โอลิมปิกปารีส 2024 เตรียมเปิดฉากภายใต้ระบบรักษาความปลอดภัย

26 ก.ค. 2567 | 07:55 น.
อัพเดตล่าสุด :26 ก.ค. 2567 | 07:56 น.

กรุงปารีสเตรียมเปิดฉาก "โอลิมปิกปารีส 2024" ภายใต้มาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด ซึ่งจะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ที่จะมีขึ้นในวันนี้ในเวลา 19.30 น. ตามเวลาฝรั่งเศส หรือ 00.30 น. ตามเวลาประเทศไทย

ฝรั่งเศสตั้งเป้าสร้างความฮือฮาให้กับโลกในวันนี้ (26 ก.ค.2567) พิธีเปิดโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ที่จะมีขึ้นในวันนี้ในเวลา 19.30 น. ตามเวลาของประเทศฝรั่งเศส หรือ 00.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ด้วยพิธีเปิดสุดอลังการ ใจกลางกรุงปารีส ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นการแข่งขันที่เต็มไปด้วยความเสี่ยงด้านความปลอดภัยอย่างเป็นทางการในช่วงเวลาที่มีความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มสูงขึ้น

ตำรวจประมาณ 45,000 นาย ทหาร 10,000 นาย และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเอกชน 2,000 นาย จะคอยดูแลความปลอดภัยของขบวนพาเหรดตลอดแนวแม่น้ำแซน ริมฝั่งแม่น้ำ และอนุสรณ์สถานโดยรอบ โดยเป็นการแสดงความปลอดภัยที่ไม่เคยมีมาก่อน

การรักษาความปลอดภัยก่อนพิธีเปิดโอลิมปิกปารีส 2024

ขบวนเรือบรรทุกสินค้าจะนำนักกีฬาเกือบ 7,000 คน ไปตามแม่น้ำผ่านสถานที่สำคัญที่มีชื่อเสียงที่สุดของปารีส ในขณะที่ผู้ชมมากกว่า 300,000 คนจะชมจากริมฝั่ง 

โอลิมปิกครั้งล่าสุดที่ปักกิ่ง "สงคราม" ได้ปะทุขึ้น

นับตั้งแต่ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ครั้งล่าสุดที่ปักกิ่งในปี 2022 สงครามได้ปะทุขึ้นในยูเครนและฉนวนกาซาส่งผลให้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ตึงเครียด ฝรั่งเศสใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะเคยกล่าวซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า ไม่มีภัยคุกคามใดๆ ต่อพิธีเปิดหรือการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

ในฐานะส่วนหนึ่งของปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยครั้งใหญ่ ทางการได้ออกข้อบังคับภายใต้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย โดยติดตามบุคคล 155 คน ตามมาตรการที่จำกัดการเดินทางอย่างเข้มงวด ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการและการตรวจสอบกรณีของ สำนักข่าวรอยเตอร์

โอลิมปิกปารีส 2024 เตรียมเปิดฉากภายใต้ระบบรักษาความปลอดภัย

ในขณะเดียวกันนักแข่งขันชาวอิสราเอลจะได้รับการคุ้มกันโดยหน่วยยุทธวิธีชั้นยอดไปและกลับจากการแข่งขัน และได้รับการดูแลตลอด 24 ชั่วโมงตลอดช่วงการแข่งขันโอลิมปิก เจ้าหน้าที่กล่าว

ผู้นำโลกร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกปารีส 2024 ได้รับการคุ้มครอง

ผู้นำโลกจำนวนมากจะมาร่วมพิธีเปิดที่กรุงปารีส ซึ่งจะได้รับการคุ้มครองโดยพลซุ่มยิงบนหลังคา พื้นท้องน้ำของแม่น้ำแซนได้รับการกวาดล้างเพื่อหาระเบิด และน่านฟ้าของปารีสจะถูกปิด

สำหรับการแข่งขันโดยทั่วไป เครื่องบินเฝ้าระวังด้วยเรดาร์และโดรนรีปเปอร์จะคอยเฝ้าดูสถานที่สำคัญจากด้านบน และเครื่องบินขับไล่มิราจ 2000 จะพร้อมปฏิบัติการเพื่อสกัดกั้นอากาศยานที่บินหลงเข้าสู่น่านฟ้าที่ถูกจำกัด "ทุกอย่างพร้อมแล้ว" ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครง กล่าวในวิดีโอที่เขาโพสต์บน X

โอลิมปิกปารีส 2024 เตรียมเปิดฉากภายใต้ระบบรักษาความปลอดภัย

ครั้งแรกที่มีการจัดพิธีเปิดนอกสนามกีฬา

รายละเอียดต่างๆ รวมถึงศิลปินบางส่วนที่เข้าร่วม ซึ่งจะเป็นคนสุดท้ายที่จะถือคบเพลิงเพื่อเฉลิมฉลองการเริ่มต้นการแข่งขันนั้น ถูกเก็บเป็นความลับ ทีมศิลปินอื่นๆ กำลังซ้อมกันแบบส่วนตัวเพื่อเก็บเรื่องนี้เป็นความลับ ขณะที่นักกีฬามากกว่า 10,500 คนจะเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก

การรุกรานยูเครนของรัสเซียทำให้คณะนักกีฬาของมอสโกซึ่งปกติแล้วมีจำนวนมากมายลดลงเหลือเพียง 15 คนที่ตรงตามและยอมรับข้อกำหนดคุณสมบัติเพื่อเข้าแข่งขันในฐานะเป็นกลาง ตามรายการที่ IOC เผยแพร่เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา  เบลารุสจะส่งนักกีฬา 17 คนเข้าแข่งขันในฐานะนักกีฬาที่เป็นกลาง ยูเครนส่งนักกีฬาไป 140 คน ถือเป็นกลุ่มที่เล็กที่สุดนับตั้งแต่สหภาพโซเวียตล่มสลาย ส่วนพิธีปิดการแข่งขันจะจัดขึ้นในวันที่ 11 สิงหาคม