รัฐบาล ส่ง 14 หน่วยงาน เช็คคุณสมบัติเข้มตั้ง “ข้าราชการการเมือง”

17 ก.ย. 2567 | 09:40 น.
อัพเดตล่าสุด :17 ก.ย. 2567 | 09:48 น.

รัฐบาลหวั่น.ซ้ำรอยปมจริยธรรม สั่ง 14 หน่วยงาน ตรวจสอบคุณสมบัติการแต่งตั้ง “ข้าราชการการเมือง” อย่างเข้มข้น จากเดิมตรวจแค่ประวัติอาชญากรรม และหน่วยงานเพียงแค่ 2-4 แห่ง เท่านั้น

วันนี้ (17 กันยายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ ยังไม่ได้มีการแต่งตั้งตำแหน่ง "ข้าราชการการเมือง" หลังจากส่งรายชื่อมาแล้วมากกว่า 40 – 50 คน เพราะต้องกลั่นกรองให้เรียบร้อย คาดว่า ในการประชุมครม.สัปดาห์หน้า วันที่ 24 กันยายน นี้ จะมีความชัดเจนมากขึ้น

นายจิรายุ กล่าวว่า รัฐบาลต้องมีการตรวจสอบประวัติอย่างเข้มข้น จากเดิมสมัยก่อนจะมีการตรวจสอบประวัติจากหน่วยงานต่าง ๆ เพียง 2-4 แห่ง แต่ปัจจุบันต้องตรวจสอบถึง 14 แห่ง เช่น สำนักงานศาลยุติธรรม กรมพัฒนากรมธุรกิจการค้า สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน เป็นต้น 

“วันนี้จึงยังไม่มีการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองทุกตำแหน่ง มีเพียงตำแหน่งตนตำแหน่งเดียว คือตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีเท่านั้น” นายจิรายุ กล่าว

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า การตรวจสอบคุณสมบัติข้าราชการเมือง อย่างเข้มข้นในรัฐบาลของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีนั้น ถือเป็นครั้งแรกที่มีการตรวจสอบคุณสมบัติเข้มงวดมากขึ้น จากเดิมมีการตรวจแค่เพียงประวัติอาชญากรรม จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) 

แต่ในการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองในรอบนี้ ได้เพิ่มการตรวจสอบจากหน่วยงานต่าง ๆ เช่น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กฤษฎีกา ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลยุติธรรม ศาลปกครอง กรมบังคับคดี สำนักงานป้องกันและปปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ท.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) 

รวมทั้งกรมพัฒนาธุรกิจการค้า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) และส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐ องค์การมหาชน สำนักงานที่เป็นนิติบุคคลของผู้ที่ได้รับการเสนอแต่งตั้งเคยสังกัดด้วย 
 

ดังนั้นจึงทำให้การประชุมครม.นัดแรก ของรัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร จึงยังไม่มีการแต่งตั้งคณะข้าราชการการเมืองเนื่องจากทั้งหมดอยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติ รวมถึงตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่มีชื่อของนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ด้วย

โดยวันนี้ นายกฯ ได้ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งนายจิรายุ เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ด้านการประชาสัมพันธ์ เท่านั้น