พิษ “ดิไอคอน” พปชร.ปลด "สามารถ เจนชัยจิตรวนิช" พ้นรองโฆษกพรรค มีผลวันนี้

18 ต.ค. 2567 | 04:52 น.
อัปเดตล่าสุด :18 ต.ค. 2567 | 05:05 น.

พิษ“ดิไอคอนกรุ๊ป” พลังประชารัฐ ปลด “สามารถ เจนชัยจิตรวนิช” พันรองโฆษกพรรค มีผลทันที “ไพบูลย์” คาดตำรวจอาจขยายผลถึงคนใน พปชร.

วันนี้( 18 ต.ค.67) นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวเมื่อวานนี้เจ้าพนักงานสอบสวน บก.ปคบ. นำตัวกลุ่มผู้ต้องหาของ ดิไอคอนกรุ๊ป จำนวน 17 คน มายื่นขอฝากขังต่อศาลอาญา และส่งตัวไปฝากขังเรือนจำพิเศษกรุงเทพและทัณฑสถานหญิงกลางนั้น ในคดีดิไอคอน กรุ๊ป คาดว่าเจ้าพนักงานสอบสวน บก.ปคบ. จะมีการสอบสวนขยายผลเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งอาจจะมีการสอบสวนพาดพิงไปถึงบุคคลในพรรคพลังประชารัฐอย่างใดหรือไม่ 

ดังนั้น เพื่อความสงบเรียบร้อยในการดำเนินงานของพรรคพลังประชารัฐ ตนในฐานะเลขาธิการพรรค จึงเสนอหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ออกคำสั่งให้ นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช พ้นจากการดำรงตำแหน่งรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ทั้งนี้ให้มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ตนจะติดตามความคืบหน้าการสอบสวนดำเนินคดีดิไอคอน กรุ๊ป ของเจ้าพนักงานสอบสวน บก.ปคบ.ว่ามีความคืบหน้าเป็นประการใด เพื่อเสนอรายงานและความเห็นต่อที่ประชุม คณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ในคราวประชุมวันอังคารที่ 29 ตุลาคม 2567 นี้

ประวัติ สามารถ เจนชัยวณิช

สำหรับ นายสามารถ เจนชัยวณิช ก่อนหน้านี้เคยเป็น ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย  ต่อมาในช่วงก่อนการเลือกตั้งปี 2562 ได้เข้าร่วมพรรค พปชร. หลังจัดตั้งรัฐบาลได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม และถูกมอบหมายให้เป็นผู้อำนวยการศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ พร้อมกับปล่อยข่าวตอบโต้ทางการเมืองกับฝ่ายตรงข้าม

ปี 2564 นายสามารถ ถูกขุดคุ้ยเกี่ยวกับประเด็นการเข้าสอบที่ ม.รามคำแหง จนถูก พปชร.มีมติขับพ้นจากพรรคมาแล้ว แต่เจ้าตัวสามารถกลับมามีที่ยืนในพรรคได้อีกครั้งในเวลา 2 ปีต่อมา เมื่อเคลียร์สารพัดปัญหาไปได้

บทบาทของ นายสามารถ ที่จดจำมากได้เป็นเรื่องช่วยชาวบ้านจากธุรกิจแชร์ลูกโซ่ มากกว่าบทบาททางการเมือง ที่แทบไม่มีอะไรโดดเด่น

กระทั้ง พรรคพลังประชารัฐ ตกเป็นฝ่ายค้าน นายสามารถ ที่ถูกมองว่าใกล้ชิดกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองโฆษกพรรค เพื่อไว้ตอบโต้ประเด็นทางการเมือง และปกป้องบิ๊กป้อม

ในทางธุรกิจ สามารถ เจนชัยจิตรวนิช มีชื่อเป็นกรรมการบริษัทอย่างน้อย 4 แห่ง ยังเปิดดำเนินกิจการอยู่ 1 แห่ง ได้แก่ บริษัท บี.เค.พร็อพเพอร์ตี้ แมเนจเม้นท์ จำกัด

จดทะเบียนเมื่อ 31 พ.ค. 2564 ทุนปัจจุบัน 1 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่ 18/86 ซอยร่วมศิริมิตร แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร วัตถุประสงค์ บริหารนิติบุคคลอาคารชุด มีนายสมชาย เจนชัยจิตรวนิช นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช นายวีระ ปิ่นบุตร เป็นกรรมการ 

นำส่งรายชื่อผู้ถือหุ้นล่าสุดเมื่อ 30 เม.ย. 2567 สมชาย เจนชัยจิตรวนิช ถือหุ้นใหญ่สุด 50% สรวิศ เจนชัยจิตรวนิช ถือรองลงมา 40% วีระ ปิ่นบุตร ถือ 10% ไม่มีชื่อ นายสามารถ ถือหุ้นแต่อย่างใด

ส่วนอีก 3 แห่ง แจ้งเลิกกิจการ 1 แห่ง ได้แก่ บริษัท เอ็ม.เจ. โพรดักชั่นส์ จำกัด จดทะเบียน 28 ต.ค. 2558 ทุน 5 แสนบา มีวัตถุประสงค์ การผลิต รับจ้าง จำหน่ายวารสารหนังสือ อีก 2 แห่ง ถูกนายทะเบียนขีดชื่อว่า “ร้าง” ได้แก่ บริษัท ไทยสตาร์ทัวร์ 2012 จำกัด จดทะเบียน 25 มิ.ย. 2555 ร้างเมื่อ 19 มิ.ย. 2560 ทุน 1 ล้านบาท วัตถุประสงค์ ประกอบกิจการด้านการท่องเที่ยว จัดทำทัวร์ทั้งในและต่างประเทศ จำหน่ายตั๋วเครื่องบินทั้งในและต่างประเทศ

บริษัท กรีน เทคโนโลยี คอนสตรัคชั่น จำกัด จดทะเบียน 16 ม.ค. 2555 ร้างเมื่อ 19 มิ.ย. 2560 ทุน 1 ล้านบาท วัตถุประสงค์ ค้าปลีก-ส่งวัสดุก่อสร้างทุกชนิด ให้เช่าเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อสร้าง ติดตั้งสาธารณูปโภคทุกประเภทที่เกี่ยวเนื่องกับการก่อสร้าง นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศและส่งออกไปยังต่างประเทศ เกี่ยวกับสินค้าวัสดุก่อสร้าง