“เศรษฐา” ประกาศ กดค่าไฟฟ้างวดใหม่ เหลือ 4.10 บาท/หน่วย

07 ธ.ค. 2566 | 07:48 น.

นายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” ประกาศรัฐบาลรับไม่ได้ขึ้นค่าไฟฟ้า 4.68 บาทต่อหน่วย สั่งทบทวนใหม่ ยอมรับจะพยายามกดให้ถึง 4.10 บาทต่อหน่วย ไม่ให้กระทบค่าครองชีพประชาชน

วันนี้ (7 ธันวาคม 2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ปาฐถกาพิเศษหัวข้อ “อนาคตเศรษฐกิจไทย” ในงานสัมมนาวิชาการหลักสูตรวิทยาการการจัดการสำหรับนักบริหารระดับสูง (วบส.) ตอนหนึ่งถึงเรื่องการขึ้นค่าไฟฟ้า งวดใหม่ เดือนมกราคม-เมษายน 2567 ซึ่งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้ประกาศว่าจะขึ้นไปอยู่ที่ 4.68 บาทต่อหน่วย จากปัจจุบัน 3.99 บาทต่อหน่วย ว่า เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ และต้องไปพิจารณาใหม่ 

“ต้องกลับไปพิจารณากันใหม่ ว่าจะเป็นเท่าไหร่ โดย ณ จุดนี้ 4.20 บาทต่อหน่วย น่าจะเป็นไปได้ แต่จะพยายามกดให้ถึง 4.10 บาทต่อหน่วย ก็พยายามอยู่ และน่าจะทำได้” นายกฯ ระบุ 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การปรับลดค่าไฟฟ้าลงมานั้น หากจะปรับลดลงมาให้อยู่ในอัตราเดิมของงดปัจจุบัน คือ 3.99 บาทต่อหน่วย คงทำได้ลำบาก แต่ก็เชื่อว่าก็ยังดีกว่าที่เป็นมาในอดีต

สำหรับประเด็นการขึ้นค่าไฟฟ้านั้น ที่ผ่านมา นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โพสต์เฟซบุ๊ก พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค - Pirapan Salirathavibhaga ระบุถึงประเด็นนี้ว่า ขอให้มั่นใจค่าไฟจะไม่สูงอย่างที่เป็นข่าว และส่วนตัวรับไม่ได้ถ้าราคาค่าไฟจะเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดอย่างนั้น เพราะถึง กกพ.จะมีมติแบบนั้น แต่ก็ต้องบริหารจัดการเอาราคาค่าไฟลงมาให้ได้ 

ดังนั้น จึงได้สั่งการให้หน่วยงานต่างๆ เร่งประสานทุกจุดล่วงหน้าด้วยวิธีการใหม่ ๆ หลายรูปแบบแล้ว เพื่อไม่ให้ประชาชน แบกรับค่าไฟฟ้าที่มากเกินไป จะพยายามทำให้ใกล้เคียงกับที่จ่ายอยู่ในปัจจุบันให้มากที่สุด

ขณะเดียวกัน นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลขอประชาชนอย่ากังวล เนื่องจากเป็นเพียงข้อเสนอของ กกพ. ซึ่งยังไม่ได้เป็นการพิจารณาจากนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ทั้งนี้มั่นใจว่าการพิจารณาจะเป็นไปด้วยความเหมาะสม และเป็นธรรมให้กับประชาชนอย่างแน่นอน โดยจะพยายามทำตัวเลขให้ลดลงได้มากที่สุด ประมาณ 4.20 บาทต่อหน่วย