"พีระพันธุ์"รุกดันพลังงานทางเลือกผลิตไฟฟ้าพื้นที่ห่างไกล

12 ก.ย. 2566 | 07:35 น.
อัพเดตล่าสุด :12 ก.ย. 2566 | 07:35 น.

"พีระพันธุ์"รุกดันพลังงานทางเลือกผลิตไฟฟ้าพื้นที่ห่างไกล ระบุที่ผ่านมาไม่ได้รับการส่งเสริม สนับสนุนเท่าที่ควร หวังทำให้ประชาชนทุกพื้นที่มีพลังงานไฟฟ้าใช้ได้ทั่วถึงมากขึ้น

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน (รมว.พลังงาน) เปิดเผยในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาว่า ควรที่จะต้องมีการส่งเสริมพลังงานทางเลือกในการผลิตไฟฟ้าสำหรับประชาชนในพื้นที่ต่างจังหวัดที่มีปัญหา

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์ หรือพลังงานน้ำ ซึ่งเป็นส่วหนึ่งของการผลิตไฟฟ้าอยู่แล้วในปัจจุบัน เพียงแต่ไม่ได้รับการส่งเสริม หรือสนับสนุนเท่าที่ควร  โดยรัฐบาลจะต้องมีการผลักดันและดูแลมากขึ้น เพื่อทำให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลมีพลังงานไฟฟ้าใช้ได้ทั่วถึงมากขึ้น
 

นอกจากนี้ จะพยายามมุ่งเน้นการใช้พลังงานไฟฟ้ามากระตุ้นเศรษฐกิจอีกหลายเรื่อง โดยเฉพาะการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี (EV) การผลิตรถอีวี หรือการส่งเสริมอุตสาหกรรมอีวี 

อย่างไรก็ดี เรื่องดังกล่าวอาจจะมีผลกระทบต่อพลังงานไฟฟ้า แม้ว่าจะช่วยประหยัดน้ำมัน แต่ก็จะเพิ่มความต้องการใช้ไฟฟ้ามากขึ้น โดยประเด็นการส่งเสริมดังกล่าวนี้นี้จะต้องดูเรื่องไฟฟ้าเสถียรเพื่อที่จะให้การบริการ และการผลิตไฟฟ้าให้มีความเพียงพอกับความต้องการของประชาชน

นายพีระพันธุ์ กล่าวอีกว่า ตนได้มีโอกาสดูข้อกฎหมาย และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการดำเนินการในหลายภาคส่วนเกี่ยวกับการกำกับดูแลด้านพลังงาน

"ตนมองว่าจะต้องมีการปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้การกำกับดูแลเรื่องพลังงานดีขึ้น"