ปตท."ยันความขัดแย้งอิสราเอล-กลุ่มฮามาสไม่กระทบราคาน้ำมันในไทย

09 ต.ค. 2566 | 10:01 น.
อัพเดตล่าสุด :09 ต.ค. 2566 | 10:01 น.

ปตท."ยันความขัดแย้งอิสราเอล-กลุ่มฮามาสไม่กระทบราคาน้ำมันในไทย ชี้อาจจะส่งผลทางด้านจิตวิทยาบ้างให้ราคาน้ำมันโลกมีการปรับขึ้น 3-4 เหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ ระบุหากมีปัญหาสามารถนำน้ำมันจากแหล่งอื่นมาใช้ได้

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากกรณีสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส (Hamas) หรือองค์กรการเมืองติดอาวุธของชาวปาเลสไตน์ เกิดการสู้รบนั้น ไม่น่าจะส่งผลต่อปริมาณน้ำมันในโลก

ทั้งนี้ เนื่องจากไม่ได้เป็นแหล่งผลิตน้ำมัน แต่อาจจะส่งผลทางด้านจิตวิทยาบ้างให้มีการปรับขึ้นประมาณ 3-4 เหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ 
 

โดยล่าสุดเริ่มก็อ่อนตัวลงมาบ้างแล้ว และอาจจะสูงกว่าราคาช่วงก่อนเกิดสงครามประมาณ 2 เหรียญดอลลาร์ฯ

อย่างไรก็ดี ในส่วนของ ปตท. เองมองว่าหากเหตุการณ์ไม่ได้ยืดเยื้อหรือขยายวงกว้างออกไปจากที่เป็นอยู่ ก็ถือว่าไม่น่าจะต้องเป็นห่วงแต่อย่างใด โดย ปตท. เองก็มีการเตรียมความพร้อมในการดูแลโครงสร้างพื้นฐานในการสำรองพลังงานให้เพียงพอต่อการใช้ในประเทศทั้งน้ำมัน และก๊าซ

"ประชาชนคนไทยไม่ต้องกังวลเรื่องของการมีพลังงานใช้อย่างเพียงพอ"
 

หากถามว่ากรณีเลวร้ายที่สุดนั้นจะเป็นอย่างไร ในความคิดเห็นส่วนตัวยังมองว่าโอกาสที่จะเกิดขึ้นไม่น่าจะสูง โดยในความเป็นจริงการที่ ปตท. มีการทำธุรกิจซื้อขาย (trading) ไปทั่วโลก ทำให้เข้าถึงแหล่งผลิตน้ำมันมันได้ทั่วโลก เพราะฉะนั้นหากในบางพื้นที่มีปัญหา เช่น ตะวันออกกลาง ก็ยังสามารถนำน้ำมันจากแหล่งอื่นมาใช้ในพื้นที่ได้อย่างเพียงพอ