จับตา “ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ” ผงาดประธานบอร์ดกฟผ.

22 ธ.ค. 2566 | 06:19 น.
อัพเดตล่าสุด :22 ธ.ค. 2566 | 06:23 น.

จับตา “ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ” ปลัดกระทรวงพลังงาน ผงาดประธานบอร์ดกฟผ. คนใหม่ หลังลาออกจากประธานบอร์ดปตท.

จับตาการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในรัฐวิสาหกิจด้านพลังงาน หลังนายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) หรือ PTT ได้แจ้งลาออกจากการดำรงตำแหน่งประธานบอร์ด ปตท. ต่อที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท. เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา จากนั้นที่ประชุมได้มีมติแต่งตั้งนายฉัตรชัย พรหมเลิศ กรรมการอิสระ และประธานกรรมการบริหารความเสี่ยงองค์กร ดำรงตำแหน่งประธานบอร์ด ปตท. แทน

 

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงสาเหตุที่ นายประเสริฐ ลาออกจากตำแหน่งประธานบอร์ด ปตท. เพราะต้องการเข้าไปเป็นประธานคณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างการสรรหาและแต่งตั้งคณะกรรมการ กฟผ.ชุดใหม่ แทนคณะกรรมการชุดเก่าที่ลาออกไปทั้งชุดเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2566

นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ
 

ในการประชุมคณะกรรมการ ปตท.ครั้งที่ 10/2566 เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2566 ได้มีมติแต่งตั้ง นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ กรรมการ เป็นประธานกรรมการโดยให้มีผลนับแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 และให้นําเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบตามแนวทางที่ปฏิบัติมาตามมติคนร.ในการประชุมครั้งที่1/2558 นั้น

 

 

"ตอนนี้ กฟผ. ยังไม่มีทั้งบอร์ดและผู้ว่าการ กฟผ. จึงเป็นไปได้ที่นายประเสริฐ จะเปิดทางให้ผู้ที่มีความสามารถท่านอื่นมาร่วมบริหารปตท. ส่วนนายประเสริฐเองก็จะได้ไปนั่งประธานบอร์ด กฟผ. แทน โดยคาดว่าสัปดาห์หน้าจะมีการนำเสนอรายชื่อบอร์ด กฟผ. เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะเมื่อได้บอร์ดกฟผ. แล้วก็จะได้เริ่มขั้นตอนการสรรหาผู้ว่า กฟผ. ที่ขาดช่วงการบริหารงานตั้งแต่นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. ที่ได้เกษียณอายุราชการเมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2566"