ตั้ง"ชูศักดิ์ ศิรินิล" คุมเบ็ดเสร็จมติครม. กลั่นกรองคดี-กฎหมาย

10 ก.ย. 2567 | 23:01 น.

รัฐบาล ตั้ง “ชูศักดิ์ ศิรินิล” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คุมร่างมติครม. และกลั่นกรองเรื่องก่อนเสนอ นายกรัฐมนตรี ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี ทั้งเรื่องเกี่ยวกับคดี และ ข้อกฎหมาย

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ขณะนี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เสนอ โดยมอบหมายให้นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ตรวจพิจารณาร่างมติคณะรัฐมนตรีและกลั่นกรองเรื่องก่อนเสนอ นายกรัฐมนตรี ไปเพื่อคณะรัฐมนตรีพิจารณา

สำหรับคำสั่งดังกล่าว มีเนื้อหาระบุว่า คณะรัฐมนตรี นัดพิเศษ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกของ ครม.รัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้ประชุมปรึกษาเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2567 ลงมติว่า มอบหมายให้นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ตรวจพิจารณา ร่างมติคณะรัฐมนตรีที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ

ขณะเดียวกันยังให้นายชูศักดิ์ ศิรินิล มอบหมายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้พิจารณา กลั่นกรองเรื่องก่อนนำเสนอนายกรัฐมนตรี ในเรื่อสำคัญ 3 เรื่อง ประกอบด้วย

  1. เรื่องการดำเนินคดีในศาลปกครองในกรณีที่คณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีถูกฟ้องในคดีปกครองที่เกี่ยวข้องกับมติคณะรัฐมนตรี
  2. เรื่องการดำเนินคดีในศาลรัฐธรรมนูญในกรณีที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้ถูกร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ
  3. เรื่องเกี่ยวกับกฎหมายในระดับพระราชบัญญัติ

ล่าสุดสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ถึงรัฐมนตรีทุกคนแล้ว เพื่อรับทราบมติครม.ครั้งนี้ 

สำหรับสาระสำคัญของเรื่อง สลค. แจ้งว่า ในการประชุมครม. แต่ละครั้งเมื่อครม.ได้พิจารณาและมีมติอนุมัติ ให้ความเห็นชอบ หรือมีคำสั่งใด ๆ ในเรื่องต่าง ๆ ที่เสนอต่อครม. แล้ว สลค. จะจัดทำร่างมติครม.ในเรื่องนั้น ๆ แล้วเสนอให้รัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายจากครม.เป็นผู้ตรวจพิจารณาและลงนามรับรองความถูกต้องก่อน จึงจะถือเป็นมติครม.ที่จะแจ้งให้หน่วยงานเจ้าของเรื่องและหน่วยงาน/บุคคลที่เกี่ยวข้องเพื่อทราบถือปฏิบัติ หรือดำเนินการต่อไป

ส่วนการมอบหมายให้มีผู้ตรวจพิจารณาร่างมติครม. ที่ผ่านมา ครม.ได้มีมติให้รองนายกฯ หรือรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ที่ได้รับมอบหมายและมอบอำนาจให้สั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรีในหน่วยงาน สลค. เป็นผู้ตรวรพิจารณาร่างมติครม. ที่ สลค. เสนอ โดยในครั้งล่าสุดครม. ได้มอบหนายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ (นายจักรพงษ์ แสงมณี) เป็นผู้ตรวจพิจารณาร่างมติครม.

ขณะที่การพิจารณาเกี่ยวกับกฎหมายโดยเฉพาะในระดับพระราชบัญญัติหรือการดำเนินคดีความต่าง ๆ ในกรณีที่ครม. นายกฯ รองนายกฯ หรือรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ถูกฟ้อง จะต้องมีการตรวจสอบการดำเนินการ ให้เป็นไปตามข้อกฎหมายอย่างรอบด้านและเพื่อให้การพิจารณาของนายกฯ เป็นไปด้วยความรอบคอบ ประกอบกับในครั้งที่ผ่านมาครม.ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ (นายจักรพงษ์ แสงมณี) เป็นผู้พิจารณากลั่นกรองเรื่องลักษณะดังกล่าวก่อนเสนอนายกฯพิจารณา