แพทองธาร สั่ง 36 บิ๊กข้าราชการ ดัน 10 นโยบายเร่งด่วน สานต่องานเศรษฐา

23 ก.ย. 2567 | 06:50 น.
อัพเดตล่าสุด :23 ก.ย. 2567 | 07:09 น.

นายกฯ "แพทองธาร ชินวัตร" ประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวง ขอแรงช่วยสานต่อนโยบายรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ให้ต่อเนื่องดัน 10 นโยบายเร่งด่วน พร้อมคุยนอกรอบเพื่อพัฒนาประเทศ ยันการพบนายกฯ ไม่ใช่เรื่องยาก

วันนี้ (23 กันยายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 3/2567 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า จำนวน 36 คน และมีผู้แทน จำนวน 6 คน เข้าร่วมประชุม 

 

แพทองธาร สั่ง 36 บิ๊กข้าราชการ ดัน 10 นโยบายเร่งด่วน สานต่องานเศรษฐา

 

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขอให้ทุกส่วนราชการช่วยสานต่อนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อให้มีความต่อเนื่องในการทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน 10 นโยบายเร่งด่วน โดยขอให้ช่วยกันทำงานต่อ และขอให้กระทรวงต่าง ๆ หากมีเนื้อหาอะไรที่สามารถประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้ได้ ก็จะเป็นสิ่งที่ดีและจำเป็นมาก 

ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้แบ่งหน้าที่ให้กับกระทรวงต่าง ๆ และรองนายกรัฐมนตรี และสามารถให้สัมภาษณ์ในเนื้องานของที่กระทรวงทำได้เลย เพราะจะเข้าใจในส่วนงานที่ทำได้ดี ซึ่งในฐานะนายกรัฐมนตรีสามารถรับฟังในภาพรวม แต่ในรายละเอียดปลีกย่อยนั้น คนที่ทำงานหน้างานจริงจะสามารถตอบคำถามได้ดีที่สุด เพื่อให้ประชาชนเข้าใจในส่วนต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น

นายกฯ มองว่าระบบราชการเป็นกลไกที่สำคัญอย่างมากในการพัฒนาและขับเคลื่อนประเทศ ซึ่งนโยบายหรือวิสัยทัศน์ของรัฐบาลไม่สามารถสำเร็จลุล่วงไปได้ ถ้าข้าราชการไม่ช่วยกัน ถือเป็นสิ่งที่สำคัญ พร้อมกับได้เน้นย้ำเรื่องการใกล้ชิดกัน สามารถเข้ามาคุยกันได้ เพื่อพัฒนาเรื่องต่าง ๆ ให้ดีขึ้น เพื่อประเทศและประชาชนต่อไป

นายกฯ กล่าวต่อว่า ในส่วนของปลัดแต่ละหน่วยงาน ก็มีความสำคัญมากในการทำงาน ซึ่งส่วนตัวก็ต้องการคุยกับคนที่ทำงานอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นปลัดกระทรวงต่าง ๆ ที่ต้องการแยกมาคุย มานัดพบก็ยินดีมาก ๆ ใครบอกว่า พบนายกฯ เป็นเรื่องยาก ยืนยันว่า ไม่ยาก ขอเพียงติดต่อมาในสิ่งที่เราร่วมกันแก้ปัญหาได้

 

แพทองธาร สั่ง 36 บิ๊กข้าราชการ ดัน 10 นโยบายเร่งด่วน สานต่องานเศรษฐา

 

“อย่าคิดว่าการพบนายกฯ เป็นเรื่องยาก ขอให้ติดต่อเข้ามาเพื่อพูดคุยว่ามีอะไรหรือไม่ที่จะได้พูดคุยทำงานร่วมกันต่อไป เราจะได้ช่วยกันพัฒนาประเทศ ทำให้ประชาชนมีความสุขต่อไป คนที่มานั่งตรงนี้มีหน้าที่และเป็นเสาหลักด้วยกันทั้งนั้น ขอให้ติดต่อมาเพื่อร่วมในการจัดการปัญหาและการทำงานเป็นทีม ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย เพื่อทำให้ทุกอย่างสำเร็จ” นายกฯ ระบุ

 

แพทองธาร สั่ง 36 บิ๊กข้าราชการ ดัน 10 นโยบายเร่งด่วน สานต่องานเศรษฐา