OR-ไทย เวียตเจ็ท ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืนมุ่งการบินคาร์บอนต่ำ

05 มิ.ย. 2567 | 06:45 น.

OR-ไทย เวียตเจ็ท ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืนมุ่งการบินคาร์บอนต่ำ พร้อมพัฒนาพลังงานทางเลือกและเทคโนโลยีใหม่ สำหรับใช้กับอากาศยานในอนาคต ส่งเสริมให้เกิดการเติบโตอย่างยั่งยืนในอุตสาหกรรมการบิน

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ (OR) เปิดเผยว่า โออาร์ได้ดำเนินการร่วมกับบริษัท ไทย เวียตเจ็ท แอร์ จอยท์ สต๊อค (ไทย เวียตเจ็ท) 

ทั้งนี้ เพื่อนำน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (SAF) ซึ่งเป็นน้ำมันที่มีคุณสมบัติทางเคมีที่คล้ายคลึงกับน้ำมันเจ็ท ผลิตจากน้ำมันทำอาหารที่ใช้แล้ว หรือที่เรียกว่า UCO (Used Cooking Oil) มาใช้ในการบิน เที่ยวบินปฐมฤกษ์

SAF สามารถผสมเข้าไปกับน้ำมันเจ็ทเพื่อให้ใช้ในเครื่องบินได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนหรือปรับปรุงเครื่องยนต์ ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งถือเป็นการนำพลังงานสะอาดมาใช้ในอุตสาหกรรมการบิน  
 

นอกจากนี้ OR และไทย เวียตเจ็ท จะร่วมมือกันพัฒนาพลังงานทางเลือกและเทคโนโลยีใหม่ สำหรับใช้กับอากาศยานในอนาคต ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้เกิดการเติบโตอย่างยั่งยืนในอุตสาหกรรมการบินต่อไป 

"การดำเนินการร่วมกันดังกล่าวเพื่อเป็นการก้าวสู่การบินคาร์บอนต่ำ สร้างสังคมสะอาดอย่างยั่งยืน รวมถึงสอดรับกับนโยบาย OR SDG โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้าน G หรือ GREEN หรือการสร้างโอกาสเพื่อสังคมสะอาด ที่มุ่งสร้างสิ่งแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ (Healthy Environment) เพื่อตอบโจทย์เป้าหมาย OR 2030 อย่างมีประสิทธิภาพ"

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมา OR สนับสนุนพลังงานสะอาดมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งสถานีชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้า EV Station PluZ ,โครงการ Solar Rooftop หรือแม้แต่การใช้รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า (EV Truck) ในการขนส่งเมล็ดกาแฟ Café Amazon ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความพยายามที่จะใช้พลังงานสะอาดตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำของห่วงโซ่คุณค่า" 
 

นายวรเนติ หล้าพระบาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย เวียตเจ็ท แอร์ จอยท์ สต๊อค (ไทย เวียตเจ็ท) สายการบินเวียตเจ็ทไทยแลนด์ยังดำเนินโครงการ Fly Green อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 เพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ผ่านการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในทุกมิติ 

โดยเน้นการมีส่วนร่วมจากผู้โดยสารและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในทุกภาคส่วน และในเดือนกรกฎาคม 2567 ไทย เวียตเจ็ท จะนำน้ำมัน SAF ผสมกับน้ำมัน Jet A1 เพื่อใช้ในเที่ยวบินปฐมฤกษ์จากประเทศไทยไปยังดานัง ประเทศเวียดนาม ซึ่งถือเป็นเป้าหมายอย่างเป็นรูปธรรมของโครงการนี้  เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการเตรียมความพร้อมที่จะสนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคการบิน