โยกย้ายบิ๊กมหาดไทย“ภูมิใจไทย”จัดทัพรับเลือกตั้ง

08 ต.ค. 2567 | 23:30 น.

โยกย้ายบิ๊กมหาดไทย“ภูมิใจไทย”จัดทัพรับเลือกตั้ง : การโยกย้ายกระทรวงมหาดไทยรอบนี้ สะท้อนถึงการวางหมากการเมืองของคีย์แมนค่ายสีน้ำเงิน โดยหวังผลถึงการเลือกตั้งแน่นอน ...รายงานพิเศษ โดยหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

KEY

POINTS


  • ครม.เห็นชอบแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงกระทรวงมหาดไทย จำนวน 25 ราย ตามที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย เสนอ  
  • มีการจัดวางคนที่ไว้ใจได้นั่ง อธิบดีกรมการปกครอง และ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ซึ่งถือเป็นกรมสำคัญที่มีความสัมพันธ์กับการเลือกตั้ง
  • การโยกย้ายกระทรวงมหาดไทยรอบนี้ สะท้อนถึงการวางหมากการเมืองของคีย์แมนค่ายสีน้ำเงิน โดยหวังผลถึงการเลือกตั้งแน่นอน

คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันอังคารที่ 8 ต.ค. 2567 ได้ให้ความเห็นชอบแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงกระทรวงมหาดไทย (มท.) จำนวน 25 ราย ตามที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย เสนอ ประกอบด้วย 

“นฤชา”นั่งอธิบดี สถ.

1.นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) เป็น รองปลัดกระทรวง 2.นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าฯ ลำพูน เป็น รองปลัดกระทรวง 3.นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าฯ อุบลราชบุรี เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวง 4.นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าฯ พังงา เป็นผู้ตรวจฯ  5.นายอดิเทพ กมลเวชช์ ผู้ว่าฯ พิจิตร เป็นผู้ตรวจฯ 

6.นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เป็นอธิบดีกรมการปกครอง 7.นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าฯ ปทุมธานี เป็นอธิบดี ปภ. 8.นายพงษ์นรา เย็นยิ่ง ผู้ตรวจฯ เป็นอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง 9.นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ เป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น(สถ.) 10.นายอังกูร ศีลาเทวากูล ผู้ตรวจฯ เป็นผู้ว่าฯ กระบี่ 

“สมคิด”นั่งผู้ว่าฯปทุมธานี 

11.นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าฯ นครศรีธรรมราช เป็นผู้ว่าฯ ฉะเชิงเทรา 12.นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าฯ ยโสธร เป็นผู้ว่าฯ เชียงราย 13.นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าฯ ราชบุรี เป็นผู้ว่าฯ นนทบุรี  14.นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าฯ ประจวบคีรีขันธ์ เป็นผู้ว่าฯ ปทุมธานี 15.นายวีระพันธ์ ดีอ่อน ผู้ตรวจฯ เป็นผู้ว่าฯ ปราจีนบุรี 

 

16.นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าฯ นครสวรรค์ เป็นผู้ว่าฯ พิษณุโลก 17.นายศรัณยู มีทองคำ ผู้ตรวจฯ เป็นผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ 18.นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าฯ แพร่ เป็นผู้ว่าฯ ลำปาง 19.นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวง เป็นผู้ว่าฯ สงขลา 20.นางนิศากร วิศิษฏ์สรอรรถ ผู้ว่าฯ พัทลุง เป็นผู้ว่าฯ สมุทรสงคราม 

“ชำนาญ”เป็นพ่อเมืองสุรินทร์

21.นายนริศ นิรามัยวงศ์ ผู้ว่าฯ ระนอง เป็นผู้ว่าฯ สมุทรสาคร 22.นายพิริยะ ฉันทดิลก ผู้ว่าฯ อ่างทอง เป็นผู้ว่าฯ สุพรรณบุรี 23.นายชำนาญ ชื่นตา ผู้ตรวจฯ เป็นผู้ว่าฯ สุรินทร์ 24.นายราชันย์ ซุ้นหั้ว รองปลัดกระทรวง เป็นผู้ว่าฯ อุดรธานี และ 25. ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ ผู้ว่าฯ อำนาจเจริญ เป็นผู้ว่าฯ อุบลราชธานี

เบื้องหลังตั้งบิ๊กขรก.มหาดไทย

สำหรับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงกระทรวงมหาดไทย ล็อตนี้ ในตำแหน่ง “อธิบดี” ที่ถือเป็นเก้าอี้ใหญ่ของกระทรวง คือ กรมการปกครอง เป็นไปตามความคาดหมาย คือ นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดี ปภ. ขุนพลคู่ใจ “ครูใหญ่บุรีรัมย์” ที่ก่อนหน้านี้เป็นตัวเต็งจะได้ขึ้นปลัด มท. ได้รับการปลอบใจนั่งเป็น อธิบดีกรมการปกครอง (ปค.) หลัง นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ เบียดโค้งสุดท้ายเข้าวินเป็นปลัด มท. แทน 

ขณะที่ นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าฯ ปทุมธานี มานั่งในตำแหน่งอธิบดี ปภ. นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น(สถ.) เพื่อนร่วมรุ่นสิงห์ดำ จุฬาฯ กับ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อดีตปลัด มท. ที่เพิ่งเกษียณอายุราชการไป ถูกโยกเป็นรองปลัด มท. แล้วดัน นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์  ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ สิงห์แดง ธรรมศาสตร์รุ่น 39 เป็นอธิบดี สถ. 

