net-zero

โอลิมปิกปารีส 2024 ปฏิวัติที่พักนักกีฬาไร้คาร์บอน

    โอลิมปิกปารีส 2024 ปฎิวัติการแข่งขันกีฬาโลก นักกีฬาจะได้รับการพักอาศัยที่มีระบบที่ในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน เพื่อเป็นการลงมือทำจริงในการสนับสนุนเป้าหมายของการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยลดก๊าซเรือนกระจกและการปล่อยคาร์บอน

กรุงปารีส ฝรั่งเศส เตรียมต้อนรับการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก โอลิมปิกปารีส 2024 จะเปิดฉากอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 กรกฎาคม และดำเนินไปจนถึงวันที่ 11 สิงหาคม 2567 

โอลิมปิกครั้งที่ 33 มาพร้อมความแปลกใหม่ที่น่าตื่นตาตื่นใจ โดยเฉพาะ พิธีเปิดการแข่งขันที่จะจัดขึ้นบน "แม่น้ำแซน" แลนด์มาร์คประวัติศาสตร์ที่มีความยาวกว่า 776 กิโลเมตร เปรียบเสมือนหัวใจและสายเลือดเส้นหลักที่หล่อเลี้ยงผู้คนในกรุงปารีสมานาน ซึ่งแทนการจัดขบวนพาเหรดในสนามกีฬาแบบดั้งเดิม นักกีฬาจากทั่วโลกจะล่องเรือผ่านใจกลางกรุงปารีส 

พิธีเปิดการแข่งขันที่จะจัดขึ้นบน "แม่น้ำแซน" เครดิตภาพ : reuters

นายกเทศมนตรีกรุงปารีส แอนน์ อีดัลโก ลงว่ายในแม่น้ำแซน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าแม่น้ำสายนี้ สะอาดพอสำหรับการใช้ในพิธีเปิด และเป็นสถานที่จัดแข่งว่ายน้ำมาราธอนในกีฬาโอลิมปิกปารีส 2024 ส่วนสถานที่จุดไฟคบเพลิงโอลิมปิกและผู้มีเกียรติจุดไฟคบเพลิงยังคงเป็นความลับ เพิ่มความตื่นเต้นให้กับมหกรรมกีฬาครั้งนี้

นายกเทศมนตรีกรุงปารีส แอนน์ อีดัลโก ลงว่ายในแม่น้ำแซน เครดิตภาพ : reuters

สำหรับประเทศไทยได้เตรียมชุดพิธีการที่ใช้ใน ชุดพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มาในชุดผ้าไหมสีฟ้าครามแปลกตา ต่างจากโอลิมปิกเกมส์ครั้งก่อนๆ เช่นกัน 

Olympics Paris 2024 ตั้งเป้าหมายลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนของการแข่งขันลงครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของลอนดอน 2012 และริโอ 2016 เกี่ยวกับพันธกรณีด้านสภาพภูมิอากาศในสองด้านหลัก ได้แก่ การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน และการสนับสนุนโครงการหลีกเลี่ยงและดักจับคาร์บอน ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศเข้าร่วมในคณะกรรมการการเปลี่ยนแปลงทางนิเวศวิทยาปารีส 2024 ได้พัฒนาวิธีการและเครื่องมือที่รวมข้อมูลเกือบ 10,000 ชิ้น ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทภายนอกที่เชี่ยวชาญคือ Bilan Carbon

“หมู่บ้านนักกีฬา” เป็นอีกจุดที่น่าสนใจ เปิดตัวไปเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ จะประตูต้อนรับนักกีฬาของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีส 2024 อย่างเป็นทางการ (26 กรกฎาคม-11 สิงหาคม) หมู่บ้านนักกีฬาแห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อรองรับผู้คนหลายพันคนตลอดช่วง การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก (28 สิงหาคม-8 กันยายน) 

ที่พักนักกีฬาสำหรับประเทศจีน เครดิต : reuters

หมู่บ้านนักกีฬาได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงการลดคาร์บอนเป็นสำคัญ ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของการจัดการแข่งขันที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

มีห้องเลี้ยงเด็ก เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ร้านอาหารแบบซื้อกลับบ้านจำนวนมากที่เสริมร้านอาหารหลักยังมีพื้นที่ Grab&Go อยู่ตามเส้นทางหลักที่ผ่านหมู่บ้านนักกีฬาสามารถฝึกซ้อมได้ในหมู่บ้าน มีสถานที่ฝึกซ้อมทั้งหมด 8 แห่ง

