"เกาะตาฮิติ" สวรรค์โต้คลื่นโอลิมปิก 2024 ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

28 ก.ค. 2567 | 09:05 น.
อัพเดตล่าสุด :28 ก.ค. 2567 | 09:24 น.

ชายหาดทีฮูโปโอ เกาะตาฮิติ แม้ห่างจากปารีสกว่า15,000 กม. แต่คลื่นระดับโลกที่นี่พร้อมท้าทายนักกีฬาโต้คลื่นโอลิมปิก 2024 เเละยังถือเป็นสวรรค์โต้คลื่นที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

นักเล่นเซิร์ฟต้องฝ่าคลื่นยักษ์เพื่อคว้าเหรียญทองในวันแรกของการแข่งขันเซิร์ฟโอลิมปิกปารีส 2024 ชายหาดทีฮูโปโอ Teahupo’o เกาะตาฮิติ TAHITI เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แม้ว่าจะไม่มีผู้แข่งขันรายใดต้องตกรอบในรอบแรก แต่บรรดานักเล่นเซิร์ฟก็ทุ่มสุดตัวในการแข่งขันรอบ 30 นาที น่าสนใจว่าการแข่งขันในอีกไม่กี่วันข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้น

หาดทีฮูโปโอ Teahupo’o เกาะตาฮิติ TAHITI เครดิตภาพ : reuters

การแข่งขันกีฬาโต้คลื่นโอลิมปิกปารีส จะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม ไปจนถึง 5 สิงหาคม โดยมีการแข่งขันชิงเหรียญทองในวันที่ 31 กรกฎาคม กำหนดการดังกล่าวรวมถึงวันที่อาจต้องหยุดพักชั่วคราวในกรณีที่สภาพอากาศไม่เหมาะสม เช่น ลมแรง หรือคลื่นเล็กเกินไป หรือใหญ่เกินไป 

ฝรั่งเศส มีชายหาดอย่าง ลากานู  ลา ทอร์กช์ และบียาร์ริตซ์ แต่โอลิมปิกจัดในช่วงกลางปี ระหว่างเดือน ก.ค.-ส.ค. เป็นช่วงที่มีคลื่นสูงไม่พอที่จะแข่งขันโต้คลื่นได้

 

กีฬาโต้คลื่น (Surfing) โอลิมปิกปารีส 2024 

การเล่นเซิร์ฟโอลิมปิกจะจัดขึ้นที่ ทีฮูโปโอ (Teahupo’o) เกาะตาฮีติ เป็นส่วนหนึ่งของเฟรนช์พอลินีเซีย ท่ามกลางความงดงามของมหาสมุทรแปซิฟิกตอนกลาง แม้จะห่างไกลจากเมืองหลวงของฝรั่งเศสถึง 15,706  กิโลเมตร (ประมาณ 9,320 ไมล์) แต่คลื่นระดับโลกที่นี่พร้อมท้าทายฝีมือนักกีฬาระดับโอลิมปิก

ตาฮีติ เกาะที่ใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะวินด์เวิร์ดแห่งเฟรนช์พอลินีเซีย เป็นส่วนหนึ่งของดินแดนทะเลฝรั่งเศส โดดเด่นด้วยความห่างไกล เพราะแผ่นดินใหญ่ที่ใกล้ที่สุดคือออสเตรเลีย

กีฬาโต้คลื่น (Surfing) โอลิมปิกปารีส 2024 ที่ทีฮูโปโอ (Teahupo’o) เกาะตาฮีติ เครดิตภาพ : reuters

ทีฮูโปโอ (Teahupo’o) เป็นการผสมผสานอันลงตัวระหว่างความสวยงามและความโหดร้าย และเป็นสถานที่จัดการแข่งขันเซิร์ฟที่น่าตื่นเต้นที่สุดหลายรายการ และยังเป็นสถานที่สร้างปรากฏการณ์สำคัญของกีฬาชนิดนี้มาตั้งแต่เปิดตัวสู่สายตาชาวโลกในช่วงทศวรรษ 1990

 

หาดทีฮูโป จุดแข่งโต้คลื่นจุดเจ๋งแห่งหนึ่งของโลก

เหตุผลที่เป็นสวรรค์ของนักโต้คลื่นจากทั่วทุกมุมโลกก็เพราะว่า มีคลื่นสูงเกือบทั้งปีส่งผลให้โต้คลื่นได้อย่างสุดมันส์ นอกจากนี้เกาะตาฮิติ ยังมีทิวทัศน์ที่สวยงามมีทั้งภูเขาที่อุดมสมบูรณ์และทะเลสีครามสดใส

Vahiné Fierro นักเล่นเซิร์ฟมืออาชีพชาวฝรั่งเศส เครดิตภาพ : reuters

แม้คลื่นลูกใหญ่ที่สุดจะสูงประมาณ 10 เมตร และไม่สูงเท่าคลื่นที่นาซาเรในโปรตุเกส แต่พลังและปริมาณน้ำมหาศาลทำให้ Teahupo'o แตกต่างออกไป 

ชายหาดทีฮูโปโอ Teahupo’o เกาะตาฮิติ โอลิมปิกปารีส 2024 เครดิตภาพ : reuters

การแข่งกีฬาโต้คลื่น มีครั้งแรกในโอลิมปิกโตเกียว โดยในโอลิมปิดปารีส 2024 มีนักกีฬา 48 คน แบ่งเป็นชาย 24 คน หญิง 24 คน มีกรรมการ 5 คน นักกีฬาต้องโชว์ด้วยท่าทางต่างๆ ที่หลากหลายรวม ทั้งความยากของท่า เพื่อเเสดงถึงความเร็ว พลังร่างกาย ความลื่นไหล โดยมีข้อกำหนดว่าต้องใช้ชอร์ตบอร์ดแทนลองบอร์ดสำหรับการแข่งขันด้วย