มูลนิธิสืบฯ ขอ “แพทองธาร” ตรวจสอบคุณสมบัติ “เฉลิมชัย” ถือครองที่ ภ.บ.ท.5

04 ก.ย. 2567 | 04:48 น.
อัพเดตล่าสุด :04 ก.ย. 2567 | 04:51 น.

มูลนิธิสืบนาคะเสถียรเรียกร้อง “นายกฯ แพทองธาร” ตรวจเข้มคุณสมบัติ “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” ว่าที่ รมว.ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม หลัง เคยแจ้งถือครองภ.บ.ท. 5 ถึง 120 ไร่ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวสอบของ ป.ป.ช.

นายภานุเดช เกิดมะลิ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร กล่าวว่า ภายหลังจากสื่อนำเสนอรายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.แพทองธาร 1) โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) มีชื่อ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) 

ทำให้เกิดข้อกังวลว่า บุคคลที่ถูกเสนอชื่อให้เข้ามาดูแลกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมล้อม จะต้องมีความโปร่งใสและเคลียร์ตัวเอง ไม่ให้มีส่วนยุ่งเกี่ยวกับเรื่องการถือครองที่ดินของรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ป่า 

เพราะที่ผ่านมาทางมูลนิธิสืบนาคะเสถียร มีข้อกังวลเรื่องของพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน ที่จะเปลี่ยนพื้นที่ป่าเป็นพื้นที่ ส.ป.ก.

“ผมเห็นข่าว ว่าที่ ครม.คุณแพทองธาร นายกรัฐมนตรี ค่อนข้างเข้มงวดกับคุณสมบัติของรัฐมนตรีทุกคน ตรวจกันแล้ว ตรวจกันอีกไม่ให้เกิดความผิดพลาด เหมือน ครม.ชุดก่อน ผมจึงขอให้พิจารณาในส่วนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมล้อม อย่างละเอียดด้วย” นายภานุเดช กล่าว

ทั้งนี้มีรายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่า ป.ป.ช.อยู่ระหว่างการตรวจสอบนักการเมือง 28 คน ที่มีการครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. และถือเอกสาร ภ.บ.ท.5 ซึ่ง 1 ในนั้น มีชื่อ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน อยู่ด้วย 

โดย เมื่อปี 2551 นายเฉลิมชัย ได้เคยแจ้งบัญชีทรัพย์สิน ว่าตนเองครอบครองที่ดิน ภ.บ.ท. 5 อยู่ที่ ต.บึงนคร อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 120 ไร่

ต่อมาในปี 2553 ที่ นายเฉลิมชัย ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ไม่มีการแจ้งว่า มีการครอบครองที่ดินผืนดังกล่าวแต่อย่างใด และครั้งต่อๆ มา ก็ไม่ได้มีการแจ้งการครอบครองที่ดินดังกล่าวอีก

ขณะที่แหล่งข่าวจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า สำหรับ ภ.บ.ท. 5 เอกสารการเสียภาษีบำรุงท้องที่ หรือที่เรียกภาษีดอกหญ้า ไม่ใช่เอกสารแสดงสิทธิครอบครอง เพราะที่ดินก็ยังคงเป็นของรัฐอยู่ ปัจจุบันยกเลิกให้เก็บภาษีชนิดนี้แล้ว เพราะปัญหาคือ ส่วนมากเป็นที่ป่าสงวนทั้งสิ้น