“วุฒิสภา”ล็อกโผประธานกมธ.สามัญ 21 คณะ สว.สายสีน้ำเงินยึดเรียบ

11 ก.ย. 2567 | 11:03 น.
อัพเดตล่าสุด :11 ก.ย. 2567 | 11:12 น.

“วุฒิสภา”ล็อกโผประธานกมธ.สามัญ 21 คณะ สว.สายสีน้ำเงินยึดเรียบ “พล.อ.สวัสดิ์ ทัศนา” คุมกมธ.ทหารและความมั่นคงของรัฐ “พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี” เป็นประธาน กมธ.การบริหารราชการแผ่นดิน “นิรัตน์ อยู่ภักดี” ประธาน กมธ.การเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง

วันนี้ (11 ก.ย. 67)  มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญเพื่อสรรหาสมาชิกให้ดำรงตำแหน่งกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา จำนวน 30 คน ครั้งแรก ตามที่ที่ประชุมใหญ่วุฒิสภาเห็นชอบ เลือก พล.อ.สวัสดิ์ ทัศนา เป็นประธาน กมธ.โดยมี นายธวัช สุระบาล , นายชีวะภาพ ชีวะธรรม เป็นรองประธาน กมธ. , นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร เป็นเลขา กมธ. และ นายสุนทร เชาว์กิจค้า เป็นโฆษก กมธ.

กมธ.ชุดนี้มีเวลาทำงาน 10 วัน นับตั้งแต่วันที่ 11-19 ก.ย. เพื่อทำหน้าที่สรรหาสมาชิกให้ดำรงตำแหน่ง กมธ.สามัญประจำวุฒิสภา ทั้ง 21 คณะ

โดยมีรายงานว่า ที่ประชุมได้กำหนดหลักเกณฑ์ว่า จะเปิดโอกาสให้ สว.แต่ละคนได้แสดงความจำนงเลือก กมธ.ได้คนละ 2 คณะ คณะละไม่เกิน 18 คน หากคณะไหนมีผู้สมัครเกิน 18 คน ให้เจรจากันเอง เพื่อให้ถอนตัวไปลงคณะอื่น ถ้าเจรจาไม่สำเร็จให้มีการจับฉลากออก 

แต่เป็นที่สังเกตว่า รายชื่อ กมธ.สามัญทั้ง 30 คนชุดนี้ ปรากฏว่า มี สว.สายสีน้ำเงิน มากถึง 22 คน ขณะที่กลุ่ม สว.อิสระ มีเพียง 8 คน ทันทีที่ผลการเลือกตำแหน่งชั่วคราวใน กมธ.สามัญ ออกมา ทำให้เกิดความไม่พอใจลึกๆ ในกลุ่ม สว.อิสระ เนื่องจากผู้ได้รับเลือกมาทำหน้าที่ล้วนอยู่ในกลุ่มสีน้ำเงินทั้งสิ้น 

ทำให้เกิดกระแสความไม่พอใจใน สว.ว่าวุฒิสภาตั้ง 30 คน ไปทำหน้าที่สรรหา แต่ทำไมถึงมาล็อกตำแหน่งในลักษณะชงเองกินเอง แบ่งเค้กตั้งแต่ต้น ไม่คำนึงถึงความรู้ความสามารถของแต่ละบุคคล มองว่าเป็นผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่ สว.ที่ไม่เห็นด้วยมองว่า เมื่อตั้ง 30 คน ไปทำหน้าที่สรรหาแล้วไม่ควรจะรับตำแหน่งด้วยซ้ำ เพราะจะทำให้ผลประโยชน์ทับซ้อนและหมิ่นเหม่ต่อการทำผิดจริยธรรม

สำหรับ กมธ.สามัญในชุด 30 คน ที่ได้รับการแต่งตั้งมาทำหน้าที่สรรหาแล้วไป ปรากฏมีการล็อกให้เป็นประธาน กมธ.สามัญ อาทิ

1.พล.อ.สวัสดิ์ ทัศนา ประธานกมธ. จะเป็นประธาน กมธ.ทหารและความมั่นคงของรัฐ

2.นายธวัช สุระบาล รองประธาน กมธ. จะเป็นประธาน กมธ.การเกษตรและสหกรณ์

3.นายชีวภาพ ชีวธรรม รองประธาน กมธ. จะเป็นประธานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

4.นายกมล รอดคล้าย ในโผเป็นประธาน กมธ.การศึกษา การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

5.พล.ต.ต.ฉัตรวรรษ แสงเพชร เป็นประธาน กมธ.การกฎหมายและการยุติธรรม

6.นายนิรัตน์ อยู่ภักดี เป็นประธาน กมธ.การเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง

7.พล.ต.ท.บุญจันทร์ นวลสาย เป็นประธาน กมธ.การพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน สิทธิมนุษยชน สิทธิเสารีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค

8.นายประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล เป็นประธาน กมธ.การสาธารณสุข

9.นายพรเพิ่ม ทองศรี พี่ชายนายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย เป็นประธาน กมธ.พลังงาน

10.พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี เป็นประธาน กมธ.การบริหารราชการแผ่นดิน

11.นางวราภัสร์ ไพพรรณรัตน์ เป็นประธาน กมธ.การพาณิชย์และการอุตสหกรรม

12.นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร เลขาฯ กมธ. เป็นประธานกมธ.การคมนาคม

13.นายอลงกต วรกี เป็นประธาน กมธ.การปกครองท้องถิ่น

14.นางเอมอร ศรีกงพาน เป็น ประธาน กมธ.พัฒนาการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ด้อยโอกาสและความหลากหลายทางสังคม