ห้องชุดที่รองรับผู้เข้าพักโอลิมปิก2024 เครดิตภาพ : reuters

มีห้องชุดที่รองรับผู้เข้าพักได้สูงสุด 8 คน โปรดทราบว่าห้องสำหรับ 2 คนมีพื้นที่ขั้นต่ำ 12 ตร.ม. มีร้านซักรีด 12 ร้านที่ชั้นล่างของบ้านพักบางหลัง ร้านเสริมสวย เครื่องออกกำลังกาย เเละสถานที่อำนวยความสะดวกอีกมากมาย 

สิ่งที่น่าสนใจคือ นักกีฬาสามารถเดินทางไปถึงสถานที่ฝึกซ้อมและแข่งขันได้ โดยรถยนต์ไฟฟ้า 100% เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางภายในหมู่บ้าน ซึ่งสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกที่อยู่ภายในระยะ 10 กม. จากหมู่บ้านนักกีฬา ซึ่งหมายความว่านักกีฬาส่วนใหญ่อาศัยอยู่ห่างจากสถานที่จัดการแข่งขันไม่เกิน 30 นาที ซึ่งช่วยลดการใช้พลังงานไปได้เยอะ

รถยนต์ไฟฟ้า 100%  เครดิตภาพ reuters

นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งตู้กดน้ำดื่มแบบหยอดเหรียญไม่น้อยกว่า 200 ตู้ ร่วมกับ Coca-Cola เพื่อบรรลุเป้าหมายในการลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งในการจัดเลี้ยงลงครึ่งหนึ่ง นอกจากนี้ ร้านอาหารในหมู่บ้านโอลิมปิกจะปลอดขวดพลาสติกด้วย

ส่วนที่ แม่น้ำแซน ได้ติดตั้งโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 400 ตร.ม. ซึ่งสามารถเคลื่อนที่ได้ ลอยน้ำได้ และถอดประกอบได้ โดยผลิตไฟฟ้าได้ 78 กิโลวัตต์ เพื่อครอบคลุมการใช้ไฟฟ้าของอพาร์ตเมนต์ 94 แห่งในหมู่บ้าน นอกจากนี้ยังได้ติดตั้งโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ชั่วคราวบนหลังคาสถานีขนส่งของหมู่บ้านอีกด้วย

โอลิมปิกปารีส 2024 ปฏิวัติที่พักนักกีฬาไร้คาร์บอน

ขณะที่สูตรอาหารจำนวนมากที่สร้างสรรค์โดยทีมเชฟ 200 คนของหมู่บ้าน มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการกินอาหารที่รับผิดชอบมากขึ้นและแสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญและการทำอาหารของฝรั่งเศส มีสูตรอาหารที่แตกต่างกันมากกว่า 500 สูตรที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของนักกีฬาโดยใช้ผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นและตามฤดูกาล ผลิตภัณฑ์ 80% มาจากฝรั่งเศส โดยผู้ผลิตตั้งอยู่ห่างจากหมู่บ้านเพียงไม่กี่สิบกิโลเมตร ตัวอย่างเช่น มันฝรั่งมาจากฟาร์มที่อยู่ห่างจากหมู่บ้านไม่ถึง 30 กม.

มีการได้จัดตั้งคลินิกขนาด 3,500 ตารางเมตรในหมู่บ้านนักกีฬา โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าเยี่ยมชมคลินิกทุกวันถึง 700 คน การจัดแข่งขันปารีส 2024 จึงประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก

หมู่บ้านได้รับการออกแบบให้ปรับให้เข้ากับสภาพภูมิอากาศในปี 2050 โดยมีพื้นที่สีเขียว 6 เฮกตาร์  การบำบัดน้ำเสียเพื่อการชลประทาน พื้นทำความเย็น และกระจกสามชั้น ทุกอย่างได้รับการออกแบบมาเพื่อปรับปรุงความสบายทางความร้อนและรับประกันอุณหภูมิต่ำกว่าอุณหภูมิภายนอกอย่างน้อย 6 องศาฯ สำหรับนักกีฬาและผู้อยู่อาศัยในอนาคต

เเถมยังมีการปลูกต้นไม้และไม้พุ่มในหมู่บ้านไม่น้อยกว่า 9,000 ต้น โดยได้รับการสนับสนุนจากเด็กๆ จากโรงเรียนในเมืองซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการการศึกษารับต้นไม้ไปเลี้ยง