“พิชัย” ป้องนายกฯ ผลงานเด่น เลิกอคติ-ชวนให้กำลังใจทีมไทยแลนด์

06 ต.ค. 2567 | 03:26 น.
อัปเดตล่าสุด :06 ต.ค. 2567 | 03:31 น.

“พิชัย นริพทะพันธุ์” รับนายกฯ ผลงานเด่นหลังเดินทางไปเวทีผู้นำเอเชีย ดึงต่างชาติลงทุนด้านความมั่นคงทางอาหาร ดาต้าเซนเตอร์ ขอให้เลิกอคติ และหันมาให้กำลังใจทีมไทยแลนด์ด้วยกัน

วันนี้ (6 ตุลาคม 2567) นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 3 (3rd Asia Cooperation Dialogue: ACD) ของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในช่วงระหว่างวันที่ 2 - 4 ตุลาคม 2567 ณ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เป็นการประชุมที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยนายกฯ ได้แสดงบทบาทผู้นำของประเทศไทยอย่างยอดเยี่ยม และเป็นที่ชื่นชมของผู้นำต่างประเทศ

ทั้งนี้ ในเวทีต่างๆ นายกฯ ยังได้แสดงวิสัยทัศน์ต่อผู้นำกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง ในเรื่องความมั่นคงทางอาหาร (Food Security) และการเชิญชวนชาติต่างๆ เข้ามาตั้ง Data Center หรือสถานที่จัดเก็บข้อมูลในประเทศไทย ซึ่งทำให้ประเทศต่างๆ ให้ความสนใจอย่างมาก เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาตาร์ คูเวต และโอมาน เป็นต้น

 

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

“รู้สึกแปลกใจที่มีการหยิบยกภาพ ๆ เดียวที่นายกฯ ถือไอแพดขึ้นมาตัดต่อ บิดเบือน ในเรื่องการสื่อสารในเวทีระดับโลก ถือเป็นการวิจารณ์ที่ล้าสมัย ไม่รู้ข้อเท็จจริง และธรรมเนียมปฏิบัติในเวทีโลก ไม่ยุติธรรมต่อคนทำงาน จึงต้องออกมาให้ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันการบิดเบือนใส่ร้าย ในฐานะผู้ที่นั่งอยู่ร่วมในวงประชุมต่างๆ กับท่านนายก ทั้งในเวทีใหญ่ และเวทีทวิภาคี” นายพิชัย ระบุ

ส่วนข้อวิจารณ์ว่านายกฯ อ่านจากไอแพด โดยนักวิจารณ์บางรายบิดเบือนเป็นการทูตไอแพดนั้น เห็นว่า ในเวทีสากลทุกอย่างที่อยู่ในห้องประชุม ทั้งการสนทนา การนำเสนอวิสัยทัศน์ การให้ข้อแถลงต่าง ๆ จะถูกบันทึกไว้ทั้งหมดโดยละเอียด ตนนั่งในห้องประชุมหลังนายกฯ จึงได้เห็นว่าผู้นำทุกชาติก็อ่านกันทั้งหมด เพราะระวังความผิดพลาด ถ้าพูดผิด จะทำให้บันทึกการพูดผิดไปด้วย การอ่านทั้งจากเอกสาร หรือไอแพดก็ดีจึงเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่รัดกุมที่ทุกประเทศทำกัน 

ส่วนในการเจรจาทวิภาคีกับชาติต่างๆ ยอมรับว่า ได้นั่งอยู่ในห้องด้วย และนายกฯ พูดเองทั้งหมด ต้องเข้าใจก่อนด้วยว่า ในการร่วมเวทีระดับสากล จะมีวงหารือทวิภาคีหลายวง และประเด็นในการสนทนา หรือ Suggest Talking Points ที่แต่ละชาติจะหยิบยกขึ้นมาหารือกัน ก็ไม่เหมือนกันทั้งสิ้น 

ดังนั้นการมีกระดาษโน้ต หรือไอแพดไว้ในมือ เพื่อเหลือบมองหัวข้อบ้างตามสมควร จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นและสามารถทำได้ เพื่อให้ประเด็นที่เราหยิบยกขึ้นมาดำเนินไปด้วยความถูกต้องกับที่เตรียมการมา ผู้นำชาติต่าง ๆ ก็ทำแบบนั้นทั้งสิ้น โดยเฉพาะการเจรจาทวิภาคีครั้งแรกกับประเทศอิหร่าน ซึ่งสุดหิน เพราะเพิ่งมีสถานการณ์สด ๆร้อน ๆ แต่นายกฯ สามารถทำได้อย่างดีเยี่ยม ไม่เข้าข้างใคร ให้ประเทศไทยอยู่ตรงกลาง

 

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

“ทั้งตัวผม และผู้ที่ร่วมในการประชุม ทั้ง นายมาริษ เสงี่ยมพงศ์ รมว. ต่างประเทศ และนพ.พรหมินทร์ เลิศสุริเดช เลขาธิการนายกฯ เราได้อยู่ด้วยในทุกการประชุมที่นายกฯ เข้าร่วม และชื่นชมนายกฯ ที่สามารถทำได้ดีเยี่ยมเป็นหน้าเป็นตาให้กับประเทศ จึงอยากออกมาข้อมูลอีกด้านในฐานะที่อยู่เหตุการณ์จริง ขอให้เลิกอคติ จับผิดเรื่องเล็กน้อย วันนี้ ขอชวนคนไทยให้กำลังทีมไทยแลนด์ที่ช่วยกันทำงานอย่างหนักดีกว่า” นายพิชัย กล่าวทิ้งท้าย