กรม สถ. กับการเมือง

สำหรับ “กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น” มีภารกิจในความรับผิดชอบ คือ การส่งเสริมและสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีความเข้มแข็ง มีศักยภาพในการให้บริการสาธารณะ โดยการพัฒนาและให้คำปรึกษาแนะนำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในด้านการบริหารงานบุคคล การจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น การเงิน การคลัง และการบริหารจัดการ ให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม ในเชิงการเมือง ทั้ง “กรมการปกครอง” และ “กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น”  ถือเป็นกรมสำคัญที่มีความสัมพันธ์กับการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) และ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) รวมถึงการเลือกตั้งทั่วไป (เลือกตั้ง ส.ส.) 

ไม่ว่าใครเข้ามาเป็น เจ้ากระทรวงมหาดไทย ก็ต้องจัดวางคนที่ตัวเองไว้ใจ เข้าไปนั่งเป็นอธิบดี เพื่อเป็นมือเป็นไม้ในการประสานและสนองงานตามนโยบายได้

อีกหนึ่งเก้าอี้ใหญ่ คือ เก้าอี้ของ นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง(ยผ.) ที่เกษียณอายุราชการไป ได้แต่งตั้ง นายพงษ์นรา เย็นยิ่ง จากผู้ตรวจฯ เข้ามานั่งเป็น อธิบดีกรมโยธาธิการฯ 
ก่อนหน้านั้น ภายในงานวันเกิด “ครูใหญ่เนวิน” ซึ่งจัดที่สนามช้างอารีน่า จ.บุรีรัมย์ วันที่ 4 ต.ค. 2567 ที่ผ่านมา นอกจากจะมีบรรดาคนการเมืองไปร่วมแล้ว ยังมีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ไปปรากฏตัวภายในงาน อาทิ นายอรรษิษฐ์ ปลัด มท. ที่ติดสอยห้อยตามนายอนุทิน ไปแทบจะทุกหนทุกแห่ง 

ทั้งยังพบ  นายขจร ศรีชวโนทัย นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ ไปร่วมงานด้วย ขณะที่ นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าฯ นครราชสีมา และ นายพรพจน์ เพ็ญพาสน์ อธิบดีกรมที่ดิน ที่ไปร่วมงานดังกล่าวด้วย ยังได้ดำรงตำแหน่งเดิม 

                           โยกย้ายบิ๊กมหาดไทย“ภูมิใจไทย”จัดทัพรับเลือกตั้ง

ผู้ว่าฯนั่งจังหวัดสส.ภูมิใจไทย

สำหรับ “ผู้ว่าราชการจังหวัด” ที่ได้รับการแต่งตั้งครั้งนี้ มีที่ได้ไปเป็นผู้ว่าฯ ใหม่ ในจังหวัดที่ “พรรคภูมิใจไทย” มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) อยู่ในพื้นที่ ประกอบด้วย

สุรินทร์ : นายชำนาญ ชื่นตา จากผู้ตรวจราชการกระทรวง เป็น ผู้ว่าฯ สุรินทร์ โดยพรรคภูมิใจไทย มี สส. 5 คน ประกอบด้วย นายปกรณ์ มุ่งเจริญพร เขต 1 นางสาวผกามาศ เจริญพันธ์ เขต 3 นายล้ำเลิศ พัวพัฒนโชติ เขต 6 นายเรืองวิทย์ คูณวัฒนาพงษ์  เขต 7 และ นางปทิดา ตันติรัตนานนท์ เขต 8

อุบลราชธานี : ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ จากผู้ว่าฯ อำนาจเจริญ โยกเป็นผู้ว่าฯ อุบลราชธานี โดยพรรคภูมิใจไทย มี ส.ส. 3 คน ประกอบด้วย นายสุทธิชัย จรูญเนตร เขต 5 นางสาวแนน บุณย์ธิดา สมชัย เขต 8 นางสาวตวงทิพย์ จินตะเวช  เขต 11

ปราจีนบุรี : นายวีระพันธ์ ดีอ่อน ผู้ตรวจฯ  เป็นผู้ว่าฯ ปราจีนบุรี โดยพรรคภูมิใจไทย มี สส. 2 คน ประกอบด้วย นายอำนาจ วิลาวัลย์ เขต 1 นายสฤษดิ์ บุตรเนียร เขต 3

กระบี่ : มีการแต่งตั้ง นายอังกูร ศีลาเทวากูล จากผู้ตรวจราชการกระทรวง เป็นผู้ว่าฯ กระบี่ โดยพรรคภูมิใจไทย มี สส. 3 คน ประกอบด้วย นายกิตติ กิตติธรกุล เขต 1 นายถิรเดช ตั้งมั่นก่อกิจ เขต 2 และ นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง เขต 3

สงขลา : นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวง เป็น ผู้ว่าฯ สงขลา พรรคภูมิใจไทย มี ส.ส. 1 คน คือ นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ เขต 7

ทั้งการจัดวางคนให้คุม กรมการปกครอง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และ เป็นพ่อเมือง ในพื้นที่ที่พรรคตัวเองมี สส.อยู่ในพื้นที่ ย่อมถือแต้มต่อทางการเมืองสำหรับการเลือกตั้ง ไม่ว่าระดับท้องถิ่น หรือ ระดับชาติ

การโยกย้ายกระทรวงมหาดไทยรอบนี้ ก็สะท้อนถึงการวางหมากการเมืองของ “คีย์แมนค่ายสีน้ำเงิน” ที่คุมกระทรวงคลองหลอด โดยหวังผลถึงการเลือกตั้งแน่นอน...