ประธานศาลฎีกาเปิดใช้ระบบบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ในศาลเยาวชนฯ ทั่วประเทศ

12 ก.ย. 2567 | 07:43 น.
อัพเดตล่าสุด :12 ก.ย. 2567 | 07:55 น.

“ประธานศาลฎีกา”เปิดการใช้งานระบบบริการรับคําร้องขอและการแจ้งคําสั่งในคดี คุ้มครองสวัสดิภาพทางอิเล็กทรอนิกส์ ในศาลเยาวชนและครอบครัวทั่วประเทศ

วันนี้ (12 ก.ย. 2567) ที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ถนนกําแพงเพชร เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร นางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานในพิธีเปิดระบบบริการรับคําร้อง ขอและการแจ้งคําสั่งในคดีคุ้มครองสวัสดิภาพทางอิเล็กทรอนิกส์ ในศาลเยาวชนและครอบครัวทั่วประเทศ

                     อโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา

ในการนี้ ประธานศาลฎีกา ได้กล่าวถึงความสําคัญของการคุ้มครองสวัสดิภาพผู้ถูกกระทําด้วยความ รุนแรงในครอบครัว และเด็กในกรณีที่มีการปฏิบัติต่อเด็กโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งปัจจุบันปัญหาความรุนแรง ในครอบครัวและความรุนแรงต่อเด็กมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น หลายครั้งมีความรุนแรงถึงชีวิต หัวใจสําคัญของการคุ้มครองสวัสดิภาพคือความรวดเร็วในการคุ้มครองความปลอดภัยของผู้เสียหาย 

สํานักงานศาลยุติธรรมจึงได้พัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อเพิ่มช่องทางการยื่นคําร้องขอคุ้มครองสวัสดิภาพในศาลเยาวชนและครอบครัว 
โดยจัดทําคําร้องขอในลักษณะแบบฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์ (e-Form) ผ่านระบบบริการออนไลน์ ศาลยุติธรรม (CIOS) ให้ประชาชนสามารถยื่นคําร้องขอคุ้มครองสวัสดิภาพได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่ว่าจะผ่านทางคอมพิวเตอร์ หรือ โทรศัพท์มือถือ เพื่อให้การคุ้มครองความปลอดภัยของผู้เสียหายเป็นไปอย่างรวดเร็ว และ ทันท่วงที 

                    ประธานศาลฎีกาเปิดใช้ระบบบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ในศาลเยาวชนฯ ทั่วประเทศ

โดยประชาชนสามารถดําเนินคดีได้ด้วยตนเองตลอดทั้งกระบวนการ นอกจากนี้ สํานักงานศาลยุติธรรมยังได้พัฒนาระบบการแจ้งคําสั่งคุ้มครองสวัสดิภาพทางอิเล็กทรอนิกส์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถดําเนินการตามคําสั่งคุ้มครองสวัสดิภาพได้ทันที 

ทั้งนี้ ได้ประสานความร่วมมือกับ สํานักงานตํารวจแห่งชาติ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และกรุงเทพมหานคร ในการแจ้งคําสั่งศาลและรับรายงานการติดตามกํากับการ ปฏิบัติตามคําสั่งศาลทางระบบ CLOS

             ประธานศาลฎีกาเปิดใช้ระบบบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ในศาลเยาวชนฯ ทั่วประเทศ    ประธานศาลฎีกาเปิดใช้ระบบบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ในศาลเยาวชนฯ ทั่วประเทศ

โครงการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของประธานศาลฎีกา ที่มุ่งให้ศาลยุติธรรมเป็นที่พึ่ง แรกของประชาชน และอํานวยความยุติธรรมที่ยั่งยืนโดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง