันที่ 3 กันยายน 2567 วงการการเมืองไทยได้เกิดความฮือฮากับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ เมื่อ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ นักการเมืองใหญ่จากอุทัยธานี ประกาศถอนตัวจากตำแหน่ง "รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย" ในรัฐบาลของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร

พร้อมกับเสนอชื่อบุตรสาวของตน คือ นางสาวดีดา-ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ ให้ดำรงตำแหน่งแทน

 

ดีดา-ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ คือใคร?

ดีดา-ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ เป็นบุตรสาวคนกลางของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ เกิดเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2527 ปัจจุบันอายุ 39 ปี 11 เดือน

เธอมีพี่น้องรวม 3 คน ได้แก่ ปานัดฌา ไทยเศรษฐ์ (พี่สาวคนโต) และอัลฑริกา ไทยเศรษฐ์ (น้องสาวคนเล็ก) ทั้งสามพี่น้องต่างร่วมกันขับเคลื่อนมูลนิธิไทยเศรษฐ์ ซึ่งมีภารกิจหลักในการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส ผู้ประสบภัยพิบัติ และสนับสนุนด้านการศึกษา

"ดีดา - ซาบีดา ไทยเศรษฐ์"

 

ซาบีดา มีชื่อเล่นว่า ดีดา เกิดวันที่ 11 ตุลาคม 2527 ปัจจุบันอายุ 39 ปี 11 เดือน เป็นบุตรคนที่ 2 ของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ กับ นางเตือนจิตรา แสงไกร อดีตนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี

"ดีดา - ซาบีดา ไทยเศรษฐ์"

ด้านการศึกษา ดีดา-ซาบีดา จบการศึกษาระดับปริญญาตรีนิติศาสตร์บัณฑิตจากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และปริญญาโทนิติศาสตร์บัณฑิตจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เธอสมรสกับนายชาเดฟ-อนันต์ ปาทาน เมื่อต้นปี 2565 ปัจจุบันยังไม่มีบุตร

ในช่วงที่ผ่านมา ดีดา-ซาบีดา มีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลืองานทางการเมืองของบิดา โดยเฉพาะในการหาเสียงเลือกตั้ง นอกจากนี้ เธอยังเคยดำรงตำแหน่ง คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในช่วงที่นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ดำรงตำแหน่งดังกล่าว

การถูกเสนอชื่อก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยของดีดา-ซาบีดา ถือเป็นการสืบทอดเจตนารมณ์ทางการเมืองจากบิดา และเป็นโอกาสสำคัญในการพิสูจน์ความสามารถของคนรุ่นใหม่ในวงการการเมืองไทย

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ย่อมจะถูกจับตามองจากประชาชนและนักวิเคราะห์การเมือง ถึงแนวทางการบริหารและนโยบายที่อาจเปลี่ยนแปลงไปภายใต้การนำของ ดีดา-ซาบีดา ไทยเศรษฐ์