ADB ชู "พันธบัตรเพื่อความยั่งยืน-Blue Bonds" หนุนพัฒนาโครงสร้างไทยยั่งยืน

30 ก.ย. 2567 | 08:50 น.
อัพเดตล่าสุด :30 ก.ย. 2567 | 08:52 น.

ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) ผลักดัน "พันธบัตรเพื่อความยั่งยืน (Sustainability Bonds) และ ตราสารหนี้สีฟ้า (Blue Bonds) " หนุนโครงสร้างพื้นฐานไทยยั่งยืน

นายอานุช เมธา ผู้อำนวยการสำนักงานผู้แทนธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank หรือ ADB) ประจำประเทศไทย กล่าวในงานสัมมนา "Road to Net Zero 2024 The Extraordinary Green" จัดโดย ฐานเศรษฐกิจ เน้นถึงความสำคัญของการออก พันธบัตรเพื่อความยั่งยืน (Sustainability Bonds) และ ตราสารหนี้สีฟ้า (Blue Bonds) เพื่อระดมทุนสนับสนุนโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืนในไทยและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

 

นายอานุชระบุว่า ในรายงานของ ADB มีการคาดการณ์ว่าประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกต้องการเงินลงทุนราว 1.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี (ประมาณ 59.5 ล้านล้านบาท) จนถึงปี 2030 เพื่อสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเน้นเรื่องการจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการพัฒนาเทคโนโลยีสีเขียว 

นอกจากนี้ยังมีความจำเป็นต้องใช้เงินอีก 700 พันล้านดอลลาร์ต่อปี เพื่ออนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งสะท้อนถึงความท้าทายทางการเงินที่ภูมิภาคนี้กำลังเผชิญ

ธนาคารพัฒนาเอเชียได้ทำงานร่วมกับภาครัฐและเอกชนของไทยเพื่อดำเนินโครงการออกพันธบัตรเหล่านี้ โดยในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา มีการระดมทุนเกือบ หนึ่งพันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากพันธบัตรเหล่านี้ และต่อมาการระดมทุนได้ขยายสู่การระดมเงินกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ สำหรับโครงการสีเขียวต่างๆ ในประเทศไทย ทำให้มีเงินทุนกว่า 12,000 ล้านดอลลาร์ ไหลเข้าสู่โครงการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นายอานุช เมธา ผู้อำนวยการสำนักงานผู้แทนธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) ประจำประเทศไทย

พันธบัตรเพื่อความยั่งยืน (Sustainability Bonds) และ ตราสารหนี้สีฟ้า (Blue Bonds) นำมาใช้เพื่อระดมทุนสำหรับโครงการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืนและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการรักษาความหลากหลายทางชีวภาพ

พันธบัตรเพื่อความยั่งยืน ถูกใช้ในการระดมทุนสำหรับโครงการที่มุ่งเน้นด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ของสหประชาชาติ ซึ่งครอบคลุมทั้งการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การจัดการของเสีย การอนุรักษ์พลังงาน และการลงทุนในเทคโนโลยีสีเขียว

 

ตราสารหนี้สีฟ้า เป็นตราสารที่เน้นการระดมทุนสำหรับโครงการที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจสีฟ้า (Blue Economy) ซึ่งรวมถึงการป้องกันการลดลงของทรัพยากรทางทะเล การพัฒนาพลังงานหมุนเวียนจากท้องทะเล และการลดการปล่อยคาร์บอนในอุตสาหกรรมขนส่งทางทะเล ตราสารหนี้ประเภทนี้มีความสำคัญเนื่องจากมหาสมุทรมีบทบาทในการดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์และควบคุมสภาพอากาศโลก สำหรับตราสารหนี้สีฟ้าของ ADB เริ่มต้นออกครั้งแรกในเดือนกันยายน พ.ศ. 2564

 

นายอานุช เมธา ผู้อำนวยการสำนักงานผู้แทนธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) ประจำประเทศไทย

การออกพันธบัตรเพื่อความยั่งยืนและตราสารหนี้สีฟ้าไม่เพียงแต่ช่วยแก้ไขปัญหาทางสิ่งแวดล้อม แต่ยังส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิภาค โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการร่วมมือกับภาคเอกชนและรัฐบาลในทุกระดับเพื่อระดมทุนสำหรับโครงการที่ตอบสนองความต้องการของภูมิภาคในด้านความยั่งยืน

 

ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในภาคการเงินและการออกพันธบัตรที่ยั่งยืนเป็นกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงสู่อนาคตที่ปลอดคาร์บอนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม