กลุ่มเปราะบางเฮ! รัฐบาลแย้มลดราคา "น้ำมันเบนซิน" เป็นของขวัญปีใหม่

18 ก.ย. 2566 | 04:54 น.
อัพเดตล่าสุด :18 ก.ย. 2566 | 04:54 น.

"พีระพันธุ์" แย้มรัฐบาลเตรียมหาทางลดราคาน้ำมันเบนซิน เป็นของขวัญปีใหม่ 2567 ให้ประชาชนกลุ่มเปราะบาง เร่งเดินหน้าหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปรับโครงสร้างมีความถูกต้องมากขึ้น

(18 ก.ย. 66) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงมาตรการ "ลดราคาน้ำมันเบนซิน" ว่า ในเรื่องนี้จะพยายามลดราคาน้ำมันเบนซินให้ได้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2567 เฉพาะในกลุ่มเปราะบาง โดยจะเร่งหารือกับทาง กรมธุรกิจพลังงาน และในวันพรุ่งนี้  19.ก.ย.66 จะเข้าหารือกับกรมศุลกากร 

ทั้งนี้จากการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่ามีปัญหาในเรื่องของน้ำมัน และไฟฟ้าที่แตกต่างกัน ซึ่งในส่วนของไฟฟ้ามีคณะกรรมการต่างๆ คอยกำกับดูแลอยู่ แต่น้ำมันกลับไม่มีการกำกับดูแล อีกทั้งหน่วยงานภาครัฐ ก็ไม่มีอำนาจเข้าไปตรวจดูเรื่องต้นทุน

"ไม่น่าเชื่อว่าไม่มีข้อมูลอะไรกันเลย ต้นทุนราคาน้ำมันเท่าไหร่ ก็ไม่เห็นจะยาก สอบถามกรมศุลกากรก็ได้ ใครเอาอะไรเข้ามาเท่าไหร่ ต้นทุนเท่าไหร่ ภาษีเท่าไหร่ แค่นี้ก็รู้ต้นทุนภาษีน้ำมันแล้ว" นายพีระพันธุ์ กล่าว

อย่างไรก็ตามแม้ในภาพใหญ่พบว่า เกิดจากต้นทุนที่ปรับเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่ทราบว่าต้นทุนที่เพิ่มขึ้นมีอะไรบ้าง และปรับขึ้นจริงหรือไม่ ซึ่งในเรื่องนี้จะต้องหาแนวทางแก้ไขตามอำนาจของหน่วยงานรัฐในการกำกับดูแลต่อไป 

โดยน้ำมันถือเป็นสินค้าพิเศษ ที่เกี่ยวข้องกับกับต้นทุนสินค้าต่างๆ รวมถึงเป็นเรื่องของความมั่นคง เพราะฉะนั้นจะต้องกำกับดูแลให้มีความรอบคอบรัดกุม และต้องได้ข้อมูลที่ถูกต้องมากกว่านี้

นายพีระพันธุ์ ยืนยันว่าการลดราคาน้ำมันเบนซิน จะต้องเกิดขึ้นภายในปีนี้ โดยจะพยายามทำให้โครงสร้างมีความถูกต้องมากขึ้น