“สนธยา คุณปลื้ม” ดัน "เสี่ยปั้น" นั่งนายกสมาคม รยสท.คนใหม่

26 ต.ค. 2567 | 09:21 น.
อัปเดตล่าสุด :26 ต.ค. 2567 | 09:35 น.

“สนธยา คุณปลื้ม” ดัน “พฤติรัตน์ รัตนกุล เสรีเรืองฤทธิ์” หรือ “เสี่ยปั้น” นั่ง นายก รยสท. เจ้าตัวประกาศขับเคลื่อน รยสท.ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลด้าน Soft Power และแผนพัฒนากีฬาอาชีพ

การประชุมใหญ่วิสามัญของราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (รยสท.) เช้าวันที่ 26 ตุลาคม2567 ที่ห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติการกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งมี นายสนธยา คุณปลื้ม นายก รยสท. เป็นประธานในที่ประชุมใหญ่

โดยหลังจากรายงานผลงานในสมัยที่ นายสนธยา ดำรงตำแหน่งประธาน ระหว่างปี 2563 ถึง 2567 เสร็จสิ้นแล้ว เป็นวาระการเลือกตั้ง นายกสมาคมฯ คนใหม่ โดยมี นายยรรยง คุโรวาส อดีตผู้อำนวยการ ขสมก.ซึ่งเป็นสมาชิกอาวุโสทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุม

ในวาระนี้ นายสนธยา คุณปลื้ม ได้เสนอชื่อ นายพฤติรัตน์ รัตนกุล เสรีเรืองฤทธิ์ ชื่อเล่น “ปั้น “ขึ้นเป็นนายกสมาคมฯ คนใหม่ 

ในขณะที่ได้มีสมาชิกเสนอชื่อ นายสนธยา คุณปลื้ม ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกฯ เป็นสมัยที่สอง แต่ นายสนธยา ได้ลุกขึ้นปฏิเสธรับตำแหน่งนายกสมาคมฯ สมัยที่สอง และยืนยันเสนอชื่อ นายพฤติรัตน์ ขึ้นเป็นนายกสมาคมฯ คนใหม่ 

ที่ประชุมจึงมีมติเอกฉันท์เห็นชอบให้ นายพฤติรัตน์ รัตนกุลเสรีเรืองฤทธิ์ ขึ้นดำรงตำแหน่งนายยกราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ต่อจากนายสนธยา คุณปลื้มโดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี

นายสุเมต สุวรรณพรหม กรรมการบริหารอาวุโส รยสท. เปิดเผยบรรยากาศในการประชุม รยสท.ว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เป็นตัวอย่างที่ดี และต้องขอขอบคุณ นายสนธยา คุณปลื้ม ซึ่งเป็นนักการเมือง ระดับรัฐมนตรีหลายสมัยที่มาบริหารรยสท. จนสมาคมมีความเข้มแข็ง และมีผลงานประสบความสำเร็จมากโดยเฉพาะการมอเตอร์สปอร์ต 

                                “สนธยา คุณปลื้ม” ดัน \"เสี่ยปั้น\" นั่งนายกสมาคม รยสท.คนใหม่

“ที่ท่านได้สนับสนุนให้ นายพฤติรัตน์ หรือ ในวงการแข่งรถรู้จักกันในนามของ เสี่ยปั้น ขึ้นเป็นนายกสมาคม รยสท. คนใหม่โดยในที่ประชุมไม่มีการเสนอชื่อสมาชิกคนอื่นเข้าแข่งขัน และเป็นการประชุมที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย”

อย่างไรก็ตาม ต้องขอชื่นชม นายพฤติรัตน์ รัตนกุล เสรีเรืองฤทธิ์ ที่ได้รับความไว้วางใจจากสมาชิกให้ดำรงตำแหน่งผู้นำ รยสท. ทั้งนี้ นายพฤติรัตน์ เป็นบุคคลที่อยู่ในวงการแข่งรถมายาวนาน เป็นนักแข่งรถระดับแชมป์ประเทศไทย และเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันในระดับนานาชาติ สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติมาอย่างต่อเนื่อง 

นายพฤติรัตน์  เคยเป็นเลขาธิการสมาคม เป็นอุปนายกสมาคมฯ และเป็นประธานคณะกรรมการกีฬายานยนต์ของประเทศไทย 

“ในที่ประชุมวันนี้ คุณพฤติรัตน์ ได้เปิดใจว่าจะทำหน้าที่ และจะขับเคลื่อนภารกิจของ รยสท. ให้เป็นไปตามเจตนารมย์ของอดีตนายกสมาคมคนก่อนๆ และให้เป็นไปตามอุดมการณ์เจตนารมณ์ในการจัดตั้ง รยสท. มาเมื่อ 90 ปีที่แล้ว รวมทั้งจะขับเคลื่อนโครงการกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอย่างต่อเนื่อง ในฐานะที่เป็นสมาคมอยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์”

                         “สนธยา คุณปลื้ม” ดัน \"เสี่ยปั้น\" นั่งนายกสมาคม รยสท.คนใหม่

นายพฤติรัตน์ เปิดใจด้วยว่า เรื่องการพัฒนาและขับเคลื่อนกีฬามอเตอร์สปอร์ต ไม่ห่วง เพราะตลอดชีวิตได้อยู่ในวงการกีฬาแข่งรถมาโดยตลอด และขณะนี้มีบุคลากรในด้านแข่งรถ อาสาเข้ามาช่วยมากมาย รวมถึงความพยายามที่จะมีส่วนช่วยเหลือภาครัฐ ในเรื่องการลดอุบัติเหตุทางท้องถนน ซึ่งเป็นนโยบายของ FIA และ รยสท.อยู่แล้ว

“ผมมั่นใจว่าตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ดำรงตำแหน่งจะพยายามขับเคลื่อน รยสท.ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลทั้งด้าน SOft Power กับการกีฬาให้เป็นไปตามแผนพัฒนากีฬาอาชีพของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในเรื่องมอเตอร์สปอร์ตกีฬาอาชีพ และแผนพัฒนากีฬาเพื่อความเป็นเลิศของการกีฬาแห่งประเทศไทย ที่ขับเคลื่อนกีฬาแข่งรถให้อยู่ในกีฬาเยาวชนแห่งชาติ และกีฬาแห่งชาติให้ประสบความสำเร็จอย่างเต็มความรู้ความสามารถ” เสี่ยปั้น กล่าวทิ้งท้าย