ธพส. ผุด READ Café ศูนย์ราชการฯสร้างพื้นที่สาธารณะส่งเสริมคนไทยรักการอ่าน

24 ก.ย. 2567 | 10:40 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ก.ย. 2567 | 11:01 น.

DAD (ธพส.)ผนึก OKMD – บางจาก เปิดพื้นที่อาคารจอดรถ D ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ ผุดพื้นที่ส่งเสริมการอ่าน READ Café แห่งแรกในประเทศไทย ตอกย้ำแนวทางการทำงานเพื่อสังคม CSR in Process ยกระดับศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ เป็นพื้นที่สาธารณะสร้างประโยชน์ให้ประชาชน

 

ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด หรือ DAD Asset Development ผู้บริหารโครงการศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ  กล่าวว่า DAD ได้จัดสรรพื้นที่ 50 ตารางเมตร บริเวณชั้น 2 ของอาคารจอดรถ D

เปิด READ Café

พัฒนาพื้นที่ส่งเสริมการอ่านแห่งแรกของประเทศไทย  ซึ่งเป็นไปตามบันทึกข้อตกลง (MOU) พัฒนาพื้นที่ศูนย์การเรียนรู้ “พื้นที่ส่งเสริมการอ่าน (READ Café)”

โดยร่วมดำเนินการกับสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ OKMD รับผิดชอบสนับสนุนข้อมูลสื่อการเรียนรู้ และบริษัท บางจาก รีเทล จำกัด รับผิดชอบดูแลสถานที่และให้บริการเครื่องดื่ม

 

โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งในนโยบายด้านสังคมของ DAD  ซึ่งวางแผนปฏิบัติงานในรูปแบบ CSR in Process ที่คิดและพัฒนากิจกรรมให้เกิดผลกระทบในเชิงบวกที่มีผลต่อคนจำนวนมากดังนั้นการบริการของ READ Café จึงเปิดกว้างให้ทั้งประชาชนภายนอกและผู้ที่ทำงานในศูนย์ราชการเข้าใช้บริการได้อย่างเท่าเทียม  

ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท

จากแผน CSR in Process ในพื้นที่จุดนี้  นอกจาก READ Café  DAD ยังเตรียมพื้นที่เปิดเป็นสโมสร เพื่อกิจกรรมสันทนาการ นัดพบปะ  รับประทานอาหาร และอื่นๆ

โดยเป็นพื้นที่เชื่อมต่อเป็นผืนเดียวกันกับ  สวนสาธารณะลอยฟ้าขนาด 5,872 ตารางเมตร  และเชื่อมต่อกับ Sky Walk ที่จะเดินออกไปยังรถไฟฟ้าสายสีชมพู สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ และทั้งหมดนี้จะเป็นพื้นที่สาธารณะที่ DAD เปิดให้บริการแก่ข้าราชการ ผู้มาติดต่อ และประชาชนทั่วไป

ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร  ผู้อำนวยการ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ หรือ OKMD  กล่าวว่า  ความร่วมมือเปิดพื้นที่ส่งเสริมการอ่าน (READ Café) รูปแบบนี้เป็นแห่งแรก และเป็นความร่วมมือที่สอคล้องกับบทบาทและภารกิจของ OKMD  ในการพัฒนาความคิด

พื้นที่สาธารณะภายในศูนย์ราชการฯ เพิ่มพูนความรู้ สร้างสรรค์ภูมิปัญญาให้แก่ประชาชนผ่านกระบวนการเรียนรู้สาธารณะ ให้ก้าวทันสมัยมากยิ่งขึ้น โดยการบริการใน READ Café จะบริการความรู้ในรูปแบบทันสมัยบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น แอปพลิเคชัน TK Read แอปพลิเคชันห้องสมุดดิจิทัล

 

ที่บรรจุหนังสือและสื่อการเรียนรู้กว่า 50,000 เล่ม ตอบสนองเทรนด์การอ่าน และไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น รองรับการใช้งานทุกอุปกรณ์  ได้แก่  E-book Audio book และคอร์สเรียนออนไลน์ หลากหลายหมวดหมู่ ทั้งการท่องเที่ยว วรรณกรรม ประวัติศาสตร์ ธุรกิจและการลงทุน คอมพิวเตอร์ หนังสือเด็ก จึงพร้อมรองรับผู้มาใช้บริการในทุกช่วงวัย

ปัจจุบันแอปพลิเคชัน TK Read มีจำนวนสมาชิกสะสม 592,557 คน และมีจำนวนผู้เข้าใช้บริการรวม 1,944,725 ครั้ง แบ่งเป็นจำนวนการยืมคืนกว่า 1,146,634 ครั้ง และจากการขยายผลสู่ READ Café เชื่อว่าจะสามารถเพิ่มการต่อยอดจำนวนประชาชนที่เข้าถึงองค์ความรู้และเพิ่มมูลค่าสร้างโอกาสทางธุรกิจได้เพิ่มขึ้น

นายยศธร อรัญนารถ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก รีเทล จำกัด กล่าวว่า การเข้าร่วมเป็นพันธมิตรเปิดพื้นที่ส่งเสริมการอ่าน READ Café นับเป็นความร่วมมือที่เป็นผลกระทบในเชิงบวกต่อสังคม ได้ร่วมสร้างระบบนิเวศเชิงความรู้ให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิต ในรูปแบบการส่งมอบความสุขผ่านการดื่มกาแฟและอ่านหนังสือในพื้นที่ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกเตรียมไว้